Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm được làm từ chất liệu Foam. Đây là loại chất liệu khá mới trên thị trường, nhiều người băn khoăn không biết chất liệu Foam là gì? Có tốt không? Ứng dụng của chất liệu đó như thế nào? Có nên sử dụng sản phẩm làm từ chất liệu Foam không? Tất cả vấn đề của bạn sẽ được giải đáp ngay bên dưới đây. 

foam là gì

1.Chất liệu Foam là gì?

Foam là tên thường gọi trong Tiếng anh của bọt xốp hay bọt mút vật liệu cải tiến của nhựa và cao su. Foam được hình thành bởi các bọt khí trong chất lỏng hay chất rắn, chất liệu này được khai thác và đưa vào sản xuất từ đầu thế kỷ 20. Với ưu điểm nổi bật là có trọng lượng nhẹ, tỷ trọng thấp và sử dụng để làm nguyên liệu cách nhiệt. Không những thế bột xốp Foam còn được dùng để dập đám cháy dầu hiệu quả.

2. Lịch sử ra đời của chất liệu Foam

Foam lần đầu tiên được sản xuất vào năm 1929 bởi các nhà hóa học EA Murphy và Eric Owen của nhà nghiên cứu Dunlop Rubber bằng cách sử dụng mủ cao su đã đánh bông . Vào năm 1937, vật liệu dựa trên isocyanate lần đầu tiên được sử dụng để tạo ra cao su bọt, sau Thế chiến thứ hai cao su styrene-butadiene đã thay thế nhiều loại bọt tự nhiên. Cao su bọt đã được sử dụng thương mại cho một loạt các ứng dụng kể từ khoảng những năm 1940.

Cao su polyete polyurethane được phát hiện và cấp bằng sáng chế vào những năm 1950 bởi Charles C. Price. Hiện tại, bọt làm từ polyurethane chiếm hơn 90%, tính theo trọng lượng, toàn bộ thị trường polyurethane. Lượng polyurethane lớn nhất được sử dụng trong các ngành công nghiệp này: xây dựng, giao thông, nội thất gia đình, giảm tiếng ồn và độ rung, và thảm. Xây dựng sử dụng 27% polyurethane và giao thông vận tải sử dụng 21%. Bọt dẻo là vật liệu sử dụng hàng đầu với 44% tổng khối lượng và vật liệu xốp cứng chiếm 28% thị trường Hoa Kỳ.

foam là gì

3.Cấu tạo của chất liệu Foam

Trên thị trường hiện nay Foam có 2 dạng cơ bản: cấu trúc lỗ hổng và cấu trúc ô kín.

+ Cấu trúc lỗ hổng:Ở dạng này Foam gồm những lỗ hổng liên kết với nhau để có thể tạo thành một mạng lưới liên kết với nhau một cách chặt chẽ nhất.

+ Cấu trúc theo dạng ô kín: Khi ở dạng này cấu trúc có hệ thống lỗ và mật độ Foam dày đặc, nén chặt lại với nhau. Đặc trưng của chất liệu này không có hệ thống lỗ hổng mà mật độ các phân tử Foam dày đặc và liên kết chặt chẽ với nhau và được nén chặt lại với nhau. Chất liệu Foam dạng này có cấu trúc ổn định cao hơn về kích thước cũng như ít hấp thụ độ ẩm như cấu trúc lỗ hổng vì thế chúng được ưu tiên sử dụng nhiều hơn trong các lĩnh vực sản xuất đời sống.

4.Phân loại chất liệu Foam trên thị trường

4.1 PU Foam

Vật liệu này còn được biết đến với tên gọi mút xốp. Loại chất này chính là một loại nhựa được thiết kế dạng bọt được tạo ra từ hai loại chất lỏng đó chính là Polyol cùng với hỗn hợp của những chất như Isocyanate, Polyphynyl và Polymethylene.

Theo đánh giá của giới chuyên môn thì chất liệu này có thể linh hoạt biến đổi độ mềm hay cứng của mình. Tuỳ thuộc vào thiết kế của từng sản phẩm khác nhau có thể đáp ứng được nhu cầu.

foam là gì

4.2 Memory Foam

Chất liệu mút biến thể của Foam, chúng được các nhà khoa học của NASA nghiên cứu và phát minh từ năm 1966. Chất liệu tuyệt vời này được nghiên cứu với mục đích ban đầu đó là giảm thiểu được những áp suất trong không gian để bảo vệ sức khỏe của các phi hành gia.

Memory chính là một loại mút hoạt tính được làm chủ yếu từ Polyurethane kết hợp với các chất phụ gia khác để làm tăng độ dẻo dai và đàn hồi cho vật liệu. Nhờ độ đàn hồi tuyệt đối thì chất liệu này được mệnh danh là loại vật liệu tiềm năng để có thể thay thế cũng như khắc phục được tình trạng khan hiếm nguồn cao su thiên nhiên trên thực tế hiện nay.

4.3 PVC Foam

Chất liệu này là sự kết hợp của nhiều nguyên liệu khác nhau bao gồm nhựa cao cấp PVC, Foam, bột gỗ và những phụ gia khác. Chúng được trộn với nhau theo tỉ lệ nhất định sau đó trải qua quá trình nén ép chuyên nghiệp và tinh xảo để có thể tạo hình tốt cho sản phẩm.

PVC Foam kết hợp từ nhiều nguyên liệu khác nhau vì thế nó hội tụ tất cả những ưu điểm của các chất liệu. Chúng thường được sử dụng để có thể thay thế những vật liệu khác trong xây dựng. Bên cạnh đó chất liệu này có độ bền cực cao, những sản phẩm được làm từ PVC Foam có thể sử dụng lên đến 30 năm vì thế có thể đảm bảo đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng.

4.4 PE Foam

Ở dạng này chất liệu Foam kết hợp với Polyethylene tạo thành loại mút xốp dạng màng mỏng với đặc trưng nổi bật là mềm mại và cực dẻo dai. Vì thế chúng được ứng dụng vào nhiều ngành khác nhau. Đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng.

Vật liệu này có khả năng tái chế dễ dàng với trọng lượng cực nhẹ và không có mùi khó chịu. Độ bền của chúng cũng rất cao và thân thiện với môi trường và có mức giá rẻ hơn nên được ứng dụng phổ biến để sản xuất với nhiều loại thương hiệu khác nhau.

foam là gì

5. Đặc tính của chất liệu Foam

Foam có rất nhiều các loại đặc tính, tùy vào những hợp chất mà chúng phối hợp với những hợp chất khác sẽ có những đặc tính khác, nhưng về cơ bản chúng sẽ gồm những đặc tính cơ bản như sau:

+ Khả năng làm nâng đỡ theo độ cong, giảm áp lực vì chúng có nhiều bọt khí, giúp tăng độ đàn hồi.

+ Thoáng mát không gây hầm bí khi sử dụng

+ Độ bền cao, sản phẩm làm từ Foam có thể sử dụng liên tục từ 12-15 năm mà không bị hư hỏng.

+ Thành phần chủ yếu của vật liệu này là bọt xốp nên chúng sẽ có trọng lượng cực kỳ nhẹ.

+ Các loại sản phẩm làm từ  Foam uy tín sẽ được kiểm định nghiêm ngặt.

+ Sản phẩm cũng không gây hại hay có ảnh hưởng xấu tới môi trường sống xung quanh (không mùi, không độc, dễ phân hủy).

6. Ứng dụng của chất liệu Foam

 Foam hiện nay được sử dụng rộng rãi trong cả ngành thiết kế thời trang, sản xuất nội thất và xây dựng, cụ thể như:

foam là gì

Nệm

Chính sự thông thoáng tuyệt đối cùng với độ đàn hồi tuyệt vời vì thế chất liệu PU Foam được ứng dụng nhanh chóng và phổ biến trong việc sản xuất các sản phẩm chăn ga gối nệm. Trong số những thương hiệu hàng đầu, thì Kim Cương chính là nhà sản xuất thành công nhất trong việc ứng dụng các loại nệm Foam vào sản xuất nệm.

foam là gì

Thảm lót sàn  ô tô

Thảm lót sàn Foam cho hiệu suất cao thân thiện với môi trường. Kết cấu bề mặt thảm cải tiến là những ô ngăn lỗ rỗng, hình dạng kim cương, có độ sâu 8mm, có khả năng giữ bụi bẩn, giữ nước hiệu quả.

Thảm lót sàn ô tô từ chất liệu Foam có khả năng chống biến dạng và mài mòn ở mức cho phép. Nó rất dễ dàng để làm sạch vì nó không hấp thụ độ ẩm, và không mùi. Khả năng chịu lửa: Nếu một điếu thuốc rơi trên chiếu, điếu thuốc sẽ tắt. Chất liệu Foam không bắt lửa. Có thể đốt nó, nhưng rất khó.

Ưu điểm:

  • Giữ bụi bẩn hiệu quả, ngăn không phát tán trong cabin
  • Không có mùi
  • Không thấm nước
  • Thân thiện với môi trường và recycle
  • Dễ vệ sinh, khô thoáng sau 15p
  • Độ bền cao > 5 năm
foam là gì

Quần áo

Các sản phẩm quần áo được làm từ Foam được giới chuyên môn đánh giá cao bởi độ bền, giá thành hợp lý, kết hợp với Polyurethane sẽ tạo ra sản phẩm có khả năng chống bám bụi, dễ làm sạch, không bay màu ngay cả khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Có thể kể đến như quần áo thể thao, các phụ kiện quần áo, giúp tối ưu trọng lượng và độ co giãn của sản phẩm.
foam là gì

Xây dựng

Trọng lượng nhẹ, độ bền cao nên các biến thể của Foam cũng được sử dụng rộng rãi trong ngành xây dựng, đặc biệt là Polyurethane Foam. Polyurethane Foam một dạng bọt cứng, có độ đàn hồi cao, tự giãn nở và nhanh chóng khô cứng trong điều kiện nhiệt độ bình thường cũng được sử dụng rộng rãi trong ngành xây dựng.

Đặc biệt Polyurethane Foam có khả năng bám dính tốt trên nhiều bề mặt khác nhau, kết hợp với khả năng tự giãn nở nên hay được sử dụng để lấp đầy khe hở của tường hoặc làm vật liệu cách nhiệt. Đây là chất liệu không bắt lửa, không dễ cháy nên rất an toàn khi trong việc thi công các công trình.

6. Địa chỉ mua thảm lót sàn ô tô từ chất liệu Foam chính hãng

Tại Medicar Việt Nam, chúng tôi có thể sử dụng nhiều công cụ và kỹ thuật chuyển đổi Foam kết hợp cùng các loại chất liệu bền bỉ thân thiện cả với người sử dụng và môi trường. Sản phẩm thiết kế linh hoạt chuẩn từng form xe, dưới bàn tay khéo léo của đội ngũ thợ tận tâm, giàu kinh nghiệm mang đến những sản phẩm chất lượng, tinh tế và thẩm mỹ nhất.

foam là gì

Loại thảm Medicar được thiết kế bề mặt linh hoạt, khả năng thấm hút và giữ nước cao, không mùi, mềm mại và khô thoáng, lớp Foam giúp lưu thông không khí và cân bằng nhiệt độ, để nâng đỡ giúp cơ thể dễ chịu hơn, rập zin bảo vệ sàn xe, giảm rung lắc hay xê dịch nệm.

Thảm lót sàn Medicar không phải qua khâu trung gian không gây ra tình trạng đội chi phí và giá thành. Sản phẩm của Medicar được đưa trực tiếp từ nhà máy sản xuất đến nhà của bạn mà không đi qua bất kỳ đại lý trung gian nào. Do vậy, giá thành sản phẩm mà bạn phải trả hoàn toàn là giá trị thực mà bạn nhận được.

Chưa dừng lại ở đó lựa chọn sản phẩm của Medicar bạn sẽ nhận ngay chế độ bảo hành sản phẩm hơn năm, các dịch vụ vận chuyển nhanh chóng, linh hoạt,... Khách hàng sẽ không lo lắng bất kỳ vấn đề gì khi mua sản phẩm của Medicar.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào hãy liên hệ với chúng tôi.

Công Ty TNHH Thương Mại Medicar

Địa chỉ: 41/28 Bàu Cát 8, Phường 14, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

Face book: https://www.facebook.com/MedicarVietNam

Kết nối Zalo: 090 789 03 03