Hãng xe ô tô điện Vinfast đầu tiên của Việt Nam ra mắt toàn cầu dải sản phẩm gồm 05 xe điện gầm cao tại triển lãm lớn nhất thế giới CES 2022, trải dài tất cả các phân khúc.

xe ô tô điện vinfast vf5

Phân khúc xe hạng A: VF 5

VinFast VF5 được trưng bày tại CES 2022. Thông số kỹ thuật của xe chưa được công bố nhưng dựa vào kích thước có thể dự đoán mẫu xe này nằm ở phân khúc SUV hạng A. Đây là phân khúc mới nổi tại Việt Nam.

Chiếc xe thuộc phân khúc nhỏ và mang thiết kế khá hiện đại. Phía trước là cụm đèn chiếu sáng halogen. Dải chrome tạo hình cánh chim không được tích hợp LED như trên các mẫu xe đàn anh là VF8 và VF9.

Chiếc xe được trưng bày phối hai tông màu với nóc và gương màu trắng, còn thân xe màu cam. Đây là cách phối màu thường gặp trên các dòng SUV cỡ nhỏ gần đây.

Dù là xe cỡ nhỏ, VF5 được trang bị bộ mâm kích thước tới 18 inch, dạng 5 chấu với chấu lớn. Lốp đi kèm là Pirelli P-Zero kích thước 225/40R18.

Phía sau cũng có dải màu đỏ tạo hình cánh chim nhưng không tích hợp LED. Phía dưới là cụm đèn gồm xi-nhan, đèn lùi và đèn sau màu đỏ.

Phía sau cũng có dải màu đỏ tạo hình cánh chim nhưng không tích hợp LED. Phía dưới là cụm đèn gồm xi-nhan, đèn lùi và đèn sau màu đỏ.

>>Thảm lót sàn ô tô Vinfast Fadil

xe ô tô điện vinfast vf6

Phân khúc xe hạng B: VF 6

Vf6 là một trong số ba mẫu xe điện hoàn toàn mới vừa được Vinfast giới thiệu tại Triển lãm điện tử tiêu dùng Ces 2020 đang diễn ra tại Las Vegas Mỹ. Thiết kế của VF 6 cũng như các mẫu xe khác của VinFast đều do Pininfarina và Torino Design thực hiện, đây là hai trong số những studio danh tiếng hàng đầu thế giới.

Ngôn ngữ thiết kế đặc trưng của hãng, với hình chữ V thể hiện ở phần đầu và đuôi xe. Phần đầu xe có dải đèn LED định vị kéo dài, phía dưới là đèn chiếu sáng cỡ lớn, xu hướng chung của ngành công nghiệp ôtô toàn cầu. Đuôi xe vẫn là dải đèn LED kéo dài.

Nội thất tối giản với màn hình cảm ứng trung tâm cớ lớn hướng về phía người lái. Bên dưới là các núm điều khiển chức năng. Vô-lăng ba chấu với phần đáy phẳng.

Xe không được tiết lộ thông số kỹ thuật. Tuy nhiên, hãng xe Việt định vị ở phân khúc xe gầm cao cỡ B-tức có thể nang với Hyundai Kona hay Kia Seltos quen thuộc với người Việt.

Đầu xe vẫn khá đặc trưng với dải đèn chiếu sáng ban ngày liền mạch. Toàn bộ hệ thống chiếu sáng được đặt thấp xuống gần cản trước. Cụm sáng này cũng có đầy đủ pha/có, đèn chiếu sáng ban ngày, đèn sương mù. Rada được lắp phía dưới biển số.

Phía bên, xe sử dụng bộ mâm 5 chấu, gương được tích hợp camera 360 trong khi camera trước sau được tích hợp chìm dưới logo. Cụm đèn chữ V phía đuôi nhiều khả năng đèn phanh, đèn lùi và đèn xi-nhan được chuyển xuống phía dưới tương tự VF5.

Nội thất của VF6 ấn tượng không kém với màn hình cỡ lớn hướng về phái người lái. Taplo được thiết kế theo phong cách tối giản.

>> Thảm lót sàn ô tô Vinfast Lux A2.0

xe ô tô điện vinfast vf7

Phân khúc xe hạng C: VF 7

Mẫu xe chạy điện VF 7 cùng thuộc phân khúc crossver hạng C như VF e34 đang bán ở Việt Nam.

Trên phiên bản concept, VF 7 được tạo hình cá tính, trong đó đầu xe với dải đèn định vị ban ngày đặc trưng của VinFast. Cụm đèn chiếu sáng hình thang, được kéo dài xuống bên dưới, khác hoàn toàn so với kiểu đèn tròn truyền thống trên VF e34.

VF 7 tạo cảm giác thân xe dài hơn "người anh em" tại Việt Nam. Phần hông với các đường chỉ chạy dọc và cắt xẻ ở cửa. Mẫu crossover hạng C này thêm phần thể thao khi phần đuôi dốc dần ra sau mang phong cách coupe.

VinFast còn đầu tư hơn nữa cho mẫu concept của mình với tay nắm cửa ẩn vào thân xe, vừa hiện đại vừa tối ưu khí động học. Cột A sơn đen, trụ C sơn đen và kéo dài sang cả cột D. Gương chiếu hậu thể thao được đặt trên cửa trước, tăng tầm quan sát cho người lái.

Nội thất của VF 7 cũng hoàn toàn khác biệt so với VF e34 đang bán tại Việt Nam. Mẫu xe mới sử dụng một màn hình cảm ứng cỡ lớn đặt ở giữa, hơi chếch về phía người lái. Vô-lăng vát đáy và không có bảng đồng hồ phía sau, bổ trợ thông tin với màn hình hắt kính HUD.

Sang tới phần hông, xe được thiết kế tay nắm cửa dạng ẩn nhằm tối ưu tính khí động học. Bên dưới khu vực cột A sẽ là nơi đặt cổng sạc điện cho xe. Chiếc VinFast VF7 xuất hiện tại CES 2021 thực chất mới là mẫu concept nên bộ vành vẫn có kích thước khá lớn, lên tới 21 inch. Lốp đi kèm là Pirelli P-Zero kích thước 265/40. Phần nóc xe được thiết kế vuốt dần về phía đuôi xe, giống với nhiều mẫu SUV lai Coupe hiện nay.

Thảm lót sàn Vinfast SA2.0

 xe ô tô điện vinfast vf8

Phân khúc xe hạng D: VF 8

Tại thị trường Việt Nam, Vf8 có giá từ 1,057 tỉ đồng đến 1, 237 tỉ đồng, sẽ cạnh tranh với nhóm SUV 7 chỗ. Trong đó, Kia Sorento được xem là mẫu xe ngang giá với Vf8.

  • Chiều dài : 4.75 mm
  • Chiều rộng : 1.900 mm
  • Chiều cao : 1.660 mm
  • Trục cơ sở: 2.950 mm
  • Đèn pha: LED Projector tự động
  • Đèn sương mù và đèn hậu: LED
  • Gương chiếu hậu: Tích hợp báo rẽ
  • Mâm: 21 inch
  • Động cơ: Điện
  • Công suất: 402 mã lực
  • Mo-men xoắn : 640 Nm
  • Hệ dẫn động: AWD

xe ô tô điện vinfast vf9

Thảm lót sàn ô tô Vinfast President 

Phân khúc xe hạng E: VF 9

VF9 mẫu SUV điện cỡ E có chiều dài tới 5,12 m và chiều rộng 2 m. Mẫu xe này có nội thất bố trí 6 hoặc 7 chỗ ngồi với nhiều tiện nghi hiện đại. Xe được trang bị động cơ điện cho công suất tối đa 402 mã lực, mô men xoắn cực đại 640 Nm, hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian. VF9 có hai phiên bản pin với quãng đường di chuyển cho một lần sạc đầy lần lượt là 485 km và 680 km.

Mẫu SUV cỡ E - VF 9 có thiết kế mạnh mẽ với kích thước tiêu chuẩn là 5.120 x 2.000 x 1.721 (mm) (tương đương 16,79 x 6,56 x 5,65 (feet)). Kích thước xe tối ưu kết hợp với hệ dẫn động AWD giúp tăng khả năng di chuyển linh hoạt, đem lại cảm giác cầm lái chắc chắn cho người sử dụng.

Theo Giám đốc thiết kế của VinFast - Ông David Lyon, VF 9 dành cho những người yêu thích sử dụng SUV cỡ lớn. Ngoài vẻ đẹp khỏe khoắn và tiện dụng, các chi tiết thiết kế còn cho phép cải thiện tính năng khí động học cũng như mở rộng phạm vi vận hành của xe điện bao gồm:

- “Màn gió” nằm ở vị trí phần mui và đầu xe có tác dụng chuyển hướng không khí từ các khu vực tạo lực cản cao.

- Tay nắm cửa, kính và đường viền phẳng với thân xe.

- Mái dốc khí động học và kính bên thuôn.

Tương tự như những dòng xe khác của VinFast, đặc điểm nhận diện thương hiệu độc đáo nằm ở khung chiếu sáng từ logo chữ “V” - biểu trưng cho Việt Nam, Vingroup, VinFast. Thiết kế 2 chữ V xếp chồng lên nhau tạo nên hiệu ứng 3D có chiều sâu kèm theo tone màu bạc tinh tế, sang trọng tạo nên cảm nhận liên tưởng về một hãng xe điện thời trang và phong cách.

VF 9 có thiết kế nội thất rộng rãi, mềm mại tương ứng với kích thước của xe. Phiên bản Eco có 7 chỗ ngồi, ghế “bench” hàng 2 có 3 chỗ. Bản Plus có thêm 2 lựa chọn: 7 chỗ ngồi với ghế “bench” hàng 2 có 3 chỗ giống bản Eco hoặc 6 chỗ ngồi với hàng ghế thứ 2 tách rời kiểu thương gia. Ngoài ra, hàng ghế thứ 3 có thêm một cửa sổ trời giúp hành khách có thể quan sát bên ngoài và cũng cảm thấy thoáng đãng hơn. Hàng ghế trước và sau đều có khoảng cách rộng vừa đủ để tạo sự thoải mái cho người lái và hành khách.

Theo dự kiến, VF 9 sẽ có 2 phiên bản pin tương ứng với mục tiêu dự kiến của quãng đường di chuyển là 485km và 680km cho một lần sạc đầy.

Theo dự kiến, với 2 động cơ điện có công suất tối đa 300kW - 402HP kết hợp với mô-men xoắn cực đại 640Nm, VF 9 có thể tăng tốc 0 - 100 km/h trong thời gian khoảng 6,5 giây. Hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian giúp người lái tập trung hơn nhờ vào việc xe tự quyết định phân bổ mô-men xoắn tới trục nào khi cần độ bám đường.

Tổng hợp