Các dòng sedan hạng B là phân khúc có nhiều lựa chọn và cạnh tranh nhất trên thị trường hiện nay. Ngoài việc hướng đến nhóm khách hàng mua xe sử dụng cá nhân, gia đình...Phân khúc xe hạng B tại thị trường Việt Nam những năm gần đây luôn diễn ra rất sôi động, nhộn nhịp. Cùng chúng tôi điểm qua top những mẫu sedan hạng B đáng mua nhất năm 2021.

các dòng xe sedan hạng B

1. Xe sedan hạng B là gì ?

Các mẫu xe sedan hạng B thu hút sự chú ý của người tiêu dùng nhiều nhất không chỉ phục vụ cho gia đình, loại hình dịch vụ công nghệ mà còn có tính thực dụng cao, bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu và vẫn được giá khi bán đi.

Xe sedan hạng B hay tên thường gọi là Small cars. Đây là dòng xe thuộc phân khúc có 3, 4 hoặc 5 cửa và thiết kế với 4 ghế và đăng ký chở 5 người. Kiểu sedan dài khoảng 4.200 mm, phân khúc B duy trì tốt lợi thế đi trên phố nhưng cải tiến đáng kể tốc độ trên xa lộ với động cơ từ 1.4 đến 1.6 nên đạt vận tốc cao hơn.

Theo đánh giá từ giới chuyên môn các khách hàng là nữ giới thường khá ưa chuộng phân khúc Sedan hạng B vì có thiết kế vừa phải, không quá đồ sộ, vừa vặn thích hợp với các tài xế nữ sử dụng. Bên cạnh đó, dòng Sedan hạng B còn có thiết kế sang trọng, đẹp mắt, phù hợp sử dụng cho các gia đình có ít người hoặc xe cá nhân.

2. Vì sao dòng se sedan hạng B được ưa chuộng? 

Khác với các dòng xe đồ sộ khác như: SUV hay CUV thì xe hạng B được giới chuyên môn đánh giá xe là có mức tiêu hao nhiên liệu vô cùng tiết kiệm vì trọng lượng của xe khá nhẹ, đồng thời lượng khí thải ra môi trường cũng ít hơn.

Di chuyển linh hoạt ở trong thành phố
So với những xe 5 chỗ gầm cao hay xe 7 chỗ thì xe hạng B có ưu thế hơn khi sở hữu thiết kế khá nhỏ gọn. Chính vì điều này xe có thể di chuyển cực kỳ linh hoạt trên đường phố.

Mức giá vô cùng phù hợp 
Cũng tương tự như nhiều dòng xe khác hiện có trên thị trường hiện nay xe hạng B có nhiều phân hạng với đa dạng nhiều mức giá khác nhau từ bình dân cho đến cao cấp.

3. Các mẫu xe sedan hạng B

Phân khúc sedan hạng B tại thị trường Việt Nam những năm gần đây chứng kiến những cuộc chạy đua liên tục từ các ông lớn trong làng xe hơi. Các nhà sản xuất cạnh tranh với nhau không chỉ về thiết kế, trang bị nội thất, tính năng, an toàn cho xe mà còn cạnh tranh cả về phần giá thành. Tạo cơ hội cho người tiêu dùng, đặc biệt những gia đình trẻ, với ngân sách chỉ khoảng từ 400 -600 triệu. Đã có thể dễ dàng sở hữu một chiếc ô tô hoàn hảo trong phân khúc này.

Hiện tại, ngoại trừ Suzuki Ciaz nhập khẩu từ Thái Lan, các mẫu sedan hạng B còn lại tại Việt Nam, từ Toyota Vios, Hyundai Accent, KIA Soluto... hay mới nhất là Honda City thế hệ mới đều có những “phiên bản taxi” giá rẻ.

các dòng xe sedan hạng b

3.Vì sao xe sen hạng B lại được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam?

Trong vòng 2 năm trở lại đây, phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam với gần 10 mẫu xe thuộc các thương hiệu Nhật, Hàn… đang thay đổi chóng mặt. Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng loạt mẫu mã được các nhà sản xuất, nâng cấp, cải tiến, chuyển sang thế hệ mới.

Nhìn vào tổng thể, rất nhiều khách hàng tỏ ra hào hứng và dễ bị chinh phục bởi dáng vẻ thướt tha, uyển chuyển mà những chiếc sedan đang sở hữu. Với mỗi hãng, các Designer sẽ cho xe một ngôn ngữ thiết kế riêng biệt.

Dòng sedan được chia thành 3 khoang rõ rệt là động cơ phía trước, khoang hành khách và khoang hành lý phía sau. Chính vì vậy, nó phù hợp với đặc tính di chuyển linh hoạt từ du lịch, công tác hay di chuyển hằng ngày trên phố của khách hàng.

Phân hạng các phân khúc xe ô tô tại Việt Nam thường dựa trên dung tích xi-lanh động cơ, kích thước tổng thể xe. Cùng một kích thước nhưng sự phân chia xe hạng sang và xe bình dân khiến phân khúc các dòng xe thêm rộng ra hơn. Người dùng khi mua xe tại Việt Nam khi hướng đến việc mua xe thường "khoanh vùng" các mẫu xe trong tầm giá cũng như xem xét các nhu cầu sử dụng và thương hiệu xe...

Nếu điểm mạnh của những chiếc SUV phổ thông là khả năng vận hành bốc và có thể chứa những khối động cơ dung tích cực khủng. Thì Sedan lại cho thấy khả năng đáp ứng tính khí động học vượt trội nhờ trọng tâm thấp.

Với gầm xe thấp hơn, đồng nghĩa dòng sedan đem lại cho người dùng cảm giác lái ổn định, linh hoạt. Xe bám sát mặt đường hiệu quả và không chênh vênh như những chiếc gầm cao.

Ngoài ra, việc kéo một xác xe to lớn, nặng trịch khiến những chiếc SUV bị hao xăng hơn rất nhiều. Nếu gia đình có 3-4 thành viên là người lớn đi nữa, thì sedan vẫn là lựa chọn sáng suốt và đề cao tính kinh tế khi có độ ăn xăng rất thấp.

So với các dòng xe khác, Sedan nhận được những cải tiến mạnh mẽ hơn về cả ngoại thất, nội thất lẫn tiện nghi và khả năng vận hành.

So sánh đơn giản nhất đến từ những mẫu xe của hãng Mazda. Nếu Mazda3 và Mazda6 có những nâng cấp rõ rệt về ngoại hình.

các dòng xe sedan hạng b

4.Xe sedan hạng B nào đáng mua nhất năm 2021?

Toyota Vios 2021

 Mẫu xe cỡ B của Toyota rất thành công về mặt doanh số kể từ khi có mặt tại thị trường Việt năm 2002. Lợi thế của Vios luôn là giá trị sử dụng bền bỉ, ít hỏng vặt. Những năm gần đây, trước sức ép của các đối thủ, Vios đang dần lột xác hướng tới hình ảnh nhiều trang bị và giá bán hợp lý hơn, thiết kế cũng trẻ trung hơn.

Thay đổi lớn nhất trên Toyota Vios 2021 ở thiết kế đầu xe. Vios trang bị đèn LED trên hai bản G và GR-S. Mặt ca-lăng thiết kế hình thang mới và dải định vị LED vuốt ngược giúp mẫu xe nhà Toyota bớt nhàm chán và trẻ trung hơn khi nhiều năm qua vẫn giữ nguyên phom dáng cũ.

Toyota lắp thêm hệ thống đèn báo phanh khẩn cấp (EBS) trên tất cả các phiên bản, trừ số sàn E MT. Bên cạnh đó là tính năng tự động khóa cửa theo tốc độ trên bản G, đèn chờ dẫn đường, đèn chiếu sáng tự động bật/tắt trên E CVT. Bản thấp nhất Vios E MT có thêm cảm biến sau hỗ trợ lùi xe.

Vios GR-S là phiên bản mới lần đầu bán tại Việt Nam. Đây là cách Toyota tạo thêm sự đa dạng lựa chọn cho dải sản phẩm của Vios vốn đã nhiều nhất phân khúc.

GR-S là phiên bản mang phong cách thể thao chứ không phải thuần một bản hiệu suất cao bởi động cơ vẫn loại 1,5 lít, công suất 107 mã lực, mô-men xoắn 140 Nm như các bản còn lại. Xe có bộ body-kit thể thao ngoại thất với mặt ca-lăng gân guốc hơn, gương hậu, la-zăng tạo hình riêng, sơn đen.

Bên trong khoang lái Toyota Vios GR-S là ghế bọc da phong cách thể thao kèm các đường chỉ tương phản đỏ. Vô-lăng đi kèm lẫy chuyển số, hộp số CVT kèm 10 cấp số giả lập, hai chế độ lái Eco/Sport.

Giá xe Toyota Vios niêm yết (5 phiên bản):

  • Toyota Vios 1.5G (CVT): 570.000.000 đồng
  • Toyota Vios 1.5E (CVT, 7 túi khí): 540.000.000 đồng
  • Toyota Vios 1.5E (MT, 7 túi khí): 490.000.000 đồng
  • Toyota Vios 1.5E (CVT, 3 túi khí): 520.000.000 đồng
  • Toyota Vios 1.5E (MT, 3 túi khí): 470.000.000 đồng
Xem thêm:>>Thảm lót sàn Toyota

    các dòng xe sedan hạng b

    Honda City 2021

    trong phân khúc xe sedan hạng B không có một mẫu xe nào có thể so sánh với Honda City 2021 cả về mức tăng trưởng doanh số bán ra và về thị phần trong nước. Chính điều đó đã giúp cho Honda City lọt Top 10 các mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam 2 năm 2016 và 2017. Đây là một mẫu xe rất đáng “xuống tiền” mà mọi khách hàng Việt nên sở hữu.

    Đợt nâng cấp mới nhất của Honda City tại thị trường Việt Nam là vào ngày 9 tháng 12 năm 2020 với 3 phiên bản đó là: bản City G, City L và bản City RS. Tất cả khách hàng có thể nhận thấy sự thay đổi vượt bậc về ngoại hình với sự năng động, hiện đại và phá cách đầy ấn tượng. Kết hợp với bên trong khoang nội thất tích hợp hàng loạt công nghệ mới, chất lượng cùng hộp số CVT 1.5 cho cả ba phiên bản.

    Bản nâng cấp của Honda City ra đời với thông điệp “Tầm cao dẫn bước” như một lời khẳng định với khách hàng về mẫu xe hoàn hảo, thông minh dẫn dắt phân khúc sedan hạng B. Đồng thời mang lại những trải nghiệm hoàn toàn mới cho khách hàng Việt.

    Giá xe Honda City niêm yết:

    • Honda City 1.5G: 529.000.000 đồng
    • Honda City 1.5L: 559.000.000 đồng
    Xem thêm: >> Thảm lót sàn Honda City

      các dòng xe sedan hạng B

      Mazda 2 sedan 2021

      Ở lần nâng cấp mới, Mazda 2 2021 có sự “lột xác” ngoạn mục từ thiết kế đến trang bị, công nghệ. Mẫu xe hạng B của nhà Mazda trở nên quyến rũ hơn, được xem như một “tiểu Mazda 6” thu nhỏ. Mazda 2 còn sở hữu một hệ thống các tính năng, công nghệ cao cấp hàng đầu. Bên cạnh đó, hệ thống vận hành xe cũng được tinh chỉnh tối ưu hơn.

      Mazda 2 2021 là phiên bản nâng cấp thuộc thế hệ 6.5 như Mazda CX-5. So với đời trước, New Mazda 2 2021 thay đổi đáng kể từ thiết kế, trang bị đến vận hành. Giới chuyên môn đánh giá Mazda 2 2021 đã có sự “lột xác” hoàn toàn, trở thành một mẫu xe hấp dẫn hơn trong phân khúc hạng B, tăng sức mạnh canh tranh với các đối thủ như Toyota Vios, Hyundai Accent…

      Giá xe Mazda 2 niêm yết:

      • Mazda 2 1.5L AT: 509.000.000 đồng
      • Mazda 2 1.5L Deluxe: 545.000.000 đồng
      • Mazda 2 1.5L Luxury: 599.000.000 đồng
      • Mazda 2 1.5L Premium: 649.000.000 đồng
      Xem thêm: >> Thảm lót sàn Mazda 2

        các dòng xe sedan hạng b

        Mitsubishi Attrage

        Tuy chỉ là nâng cấp giữa vòng đời nhưng Mitsubishi Attrage 2021 lại có nhiều sự thay đổi hấp dẫn đáng kể. Xe được tái thiết kế ấn tượng hơn, không gian hàng ghế sau rộng rãi bất ngờ, trang bị có cả đèn Bi-LED, Cruise Control, Apple CarPlay/Android Auto, camera lùi, cân băng điện tử, khởi hành ngang dốc… Dù là xe nhập khẩu nhưng giá bán Attrage khá hợp lý chỉ từ 375 triệu đồng.

        Tuy nhiên, trong khi hầu hết đối thủ cùng phân khúc hạng B như Kia Soluto, Hyundai Accent, Toyota Vios, Honda City… đều sử dụng động cơ 1.4L – 1.5L thì Attrage chỉ dùng động cơ nhỏ 3 xi lanh dung tích 1.2L. Điều này khiến nhiều người lo ngại về khả năng vận hành của Attrage.

        Những tiện nghi cơ bản trên Attrage đầy đủ với nhu cầu đi lại hàng ngày trong phố, với vô-lăng tích hợp các nút bấm chức năng, màn hình 7 inch cảm hứng hỗ trợ Apple CarPlay, âm thanh 6 loa, đề nổ bằng nút bấm, điều hòa tự động, kính lái lên/xuống một chạm.

        Giá xe Mitsubishi Attrage niêm yết:

        • Mitsubishi Attrage 1.2 MT: 375.000.000 đồng
        • Mitsubishi Attrage 1.2 CVT: 460.000.000 đồng
        Xem thêm: >> Thảm lót sàn Mitsubishi Attrage 

          các dòng xe sedan hạng b

          Hyundai Accent

          Dù chỉ là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của thế hệ thứ 5 nhưng Hyundai Accent 2021 có nhiều thay đổi đáng chú ý. Thiết kế trẻ trung hơn, nối bước theo các “đàn anh” Hyundai Elantra, Hyundai Sonata. Trang bị hiện đại hơn với cụm đồng hồ kỹ thuật số mới, màn hình giải trí 8 inch đa nhiệm cao, thêm tính năng đề nổ từ xa… Đặc biệt dù nâng cấp mới nhưng giá xe Accent 2021 gần như giữ nguyên, không thay đổi.

          Nhìn chung, Hyundai Accent 2021 là một sự lựa chọn đáng cân nhắc với những ai có nhu cầu về một chiếc sedan đi lại hàng ngày. Vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu, có mức chi phí đầu tư ban đầu không quá cao nhưng lại được trang bị tiện nghi khá đầy đủ.

          Giá xe Hyundai Accent niêm yết:

          • Hyundai Accent 1.4MT tiêu chuẩn: 426.000.000 đồng
          • Hyundai Accent 1.4L MT: 472.000.000 đồng
          • Hyundai Accent 1.4L AT: 501.000.000 đồng
          • Hyundai Accent 1.4L AT đặc biệt: 542.000.000 đồng
          Xem thêm: >> Thảm lót sàn Hyundai Accent

            các dòng xe sedan hạng b

            KIA Soluto

            Soluto là cái tên mới trong phân khúc vốn có sự cạnh tranh gay gắt tại Việt Nam. Trong gần hai năm làm quen với khách Việt, Soluto từng bước khẳng định được vị thế trong phân khúc vốn dành cho người mua xe lần đầu. Trong quý I/2021, mẫu sedan cỡ B của Kia bán 1.531 xe, nằm top 5 sedan bán chạy nhất toàn quốc.

            Kia Soluto có thiết kế hoàn toàn mới, trang bị tiện nghi, ứng dụng các công nghệ hiện đại. Nguồn gốc lắp ráp trong nước cũng khiến nhà phân phối chủ động hơn về nguồn cung, doanh số trong các tháng đầu năm duy trì ổn định từ 400-600 xe mỗi tháng.

            Mẫu sedan cỡ B có ngoại hình trẻ trung, điểm độc đáo của hãng xe Hàn. Phiên bản sedan là tác phẩm của nhà thiết kế nổi tiếng người Đức Peter Schreyer, Giám đốc Thiết kế của Kia. Xe có lưới tản nhiệt mũi hổ đặc trưng, đường viền mạ crôm nối liền hai cụm đèn chiếu sáng. Đại diện hãng cho biết, Soluto kết hợp được sự thoải mái của kích thước tổng thể và rộng rãi của không gian nội thất. Khoang hành lý của mẫu xe này cũng nổi trội phân khúc với thể tích 475 lít, đi cùng cốp mở điện tiện lợi.

            Giá Kia Soluto 2021 cho các phiên bản mới nhất như sau:

            • Soluto MT giá bán 369.000.000 VNĐ.
            • Soluto MT Deluxe giá bán 399.000.000 VNĐ.
            • Soluto AT Deluxe giá bán 429.000.000 VNĐ.
            • Soluto AT Luxury giá bán 469.000.000 VNĐ.
            Xem thêm: >> Thảm lót sàn Kia Soluto

              các dòng xe sedan hạng b

              Suzuki Ciaz

              Suzuki Ciaz là một mẫu sedan hạng B được xem là đối thủ cạnh tranh của Toyota Vios, Honda City hoặc Nissan Sunny. Mẫu xe này mang đậm triết lý của người Nhật đó chính là tính thực dụng, đơn giản, không cầu kỳ. Ciaz đang được bán với giá 580 triệu, và có khá nhiều yếu tố tiềm tàn để có thể cạnh tranh sòng phẳng với những mẫu xe cùng phân khúc nếu bỏ qua yếu tố về thương hiệu.

              Tuy nhiên ngoại hình thì có lẽ sẽ chỉ thu hút được những người trên 30 tuổi, còn với lứa tuổi dưới 30 thì chắc sẽ khó lấy được lòng. Thiết kế nội thất hơi thiếu hiện đại nhưng bù lại thì sự rộng rãi sẽ khiến cho mẫu xe này khiến cho những gia đình thực dụng ưa thích. Với mức giá 580 triệu thì Ciaz sẽ có giá lăn bánh khoảng 650 triệu, chỉ bằng mức giá lăn bánh của Toyota Vios bản số MT, khá là cạnh tranh. Nhưng có lẽ giá trị thương hiệu và giá trị bán lại sẽ là thứ khiến nhiều người phải phân vân khi có ý định đến với Suzuki.

              Giá xe Suzuki Ciaz 2021 1.4L AT: 529.000.000 VNĐ (Xe nhập khẩu Thái lan)

              • Giá lăn bánh tạm tính tại TpHCM: 604 triệu
              • Giá lăn bánh tạm tính tại Hà Nội: 614 triệu
              • Giá lăn bánh tạm tính tại các tỉnh: 585 triệu
              Xem thêm: >> Thảm lót sàn Suzuki Ciaz

                các dòng xe sedan hạng b

                Nissan Sunny

                Nissan Sunny hay còn gọi là Nissan Almera là mẫu xe hiếm hoi trong phân khúc vẫn giữ nguyên thiết kế so với bản tiền nhiệm trong năm 2020. Lần nâng cấp này Sunny 2021 hứa hẹn sẽ mang đến cho phân khúc Sedan hạng B một cuộc rượt đuổi doanh số sát sao nhất nếu về Việt Nam.

                Nissan Sunny 2021 sở hữu thiết kế trẻ trung và linh hoạt với những đường nét thể thao hiện đại được trải đều trên thân xe và đầu xe. Kích thước 4.495 x 1.740 x 1.500mm, nếu so sánh với những đối thủ khác trong cùng phân khúc như Honda City 2021 (4.440 x 1.694 x 1.477mm) thì số đo ba vòng của Nissan Sunny nhỉnh hơn đôi chút, đồng nghĩa với việc bạn sẽ thoải mái hơn khi di chuyển cùng Sunny với một khoang cabin rộng rãi, thoải mái.

                Nissan Sunny 2021 niêm yết:

                • XL 1.5MT     428 triệu
                • XT 1.5AT      468 triệu
                • XT-Q 1.5AT  468 triệu
                • XV 1.5AT      498 triệu

                Xem thêm: >> Thảm lót sàn Nissan Sunny

                Qua những giới thiệu và đánh giá trên chúng tôi mong bạn và gia đình có thể chọn được cho mình người bạn đồng hành phù hợp và hoàn hảo nhất.

                Tổng hợp