Theo nhận định từ giới chuyên môn, xe điện đang trên đường tiếp quản ngành công nghiệp ô tô nhờ vào công nghệ tiên tiến bậc nhất hiện nay. Công nghệ pin được cải tiến sẽ làm cho xe điện có giá cả phải chăng và hấp dẫn hơn xe chạy xăng, do đó thúc đẩy nhu cầu. Công nghệ sản xuất ô tô điện sẽ đảm bảo nguồn cung có thể theo kịp với nhu cầu gia tăng.
Chúng tôi đã xác định 5 công nghệ chính mà chúng tôi tin rằng sẽ có tác động lớn nhất đến việc gia tăng số lượng ô tô điện trong tương lai.
1. Sạc ô tô điện hai chiều
Sạc 2 chiều tạo điều kiện nhiều khách hàng chuyển đổi sang sử dụng nhiều ô tô điện Sạc hai chiều (sạc hai chiều) cho phép năng lượng truyền theo cả hai cách: từ lưới điện vào ô tô và từ ô tô vào lưới điện (V2G) hoặc đến nhà của bạn (V2H). Điều này mang đến một bước đột phá lớn trong công nghệ sạc so với các bộ sạc một chiều truyền thống chỉ có thể cung cấp năng lượng cho ô tô của bạn.
Trước đây, công nghệ này chỉ được sử dụng trong các dự án thí điểm cụ thể do chi phí cao và kích thước quá lớn. Giờ đây, nhờ những cải tiến lớn, bộ sạc hai chiều ngày càng có giá cả phải chăng, nhỏ hơn và hiệu quả hơn, khiến chúng hoàn toàn phù hợp với các chủ nhà. Trên thực tế, Wallbox đã trở thành công ty đầu tiên giới thiệu bộ sạc hai chiều cho gia đình vào đầu năm nay, với sản phẩm này nhanh chóng trở thành một trong những công nghệ được nhắc đến nhiều nhất tại CES và các hội nghị công nghệ khác.
Nhờ sạc hai chiều, mọi người có thể sử dụng xe điện để:
- Tạo nguồn cung cấp năng lượng khẩn cấp khi mất điện
- Tiết kiệm hoặc thậm chí kiếm tiền bằng cách bán năng lượng dư thừa cho lưới điện và tận dụng tỷ lệ năng lượng theo thời gian sử dụng
- Tự cung tự cấp năng lượng bằng cách kết nối nguồn năng lượng tái tạo của họ (tức là các tấm pin mặt trời), nhà và ô tô điện.
2. Sạc nhanh không dây
Sạc không dây cho xe hoạt động theo cách tương tự như bộ sạc điện thoại không dây, sử dụng công nghệ sạc cảm ứng. Điện được chuyển từ một cuộn dây từ tính trong bộ sạc, được giấu dưới mặt đường, đến cuộn dây từ tính thứ hai hoặc miếng đệm được lắp vào mặt dưới của ô tô.
Sạc không dây cho ô tô điện, taxi và xe buýt đã tiến một bước gần hơn đến thực tế, sau khi thử nghiệm công nghệ sạc không dây cho taxi được công bố ở Nottingham vào năm 2020.
Một trong những lợi ích chính của sạc không dây là nó cho phép nhiều phương tiện sạc lại cùng một lúc. Nó cũng có thể tăng tốc độ sạc và có tiềm năng như một giải pháp sạc trên đường cho những người không có đường lái xe.
3. Cải tiến công nghệ pin
Công nghệ pin đã được cải thiện đáng kể trong thập kỷ qua, với giá pin lithium-ion giảm khoảng 85% từ năm 2010 đến năm 2018. Điều này cũng đã giúp tăng phạm vi EV khoảng 17% mỗi năm trong mười năm qua.
Xem thêm: >> Thảm lót sàn ô tô điện vinfast vfe34
Tuy nhiên, công nghệ pin sẽ cần tiếp tục cải thiện để trang bị cho các mẫu EV giá cả phải chăng hơn với phạm vi tốt hơn. Điều này sẽ làm cho ô tô điện dễ tiếp cận hơn và thu hút được nhiều đối tượng hơn. Hiệu quả sử dụng pin trên tỷ lệ chi phí là yếu tố then chốt. Đây là rào cản chính đối với việc áp dụng hàng loạt.
4. Công nghệ sản xuất
Các nhà sản xuất xe điện sẽ cần đảm bảo sản xuất theo kịp và tiếp tục cải tiến. Đặc biệt, việc sản xuất xe điện sẽ cần trở nên nhanh hơn, hiệu quả hơn và phù hợp để tung ra nhiều mẫu xe hơn
Tiếp cận sản xuất hàng loạt hiệu quả hơn cũng sẽ giúp giảm giá thông qua việc tận dụng lợi thế quy mô. Bên cạnh đó hãng sản xuất cũng nên mang đến nhiều mẫu xe điện hơn. Điều này sẽ cho phép khách hàng tìm thấy một chiếc xe phù hợp với nhu cầu cụ thể của họ.
Quy mô kinh tế của mỗi quốc gia, những cải tiến gia tăng và những đổi mới lớn trong công nghệ sản xuất sẽ là yếu tố cần thiết để ngành công nghiệp xe hơi bắt kịp với nhu cầu đang tăng nhanh của xe ô tô điện.
5. Cơ sở hạ tầng linh hoạt
Những cải tiến về hạ tầng sẽ giúp người tiêu dùng tự tin lựa chọn xe ô tô điện. Cơ sở hạ tầng đặc biệt là trạm sạc đã đi một chặng đường dài trong thập kỷ qua, với nghiên cứu cho thấy số lượng trạm sạc công cộng ở châu u đã tăng từ 2.397 vào năm 2011 lên 190.000 vào năm 2020. Những cải tiến hơn nữa trong cơ sở hạ tầng sạc sẽ đảm bảo nó sẵn sàng để áp dụng hàng loạt.
Số lượng các trạm công cộng sẽ cần tiếp tục tăng. Ví dụ, dữ liệu cho thấy chưa đến 1% trong số 320 triệu xe du lịch ở châu Âu là chạy bằng điện. Nếu con số này tăng lên 50%, điều này có nghĩa là hơn 150 triệu EV bổ sung. Ngay cả khi việc thu phí tại nhà đã trở thành tiêu chuẩn, thì cơ sở hạ tầng thu phí công cộng cần được chuẩn bị để đối phó với khối lượng công việc này.
Bên cạnh sự phát triển không ngừng của công nghệ cơ sở hạ tầng vượt trội sẽ là chìa khóa để đảm bảo đường phố của chúng ta sẵn sàng cho quá trình chuyển đổi sang ô tô bền vững hơn.
Ngành công nghiệp ô tô đang chuyển dịch khỏi công nghệ đốt cháy với tốc độ nhanh chưa từng thấy trước đây, do các vấn đề môi trường, luật pháp của chính phủ thúc đẩy và nhu cầu thay đổi cách chúng ta cung cấp năng lượng di chuyển cá nhân.
Xem thêm: >> 9 Điều cần biết về tuổi thọ pin ô tô điện
Tổng hợp