AMG là tên thường đi kèm với dòng xe hiệu năng cao của Mercedes, nhưng đã bao giờ bạn thắc mắc chữ này có nghĩa là gì chưa? Anh em nào mê xe mà chưa biết về AMG thì tham khảo bài này nha.
Năm 1967, trong một xưởng xay cũ ở Burgstall, Đức, Hans Werner Aufrecht và Erhard Melcher đã sáng lập ra AMG. Đây là 2 cựu kĩ sư của Mercedes-Benz và họ muốn làm ra những động cơ xe đua. Chữ AMG viết tắt cho tên hai nhà sáng lập là Aufrecht, Melcher còn chữ G là Großaspach (thị trấn nơi sinh ra của Aufrecht).
Năm 1976, phần lớn đội AMG di chuyển về thành phố Affalterbach, nhưng đột phát triển động cơ xe đua thì vẫn nằm ở chỗ cũ. Thời gian này, Erhard Melcher đã ngừng vai trò đối tác kinh doanh nhưng vẫn là nhân viên ở cơ sở Burgstall.
Đến năm 1993, AMG đã nổi tiếng với việc “độ” xe Mercedes-Benz, thế nên tập đoàn Daimler-Benz AG (sở hữu Mercedes) kí một hợp đồng hợp tác với AMG nhằm tận dụng mạng lưới hệ thống bán xe rộng lớn của Daimler. Hai bên cũng phối hợp phát triển nhiều mẫu xe, trong đó chiếc đầu tiên là Mercedes-Benz E 50 AMG năm 1993.
AMG sinh ra như thế nào?
Năm 1967, trong một xưởng xay cũ ở Burgstall, Đức, Hans Werner Aufrecht và Erhard Melcher đã sáng lập ra AMG. Đây là 2 cựu kĩ sư của Mercedes-Benz và họ muốn làm ra những động cơ xe đua. Chữ AMG viết tắt cho tên hai nhà sáng lập là Aufrecht, Melcher còn chữ G là Großaspach (thị trấn nơi sinh ra của Aufrecht).
Năm 1976, phần lớn đội AMG di chuyển về thành phố Affalterbach, nhưng đột phát triển động cơ xe đua thì vẫn nằm ở chỗ cũ. Thời gian này, Erhard Melcher đã ngừng vai trò đối tác kinh doanh nhưng vẫn là nhân viên ở cơ sở Burgstall.
Đến năm 1993, AMG đã nổi tiếng với việc “độ” xe Mercedes-Benz, thế nên tập đoàn Daimler-Benz AG (sở hữu Mercedes) kí một hợp đồng hợp tác với AMG nhằm tận dụng mạng lưới hệ thống bán xe rộng lớn của Daimler. Hai bên cũng phối hợp phát triển nhiều mẫu xe, trong đó chiếc đầu tiên là Mercedes-Benz E 50 AMG năm 1993.
Tháng 1 năm 1999, DaimlerChrysler AG (tên của Daimler từ năm 1998 đến 2007) mua lại 51% cổ phần của AMG, sau đó đổi tên AMD thành Mercedes-AMG GmbH. Việc phát triển động cơ xe đua tiếp tục được thực hiện ở Burgstall nhưng dưới cái tên “HWA”, là các kí tự viết tắt cho tên của Aufrecht. Đến tháng 1 năm 2005, Aufrecht bán phần cổ phần còn lại của mình cho Daimler, từ đó trở đi Mercedes-AMG trở thành một công ty con sở hữu toàn phần bởi Daimler AG.
Ở thời gian đầu, AMG chuyên thiết kế và thử nghiệm động cơ xe đua, sau đó dần mở rộng sang “độ” những chiếc xe của Mercedes. Lúc đầu, họ làm ra những gói phụ kiện nâng cấp không chính hãng cho các xe như Mercedes-Benz R107 và C107 (1971-1989), dòng S Class W116, E Class W123, S Class 1979-1992, C Class W201 của năm 1990 - 1993. Từ năm 1990 trở đi, sau khi kí thỏa thuận hợp tác, các gói nâng cấp của AMG lẫn các xe được tùy biến lại đã được chính thức bước chân vào showroom của Mercedes-Benz.
AMG tập trung vào điều gì?
“Chúng tôi lái để cảm thấy mình đang sống”, đó là câu nói mà AMG đặt trên website chính thức của mình. Nhóm của AMG tự nhận họ bị “ám ảnh” với hiệu năng của xe, và đó là sự khác biệt của họ. Từ những chiếc GT R thanh lịch cho đến chiếc G63 trèo đèo lội suối hay chiếc siêu xe AMG ONE, tất cả đều được làm để người lái cảm nhận rõ nhất về chiếc xe của mình.
“Động cơ mạnh mẽ. Chi tiết chính xác. Bởi vì khi cộng tất cả yếu tố này lại, sự phấn khích của việc lái xe nói cho bạn biết rằng điều này vô cùng xứng đáng”.
One man, one engine
“One man, one engine” là triết lý mà AMG theo đuổi. Mỗi một chiếc động cơ sẽ được lắp ráp bởi 1 nhân viên duy nhất, và trên động cơ đó có một tag ghi tên của người đã ráp nên nó. Xưởng động cơ của AMG ở Đức đang sản xuất nhiều loại động cơ, trong đó có động cơ V8 M 177 twin turbo cho mẫu xe 63 và M 178 dành cho dòng xe GT. Mỗi động cơ nặng khoảng 200kg, được cấu tạo từ 600 thành phần và cần khoảng 4-5 tiếng để lắp ráp. Sau đó, những động cơ này sẽ được gửi tới nhà máy của Mercedes-Benz trên khắp thế giới, nơi mà những chiếc xe AMG đang được sản xuất.
AMG cũng có ráp động cơ V12, chủ yếu dùng cho xe thể thao của Pagani, và một động cơ V12 có thể cần 2 ngày để hoàn thiện. “Những động cơ của tôi và của đồng nghiệp có linh hồn trong đó”, một nhân viên của AMG chia sẻ.
Hiệu năng cao
Nếu chỉ có động cơ mạnh thì chưa đủ, cả hệ thống của xe phải cùng hoạt động để đem lại hiệu năng cao cho xe AMG. AMG có 5 hệ thống truyền động khác nhau, tất cả đều hỗ trợ điều chỉnh số thủ công khi cần. Những hệ thống truyền động này được tối ưu cho việc chuyển số trong chỉ vài trăm mili giây, cân bằng phân bởi khối lượng xe và chuyển số mượt nhất có thể.Hệ thống treo cũng là thứ được AMG quan tâm và họ tối ưu nó theo hướng giảm khối lượng không ép của lò xi, tăng tối đa cảm giác cầm lái. Những hệ thống treo hiện đại của AMG có cảm biến và được điều khiển bởi máy tính để chọn mức độ giảm xóc tùy theo gia tốc, khung vỏ, góc đánh lái…
Vô lăng, hệ thống đánh lái hiện đại siêu nhạy, hệ thống phanh nhiều loại trong đó có cả phanh ceramic… cũng là một phần quan trọng trong việc tạo cho chiếc xe AMG “hiệu năng cao” như những gì mà bạn có thể kỳ vọng ở chiếc xe AMG.
Thiết kế thể thao
Những chiếc xe AMG thường sẽ có một thiết kế thể thao hơn so với những chiếc Mercedes-Benz bản bình thường. Với các dòng xe C hoặc E-Class được nâng cấp thêm gói AMG thì nó vẫn giữ nhiều nét của bản gốc, nhưng những chiếc đặc biệt như AMG G63, E63 S Sedan, GT Coupe 4 cửa…. thì có ngoại hình cực kì khác biệt so với những chiếc xe khác trên thị trường.
Các chi tiết mà xe AMG thường nâng cấp là mặt lưới tản nhiệt, cản trước, mâm xe, vô lăng nhỏ hơn, có xe thì có ghế Recaro, và thường thì xe AMG sẽ đổi các phần mạ chrome sáng thành màu đen hoặc các màu đặc biệt. Một số xe được trang bị cả cần số như kiểu truyền thống, nội thất dùng nhiều yếu tố gỗ…
Một số xe Mercedes AMG có thể bạn đã biết
Mercedes-AMG G63
Mercedes-AMG GT 4 cửa
Mercedes-AMG A35 4Matic
Mercedes-Benz CLS-Class
Mercedes-AMG GLE63 S