Lốp dự phòng là một lốp phụ được mang theo trên xe. Nó có thể thay thế bất kỳ lốp nào đang chạy trong trường hợp chúng bị xẹp lún, bị thủng hoặc bất kỳ sự cố khẩn cấp nào khác. Hầu hết, tất cả các phương tiện đều mang theo nguyên một bánh xe có gắn lốp để dự phòng. Trong nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện khi đi đường dài và bị xịt lốp nên phải sử dụng lốp dự phòng để thay thế.

lốp dự phòng ô tô

1.Lốp dự phòng là gì?

Lốp dự phòng được cất trong lốp ô tô phòng trường hợp lốp gặp sự cố dọc các trục đường chính, thường được đặt trong khoang hành lý phía sau hoặc bên ngoài niêm phong. Theo các chuyên gia kỹ thuật ô tô, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc các hãng xe giảm cỡ lốp của các thế hệ xe mới hiện nay có thể kể đến.

2.Cách bảo quản lốp dự phòng

Ở hầu hết các loại xe, lốp dự phòng được cất giữ trong một cái giếng dự phòng, một khu vực ở giữa cốp ô tô là nơi chúng ta cất lốp dự phòng khi không sử dụng đến. Nhiều xe còn có đai ốc kiểu bu lông và đai ốc để cố định lốp dự phòng. Để làm cho thân cây trông dễ chịu và sạch sẽ, các nhà sản xuất sẽ phủ một tấm bìa cứng lên trên lốp xe và đặt tấm thảm cốp xe lên trên. Tuy nhiên, có nhiều giải pháp bảo quản lốp dự phòng khác như:

lốp dự phòng ô tô

2.1 Bạn có thể giữ lốp dự phòng của mình trong giá đỡ bên dưới đuôi xe

Bạn cũng có thể truy cập giá đỡ từ bên trong cốp và do đó, bạn có thể cất lốp bên trong cốp mà không cần lấy ra những thứ đã có để lấy lốp. Tuy nhiên, tùy chọn lưu trữ giá đỡ chỉ phù hợp với xe dẫn động bánh trước vì nếu chúng ta cố gắng thực hiện nó trên xe dẫn động cầu sau hoặc bốn bánh, thì giá đỡ có thể cản trở đường đi của trục sau.

2.2 Xe Đa dụng Thể thao (SUV), lốp dự phòng được gắn bên ngoài cửa sau

Tuy nhiên, bạn cũng có thể thấy lốp dự phòng được gắn trên nóc xe, bên hông và trên nắp ca-pô.

2.3 Lốp dự phòng được đặt ở cốp trước

Trong trường hợp ô tô động cơ đặt giữa và động cơ sau, lốp dự phòng thường được đặt ở cốp trước.

2.4 Đặt trong khoang động cơ

Những chiếc xe như Renault 14 và Subaru Leone thường để lốp dự phòng trong khoang động cơ.

lốp dự phòng ô tô

3. Những lưu ý khi tự thay lốp dự phòng

Việc hư hỏng gây ra sự cố trên đường là điều hoàn toàn có thể xảy ra với bất kỳ ai, đặc biệt là thủng xe. Điều đó mỗi tài xế nên biết để trang bị cho mình một chiếc lốp dự phòng và hiểu rõ việc thay lốp xe nếu không may sẽ phải làm thế nào.

Tìm bãi đậu xe an toàn

Nếu bạn phát hiện có dấu hiệu lốp hết hơi hoặc thủng, bạn cần tìm vị trí an toàn, tiến hành thay thế rộng rãi lốp dự phòng. Nơi lý tưởng thường là địa hình bằng phẳng và dễ đậu xe như ven đường, bãi đất trống…

Bước tiếp theo bạn nên bật đèn cảnh báo nguy hiểm hoặc báo hiệu cho các phương tiện khác nhận biết rồi tắt máy, kéo phanh tay và gài số 0 (hoặc chế độ P nếu xe số tự động), tốt hơn hết là rút cả hai chìa khóa và ô tô để tìm một vật liệu cứng như gạch hoặc đá để chèn lốp an toàn.

Chuẩn bị lốp dự phòng

Bên ngoài xe luôn có sẵn lốp dự phòng, chủ xe nên mang theo bộ dụng cụ sửa xe gồm thước, cờ lê, mỏ lết… Đặt lốp dự phòng vào cốp xe thường xuyên.

Sau khi lấy lốp dự phòng, các chủ phương tiện cần rẽ vào một công trình nhỏ bên phải kích để lấy kích. Lốp dự phòng còn có ốc ở giữa bánh, bạn có thể tháo ra bằng tay để thay thế lốp dự phòng dễ dàng.

lốp dự phòng ô tô

Loại bỏ bánh xe cũ

Trước khi lắp lốp mới, tài xế phải tháo nắp trục (nếu có), châm lửa vào đúng điểm xe đã thiết kế để nổ máy. Tiếp theo, bấm vào phần cạnh trục khung xe có lỗ, lưu ý phần mép khung xe trượt vào rãnh kích thích. Sau đó nhấc bánh xe rời khỏi mặt đất một chút rồi hạ xuống vài inch (cm) cho đến khi bánh xe hơi nghiêng xuống mặt đường vừa đủ để không phải chịu tải cao nhưng cũng không bị mất kiểm soát, rồi lấy bánh ra nhẹ bị gãy. ngoài

Khi tháo bu lông ra khỏi bánh xe, bạn vặn ngược kim đồng hồ, nếu quá chặt thì hạ thêm kích thước để bánh xe tháo được hạn chế và tiếp tục vặn cho đến khi bu lông thoát nước.

Lưu ý rằng nên loại bỏ một bu lông dưới các ngôi sao. Đầu tiên, tháo bu lông bất kỳ, tiếp theo là tháo mặt đối diện, cứ tiếp tục như vậy cho đến khi tất cả các bu lông. Tiếp tục nâng kích thước gai lốp cần thay lên cao hơn vài cm so với mặt đường và nhấc lốp ra ngoài. Mục đích là nâng cao không gian kích thước cao đến trung bình cho bánh dự phòng cũng đầy hơi.

Xả các hạt đã được nới lỏng và đặt chúng ở một bên, nơi bạn có thể dễ dàng tìm thấy và đảm bảo rằng chúng không bị lăn đi.

Lắp lốp dự phòng mới

Cần lắp lốp dự phòng vào đúng vị trí, nếu chưa chắc chắn khi lắp lốp mới, bạn nên tìm vị trí van để lắp vào.

Sau khi thay lốp vào đúng vị trí, vặn chặt tất cả các đai ốc vào ren đúng trình tự như khi tháo ra: cho mỗi đai ốc thành một và xoắn vòng vải vào cố định (không cần siết chặt). Bạn cũng nên lắp đai ốc dưới vòng xoay hình sao khi tháo nó ra.

Kích thước thấp hơn để bánh xe nghiêng xuống mặt đường đủ mạnh để phanh lốp quay và siết chặt. Cách nhận biết lực siết vừa đủ là khi bạn nghe thấy âm thanh “cạch cạch” trên thân bu lông.

Tăng kích thước và xoay bánh xe vài vòng để thử kiểm tra hoạt động và lắp đặt không có vấn đề gì. Nếu các bánh xe quay đều, từ từ hạ xuống và tháo kích hết cỡ, cuối cùng vặn chặt tất cả các đai ốc còn lại. Không quên lắp nắp và bánh lốp bị vỡ tại vị trí bánh dự phòng vừa diễn ra.

Kiểm tra và vận hành

Thay lốp xong, bạn phải thử nổ máy cho xe nổ máy và xem có hiện tượng gì bất thường không.

Hầu hết các loại xe lốp dự phòng thường chỉ được thiết kế để sử dụng tạm thời trên một quãng đường nhất định. Vì vậy, chủ xe nên đưa xe đến đại lý gần nhất để tiến hành sửa chữa, thay thế chính xác hơn.

Xem thêm: >>https://medicar.vn/blogs/news/phu-kien-do-choi-o-to

Tổng hợp