Số liệu thống kê cho thấy 100% tài xế đều phải đối mặt hàng ngày với những hiểm họa mà không hề nhận ra. Những hành động bât cẩn sẽ khiến tài xế dễ xao nhãng, mất tập trung và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn khi lái xe trên đường. Nguyên nhân chính của vấn đề này là sự thiếu hiểu biết về việc xao nhãng khi lái xe và cách phòng tránh. Hầu hết mọi tai nạn đáng tiếc do mất tập trung khi lái xe đều có thể tránh và ngăn chặn được bằng cách nâng cao hiểu biết, tránh những điều không nên làm khi lái xe ô tô và thay đổi hành vi của mình.

điều nên tránh khi lái xe

1. Lái xe khi mệt mỏi

Lái xe khi đang mệt mỏi vô cùng nguy hiểm. Khi buồn ngủ hoặc mệt mỏi, gặp phải những vấn đề bất ngờ, người lái xe có thời gian phản ứng chậm hơn và dễ ngủ gật khi cầm lái. Khi cơ thể bạn cần nghỉ ngơi, nó sẽ khiến bạn mất tập trung và mất ý thức vì vậy tốt nhất bạn nên dừng lại để nghỉ ngơi 10-15 phút. Bạn có thể đến đích muộn hơn dự định, nhưng đó là lời khuyên từ các chuyên gia để đảm bảo sự an toàn của bạn và những người lái xe chung đường với bạn.

2. Chạy quá tốc độ

Chạy quá tốc độ là nguyên nhân hàng đầu gây ra tử vong do giao thông ở Việt Nam Theo thống kê từ Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia, “Lái xe quá nhanh so với điều kiện hoặc vượt quá giới hạn quy định chiếm 22% tổng số vụ tai nạn chết người. Điều khiển phương tiện bị ảnh hưởng được xếp hạng là nguyên nhân phổ biến thứ hai gây ra các vụ tai nạn chết người, chiếm 14%. " Vì vậy tốt hơn hết nên giới hạn tốc người lái xe và sự an toàn của hành khách.

điều không nên làm khi lái xe

3. Lái xe bằng chân trần

Bạn có biết lái xe bằng chân trần không phải là sự lựa chọn an toàn nhất. Khi bạn đã quen với việc lái xe trong đôi giày, việc lái xe mà không mang giày có thể khiến bạn cảm thấy lạ lẫm và đó không phải là điều bạn muốn khi điều khiển phương tiện cơ giới. Đồng thời nó cũng gây mất an toàn khi lái xe bằng chân trần đòi hỏi bạn phải đặt nhiều áp lực lên bàn đạp hơn so với những gì bạn thường làm khi đi giày. Điều đó có thể ảnh hưởng đến thời gian phanh của bạn, khiến bạn gặp rủi ro khi không xử lý tình huống kịp thời.

4. Mang dày cao gót

Bạn nên tránh đi dép không quai hoặc giày cao gót khi điều khiển phương tiện ô tô. Việc bạn nhấn ga, đạp phanh, giữ côn đòi hỏi luôn phải linh hoạt, phối hợp nhịp nhàng. Bạn có thể bị tuột hay trượt chân khỏi bàn đạp phanh khi sử dụng dép lê hoặc giày cao gót trong lúc xử lý gấp.

Vì vậy, một đôi dép quai hậu chắc chắn hoặc một đôi giày đế bằng là một phụ kiện thích hợp nhất dành cho bạn mỗi khi lái xe.

5. Không thắt dây an toàn

Thắt dây an toàn là một việc rất dễ làm. Số liệu thống kê cho thấy dây đai an toàn đã cứu sống hơn 75.000 người từ năm 2004 đến năm 2008. Túi khí giúp ô tô an toàn hơn, nhưng chúng được thiết kế để hoạt động cùng với dây an toàn, giúp ngăn hành khách văng ra khi va chạm và lật xe ở tốc độ cao.

điều không nên làm khi lái xe ô tô

6. Sử dụng tai nghe, bật nhạc quá to

Sử dụng tai nghe không phải là điều tốt nhất bạn nên làm khi lái xe ô tô. Tai nghe làm giảm nhận thức của bạn nhiều hơn bằng cách lọc ra những tiếng ồn khác không chỉ là loa ô tô của bạn. Mặc dù thực hiện cuộc gọi bằng tai nghe an toàn hơn thay vì cầm tay lái, theo các chuyên gia khuyên bạn hãy hết sức thận trọng vì âm thanh bên ngoài sẽ khó nghe hơn.

7. Đi vào điểm mù xe khác

Đi vào khu vực vị trí điểm mù của xe là một điều ‘cấm kỵ’ mà tài xế không bao giờ được phép mắc phải. Bởi khi dừng ở những vị trí này, tài xế chiếc xe phía trước sẽ không thể nhìn thấy bạn và tai nạn là điều khó tránh khỏi trong tình huống di chuyển như rẽ phải hoặc rẽ trái.

8. Chạy song song với xe tải

Chạy song song cùng chiều với một chiếc xe sẽ gây nguy cơ tai nạn khá cao. Hay khi vượt trái một chiếc xe tải lớn mà bạn không tăng tốc nhanh để vượt qua thì có thể sẽ gặp xe ngược chiều đối diện đi xuống. Hoặc chiếc xe bạn đang vượt lấn sang trái để vượt một xe khác hay né chướng ngại vật sẽ gây va chạm.

Tốt nhất khi muốn vượt xa bạn nên nháy đèn pha và bấm còi để xe phía trước bạn có ý định vượt và nhanh chóng thoát khỏi vùng điểm mù để đảm bảo an toàn. Hơn nữa, việc đi song song với xe khác cũng gây cản trở giao thông khi các phương tiện phía sau muốn vượt qua nhưng không thể.

điều nên tránh khi lái xe ô tô

9. Sử dụng điện thoại khi chạy xe

Trong lúc lái xe, các tài xế thường có thói quen hay sử dụng điện thoại di động để nhắn tin, gọi điện hay thậm chí là vừa lái vừa chơi game. Điều này dẫn đến việc lái xe mất tập trung, phân tâm. Lúc này, nếu các tài có tay cầm vô-lăng không chắc rất dễ gặp những từng huống bất ngờ ập đến gây nguy hiểm cho người ngồi trên xe cũng như người đi đường xung quanh bạn.

10. Rà phanh liên tục khi xuống dốc

Khi đang xuống dốc, nhiệt từ má phanh truyền ngược lại khiến dầu phanh sôi lên, hệ quả xấu là dễ mất phanh khi đi đến cuối chặng đèo dốc, khi đó tốc độ theo quán tính sẽ tăng lên trong khi phanh không ăn sẽ gây ra hậu quả rất nguy hiểm.

điều nên tránh khi lái xe

11. Sử dụng chất kích thích rượu bia…

Trên tất cả phương tiện thông tin đại chúng luôn nhắc đi nhắc lại khi mọi người tham gia giao thông, đó là việc sử dụng chất kích thích như rượu bia, ma túy…. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn chủ quan rằng họ có thể làm chủ được khi di chuyển trên đoạn đường ngắn hoặc đã có kinh nghiệm lái xe lâu năm hoặc cho rằng đã tỉnh táo khi chợp mắt ngủ một giấc.

Thế nhưng trong bất kỳ tình huống nào, bạn tuyệt đối khôn nên lái xe khi sử dụng chất kích thích dù ít hay nhiều. Vì nếu xảy ra va chạm, chắc chắn bạn là người phải chịu phát nặng nhất. Thực tế ảnh hưởng của chất kích thích sẽ khiến bạn phản xạ kém trong lúc xảy ra sự cố dẫn tới tai nạn không đáng có.

12. Vừa lái xe vừa trang điểm

Trang điểm là không sai nhưng có những lúc bạn không có thời gian vội vàng vừa trang vừa lái xe là hành động có nguy cơ gây tai nạn cao. Khi vừa trang điểm vừa lái xe, bạn sẽ không thể tập trung vận hành xe theo đúng quy trình, dễ bị xao nhãng và không kịp thời phản ứng được trước những tác động từ bên ngoài. Bên cạnh đó, việc này cũng tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn cao với những phương tiện đang cùng lưu thông trên đường.

điều không nên làm khi lái xe ô tô

13. Thò đầu ra ngoài cửa sổ

Trên thực tế khi lùi hoặc đậu xe, một số tài xế có thói quen thò đầu ra ngoài cửa sổ để quan sát kỹ trước và sau xe. Việc này có thể khiến tài xế gặp nguy hiểm khi va chạm với các phương tiện giao thông đang lưu thông đi tới gần.

Nhiều xe ôtô đã trang bị camera lùi hoặc camera 360 để tài xế có thể dễ dàng quan sát. Những thiết bị hỗ trợ này cũng có thể lắp thêm vào xe trong trường hợp xe không được trang bị sẵn.

14. Lái xe dưới điều kiện thời tiết nguy hiểm mất an toàn

Đường sẽ trở nên xấu đi dưới tác động của điều kiện thời tiết bất lợi, giảm tốc độ và nhận thức rõ ràng về môi trường xung quanh là cách tốt nhất để tránh tai nạn. Thật không may, không phải tất cả mọi người đều tuân theo quy tắc thông thường này. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, bạn hãy giảm tốc độ và chừa khoảng cách giữa xe bạn và xe phía trước nhiều hơn một chút khi di chuyển trên đường trong điều kiện thời tiết xấu.

Tổng hợp