Mặc dù thảm trải sàn phải là bộ phận tiêu chuẩn của mỗi chiếc ô tô, nhưng không phải ô tô nào cũng đi kèm với thảm trải sàn chất lượng, nhanh xuống cấp, có mùi. Theo thời gian và sử dụng nhiều, ngay cả những tấm thảm lót sàn ô tô chất lượng cao cũng sẽ cần được làm sạch và cuối cùng là thay thế. Đó cũng là lúc tài xế tìm đến những chiếc thảm lót sàn ô tô mới, để giữ cho nội thất ô tô của bạn trông sạch sẽ. Vậy có nên đè thảm lót sàn mới lên thảm cũ hay chỉ dùng thảm mới? 

 chồng thảm lót sàn ô tô

Có nên đặt chồng thảm lót sàn ô tô mới lên thảm cũ? 

Nếu bạn đang cân nhắc đặt một tấm thảm lót sàn mới thay cho tấm cũ  mình, có một số điều bạn cần lưu ý. Có nhiều vấn đề cần xem xét. Hầu hết các chuyên gia có thể sẽ khuyên không nên lắp thảm mới đè lên thảm cũ. Đây là lý do tại sao:

Thứ nhất, Độ dày của tấm thảm mới chồng lên thảm cũ phần sàn ở vị trí có thể khiến cửa đóng mở khó khăn hơn. Bạn có thể cần phải cắt bớt phần đáy của cửa ra vào hoặc thay thế chúng hoàn toàn. 

Thứ hai, Mỗi kiểu thảm sẽ có một kiểu thiết kế khác nhau, hãy đảm bảo rằng tấm thảm cũ của bạn được làm sạch và hút bụi đúng cách trước khi xếp lớp mới lên trên. 

Bất kỳ bụi bẩn hoặc mảnh vụn nào cũng có thể bị kẹt giữa hai tấm thảm và gây ra các vấn đề trên đường.

Thứ ba, Hãy nhớ rằng tốt nhất là lắp đặt thảm mới trên một bề mặt bằng phẳng, sạch sẽ. Nếu tấm thảm cũ của bạn không bằng phẳng hoặc có bất kỳ khu vực nào bị đùn chùng khi đè thảm lên nhau. 

Thứ tư, Thảm mới chồng lên thảm cũ bề mặt 2 loại thảm này không có tính gắn kết,  chốt không thể cố định dễ trơn trượt tăng nguy cơ mất an toàn cho người điều khiển phương tiện. 

chồng thảm lót sàn ô tô lên nhau

Thứ năm, Khi đặt 2 thảm lót sàn đè lên nhau, bạn kéo đẩy ghế sẽ rất khó khăn.

Thứ sáu, Tăng nguy cơ kẹt chân ga chân thắng khi điều khiển phương tiện. 

Khi nào là thời điểm thích hợp để thay thảm lót sàn ô tô?

Để bảo vệ nội thất ô tô của bạn, thảm ô tô là điều cần thiết. Sau một thời gian sử dụng, thảm ô tô của bạn cũng vậy. Theo thời gian, chúng mất dần độ bền nếu không được bảo dưỡng thường xuyên và cần thay thế.

Hãy lưu ý những điểm dưới đây khi đưa ra quyết định thay thế thảm ô tô:

Sự an toàn

Hầu hết các loại thảm ô tô phù hợp phổ thông đều không có chốt khoá bảo vệ. Do đó, chúng có xu hướng dịch chuyển và di chuyển xung quanh sàn xe. Điều này đôi khi có thể dẫn đến sự khó chịu khi điều khiển xe và có thể gây nguy hiểm cho hành khách. Thảm xe có thể ảnh hưởng đến phanh và bàn đạp. Khi thảm ô tô của bạn bắt đầu gây ra rủi ro khi lái xe như vậy, đã đến lúc bạn phải thay chúng bằng thảm lót sàn ô tô an toàn và chắc chắn hơn nhiều.

Vết bẩn cứng đầu tích tụ 

Bạn có thể thường xuyên vệ sinh xe và thảm xe, nhưng đôi khi việc sơ ý đổ, rò rỉ chất bẩn vẫn bị bỏ qua. Theo thời gian, nó bắt đầu tích tụ và để lại những vết bẩn vĩnh viễn trên thảm xe. Với thảm ô tô vừa vặn đa năng, các vết bẩn sẽ gần như không thể loại bỏ được so với thảm da ô tô được làm theo yêu cầu dễ dàng làm sạch. Nếu bạn đã thử dùng các loại hóa chất mạnh nhất mà vết bẩn vẫn cứng đầu thì đây là dấu hiệu cho thấy thảm ô tô hiện tại của bạn cần được thay thế bằng thảm lót sàn ô tô theo yêu cầu.

Thảm bị mòn, xô lệch 

Do phải sử dụng thảm ô tô thường xuyên, khi bạn bước ra vào xe và sự ma sát giữa thảm lót sàn, sàn ô tô và bàn đạp, bạn có thể nhận ra thảm ô tô đã bị mất dáng và một phần của nó bắt đầu bị rách. Khả năng cao là bụi bẩn và mảnh vụn có thể chui qua các lỗ và đóng cặn bên dưới thảm ô tô của bạn. 

chồng thảm lót sàn ô tô lên

Do đó, xe của bạn không được bảo vệ từ thảm như mong đợi. Khả năng bị hao mòn cao nếu bạn đang sử dụng thảm ô tô loại phổ thông. Giải pháp cho việc này là vệ sinh thường xuyên, tốn thời gian hoặc thay thảm ô tô bằng thảm ô tô tùy chỉnh bền hơn và chống mài mòn.

Thảm lót sàn ô tô của bạn tự do di chuyển 

Khi đáy của thảm lót sàn ô tô bị mòn, không còn lực kéo để ngăn chúng di chuyển tự do bên dưới chân bạn, điều này có thể gây nguy hiểm vì nó có thể cản trở khả năng phanh của bạn hoặc khiến bạn vô tình tăng tốc hoặc cản trở xe, li hợp. Nếu rơi vào trường hợp này, nhất định bạn nên thay thảm lót sàn ô tô cũ của mình, hoặc ít nhất là bỏ chúng đi cho đến khi có được tấm thảm mới mới.

Thảm lót sàn ô tô của bạn bị thủng 

Thảm lót sàn ô tô bị rách hoặc có lỗ thủng cần được thay thế vì chúng không còn khả năng bảo vệ hiệu quả cho sàn ô tô của bạn. Khi bụi bẩn, mảnh vụn, nước hoặc thức ăn rơi vào chúng, chúng sẽ đi thẳng vào sàn xe của bạn.

chồng thảm lót sàn ô tô

Mùi hôi và mốc bên trong ô tô của bạn 

Nước, chất lỏng và thức ăn rơi xuống thảm lót sàn ô tô, nếu không được vệ sinh thường xuyên, nấm mốc sẽ bắt đầu phát triển trong đó. Khi nấm mốc bám rễ trong thảm lót sàn ô tô của bạn, không chỉ có mùi hôi và ẩm mốc phát triển bên trong ô tô của bạn, mà nấm mốc cuối cùng có thể truyền sang sàn ô tô của bạn.

Nếu bạn rơi vào bất kỳ trường hợp nào nêu trên, đã đến lúc bạn nên thay thế thảm ô tô hiện có của mình. Sự lựa chọn tốt nhất và giá cả phải chăng là mua thảm xe hơi theo yêu cầu vì chúng được thiết kế theo phong cách nội thất của chiếc xe của bạn.

Xem thêm: >> Năm 2022 nên chọn thảm lót sàn ô tô loại nào? 

Tổng hợp