Trên thị trường hiện nay máy lọc không khí ô tô ion thường sử dụng màng lọc Hepamàng lọc Hepa 13. Có thể nói màng lọc chính là yếu tố quyết định đến độ hiệu quả của 1 chiếc máy lọc không khí. Trên thực tế rất nhiều khách hàng phân vân không biết nên lựa chọn như thế nào? Mức giá ra sao thì phù hợp khi thông tin của 2 loại màng lọc này còn khá ít...

 Máy lọc không khí ion màng lọc Hepa

1. Máy lọc không khí ô tô ion có thực sự cần thiết? 

Các chất gây dị ứng, mùi hôi, ô nhiễm và Covid-19 chính là một trong vô vàn lý do khiến bạn muốn sử dụng máy lọc không khí trên ô tô ngay và luôn. Tuy nhiên liệu nó có hoạt động hay không phụ thuộc vào loại máy lọc và những gì bạn muốn nó loại bỏ. Đây là mọi thứ bạn cần biết.

Chúng ta dành nhiều thời gian trên ô tô của mình. Cho dù đó là đưa đón con cái đến trường và các hoạt động sau giờ học hoặc đi làm , phương tiện của chúng ta được ví như là  ngôi nhà thứ hai.

Theo Chỉ số đi xe hàng ngày năm 2019 trung bình mỗi người dành hơn 11 tiếng trên ô tô mỗi tuần. Điều đó có nghĩa là chất lượng không khí trong ô tô của chúng ta rất quan trọng.

Và trong khi một số người đã dành ít thời gian hơn trong ô tô của họ do đại dịch Covid-19, thì vi-rút lại gây ra một mối quan tâm mới: Làm cách nào để ngăn chặn Covid-19 lây lan nếu bạn đang ngồi trên xe với những hành khách khác?

So với các không gian trong nhà khác, như nhà ở, nội thất ô tô có những mối quan tâm độc đáo về chất lượng không khí, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Môi trường AIMS. Kích thước nhỏ của chúng đóng một vai trò nào đó, nhưng nó không phải là yếu tố góp phần duy nhất. Bản thân quá trình sản xuất ô tô, hành vi của hành khách và không khí ngoài trời đi vào bên trong đều ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

màng lọc hepa

2. Màng lọc Hepa là gì? 

HEPA là từ viết tắt của “không khí dạng hạt hiệu suất cao”. Về cơ bản HEPA là một loại sợi có thể bẫy một lượng lớn các hạt rất nhỏ mà các máy hút bụi khác chỉ đơn giản là sẽ quay trở lại không khí trong nhà bạn. Có một số danh mục bộ lọc HEPA khác nhau có thể khiến việc hiểu các khả năng của bộ lọc của bạn trở nên khó hiểu.

Khi các hạt nhỏ hơn 2,5 micron trong không khí đi qua mê cung này, chúng bám vào một trong các sợi và được giữ cố định. Bởi vì những sợi này rất dày đặc nên luồng không khí đi qua tấm lọc HEPA rất hạn chế. Do đó, vật liệu lọc được gấp qua lại để tạo diện tích bề mặt rất cao cho luồng không khí và do đó cho phép luồng không khí đủ để tạo ra máy lọc không khí HEPA.

Thông thường bộ lọc HEPA sẽ lọc các hạt có kích thước 0,03 micron với hiệu suất 99,97%. Tuy nhiên, các máy lọc không khí HEPA rẻ tiền hơn thường bị thổi phồng nhiều chức năng khác. Điều này có nghĩa là không khí dưới nguồn điện từ quạt có thể di chuyển xung quanh bộ lọc chứ không phải sau đó.

2.1 Các thành phần của bộ lọc HEPA

Theo các nghiên cứu, bộ lọc HEPA có thể loại bỏ tới 99,7% các hạt có hại trong không khí, bao gồm cả mạt bùn và bụi bẩn, bào tử nấm mốc, lông thú cưng và các chất gây dị ứng khác. 

Bộ lọc HEPA được làm từ các vi sợi silicat boron được tạo thành một tấm phẳng bằng quy trình tương tự như làm giấy. Các tấm lọc phẳng được xếp nếp để tăng diện tích bề mặt tổng thể. Các nếp gấp được ngăn cách bằng vách ngăn nhôm giúp hướng luồng không khí qua bộ lọc. Phương tiện lọc rất mỏng manh và không bao giờ được chạm vào.Vì kỹ năng của nó, bộ lọc HEPA thường được tìm thấy trong hầu hết các thiết bị lọc không khí.

2.2 Cách bộ lọc HEPA hoạt động

Bộ lọc HEPA được thiết kế để nhắm mục tiêu các hạt rất nhỏ, và do đó không hoạt động giống như bộ lọc màng điển hình, nơi các hạt lớn hơn kích thước lỗ nhất định của bộ lọc được bắt giữ. Thay vào đó, bộ lọc HEPA dựa vào sự kết hợp của ba cơ chế để bẫy các hạt.

Cơ chế đầu tiên là đánh chặn, trong đó các hạt được mang theo dòng không khí xung quanh các sợi lọc sẽ bám vào bộ lọc. Các hạt phải nằm trong một bán kính của sợi lọc được thu nhận. Các hạt lớn hơn thường bị bắt giữ bởi cơ chế thứ hai, sự tác động. Do kích thước của chúng, các hạt này không thể điều chỉnh theo sự thay đổi đột ngột của luồng không khí xung quanh bộ lọc và về cơ bản chạy vào sợi lọc và bị nhúng vào.

Cơ chế cuối cùng là sự khuếch tán xảy ra do cách các hạt vi mô di chuyển và tương tác với các phân tử xung quanh. Đây được mô tả là chuyển động Brown, trong đó các phân tử chuyển động theo hình zig-zag ngẫu nhiên vì chúng va chạm với các phân tử xung quanh. Chuyển động này làm chậm đường đi của hạt qua bộ lọc HEPA và làm tăng xác suất hạt bị bắt bằng cách đánh chặn hoặc tác động.

3.Màng lọc Hepa 13 là gì?

Màng lọc HEPA 13 có nghĩa là lọc HEPA ( high-efficiency particulate air ) tiêu chuẩn H13, số của bộ lọc càng cao thì bộ lọc càng lọc được nhiều các hạt bụi. Đây là thiết bị lọc khí tinh, được sử dụng để kiểm soát chất lượng không khí. 

máy lọc không khí ô tô

Màng lọc HEPA 13 nói riêng và các sản phẩm màng lọc HEPA nói chung là 1 bộ phận của hệ thống lọc. Thường trong một hệ thống lọc khí phòng sạch thì lọc HEPA 13 là lọc tinh nhất và vị trí đứng cuối trong hệ thống lọc khí sạch. Trong dây chuyền đó thì đầu tiên là tấm lọc sơ bộ, sau đó là tấm lọc trung gian dạng túi hay túi lọc khí.

3.1 Phân loại màng lọc HEPA H13

Trên thị trường hiện nay sản phẩm máy lọc có chứa màng lọc HEPA 13 được chia làm 2 loại chính:

– Màng HEPA kiểu seperator: là loại lọc có độ dày thì dày hơn từ 150 – 292mm. Có lưu lượng vừa phải cho đến lớn phù hợp cho thiết kế phin lọc gắn tại miệng gió, tại trung tâm AHU hay đường gió hồi tổng,… 

– Màng HEPA13 kiểu mini pleat: Đây là loại lọc có độ dày mỏng từ 60 – 100mm, có độ chênh áp thấp từ 80 – 160pa. Loại này thường sẽ có hai mặt lưới bảo vệ để bảo vệ tốt không bị va chạm làm hư rách màng lọc. 

H13 HEPA được coi là hiệu quả 99,95% trong việc loại bỏ các hạt trong không khí có kích thước 0,2 micron, đây là hiệu quả trong trường hợp xấu nhất. Nó vẫn có thể loại bỏ các hạt nhỏ hơn và lớn hơn. Trên thực tế, quá trình khuếch tán rất hiệu quả để loại bỏ các hạt có kích thước dưới 0,2 micron, chẳng hạn như coronavirus.

Bạn có thể bắt gặp máy lọc không khí có bộ lọc HEPA 13 được sử dụng trong bệnh viện, nhà hát điều hành và sản xuất dược phẩm. “Chúng cũng được sử dụng trong các phòng chất lượng cao và phòng điều khiển điện tử, nơi bạn thực sự cần không khí sạch. Ví dụ, trong sản xuất màn hình LCD...

4.Máy lọc không khí ô tô ion với bộ lọc HEPA 13 đầu tiên tại Việt Nam

Nắm bắt nhu cầu của khách hàng cũng những nổi trăn trở về chất lượng không khí môi trường. Medicar Việt Nam  chính thức ra mắt dòng máy lọc không khí đầu tiên tại Việt Nam. 

Thông số kỹ thuật: 

+ Chất liệu: Hợp kim nhôm cao cấp

+ Kích thước: 66x180mm

+ Sức mạnh: 4W

+ Điện áp: 5V

+ Nguồn điện: USB Type.

+ Loại bộ lọc: Bộ lọc Hepa 13 (công nghệ lọc mới nhất)

+ Vận tốc không khí: 6m/h

+ Độ ồn: <44.5db (như ngồi trong thư viện)

Diện tích sử dụng 5m3.

máy lọc không khí ô tô

4.1 Hệ thống lọc tiên tiến  

Bộ lọc Hepa 13 (công nghệ lọc mới nhất)

4.2 Cảm biến chuyển động 

Sử dụng công nghệ cảm biến bằng tay.

4.3 Cảm biến chất lượng không khí 

Hiển thị nhiệt độ và độ ẩm.

Phân loại các mức độ không khí: Tốt, Trung bình, Tệ.

+ Lọc đến 99.98% các hạt bụi siêu mịn, khói, lông thú, bào tử nấm, vi khuẩn trong không khí với màng lọc Hepa 13 - Bộ lọc than hoạt tính (là bộ lọc hiện đại nhất trong các loại máy lọc không khí đang có trên thị trường).

máy lọc không khí trên ô tô

+ Loại bỏ mùi hôi khó chịu, khói thuốc đã qua sử dụng, Formaldehyde (từ các vật dụng bằng nhựa gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe).

+ Có khả năng tạo ion âm: 5.000.000 pcs/ cm3 (trong môi trường 10cm3).

+ Tiếng ồn hoạt động thấp để giảm phiền nhiễu.

+ Thiết kế đơn giản, sang trọng, phù hợp với mọi nội thất xe.

Máy lọc không khí ô tô Medicar được thiết kế để giữ cho bạn và những người thân yêu an toàn khỏi không khí ô nhiễm cho dù ở bất kỳ đâu. Với công nghệ cảm biến chuyển động tiên tiến, máy lọc không khí trong xe ô tô Medicar sẽ đem lại cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời với chiếc xế yêu của mình.

Xem thêm: >> Máy lọc không khí Medicar đánh bay tất cả mùi khó chịu

Mọi chi tiết liên hệ Medicar - Nâng tầm lái xe của bạn
Địa chỉ: 41/28 Bàu Cát 8, Phường 14, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh
Điện thoại: 0907 890 303
Email: Support@medicar.vn