Theo đánh giá từ giới chuyên môn, Vf8 sở hữu thiết kế hiện đại tạo nên bởi triết lý “ Cân bằng động" mang đầy hơi thở của tương lai. Vf8 được thiết kế để đạt tiêu chuẩn an toàn cao nhất từ Mỹ và Châu Âu. Vậy có gì đặc biệt trên Vinfast Vf8 có gì đặc biệt? Có thực sự đáng mua? 

điểm đặc biệt trên vinfast vf8

Một bước đi đầy bất ngờ từ Vinfast 

Quyết định chuyển sang chạy hoàn toàn bằng điện của VinFast đã gây bất ngờ khi tổ chức một cuộc họp báo tại Triển lãm ô tô Los Angeles vào tháng 11 năm ngoái. Tại triển lãm ô tô Los Angeles Vinfast đã giới thiệu VF8 và VF9. 

Trong đó VF9 có kích thước tương đương với Hyundai Telluride, VF8 sẽ ngang bằng với Santa Fe - hoặc Ioniq 5 mới của Hyundai và Volkswagen ID.4.

VinFast VF8 – dòng xe ô tô điện VinFast thuộc phân khúc hạng SUV Hạng D. Là tên gọi chính thức của mẫu VFe35, trước đó với tên mẫu concept VF32. VF8 được thiết kế bởi Pininfarina (Italy). Xe điện hoàn toàn, nên phần lưới tản nhiệt truyền thống không có. Một số thông số cơ bản của VF8 như:

điểm đặc biệt trên vinfast vf8

Kích thước tổng thể (Dài x rộng x cao): 4.750 x 1.900 x 1.660 (mm)

Quãng đường chạy một lần sạc đầy (Tiêu chuẩn WLTP): 2 phiên bản pin: 460 Km và 510 Km (Mục tiêu dự kiến)

Hệ truyền động: 2 Motor (Loại 150 kW). Dẫn động 2 cầu toàn thời gian (AWD)

Thời gian tăng tốc 0 – 100km/h: <5,5s (Mục tiêu dự kiến)

Công suất tối đa : 300 kW – 402 hp 

Mô-men xoắn cực đại : 640 Nm

Đánh giá VF8 từ trong ra ngoài

Giống như chiếc Lux có nguồn gốc từ BMW, VF8 ban đầu được thiết lập để sử dụng động cơ đốt trong. Nhà sản xuất ô tô đã phải đặt hàng để có một số thay đổi lớn trong nền tảng cơ bản của nó. Kết cấu chưa được tối ưu hóa hoàn toàn cho việc đi điện, nhưng nó đặt bộ pin lithium-ion lớn bên dưới sàn tải, giải phóng không gian cho một chiếc "frunk" (cốp trước của xe điện) có kích thước khiêm tốn dưới mui xe. VF8 cũng được trang bị nội thất rộng rãi hơn so với phân khúc nhỏ gọn.

điểm đặc biệt trên vinfast vf8

Cabin có vẻ ngoài sang trọng hơn nhiều đối thủ cạnh tranh chính, bao gồm Ioniq 5 và ID.4. VinFast đang thực hiện chiến lược đã giúp một số nhà sản xuất châu Á khác tìm được thị trường ngách tại thị trường Mỹ trong những năm qua.

Đáng chú ý nhất là sự vắng mặt của cụm đồng hồ đo truyền thống phía sau vô lăng. Nếu bạn muốn kiểm tra tốc độ của mình, bạn sẽ phải nhìn vào màn hình cảm ứng kỹ thuật số 15,6 inch lớn ở phía trên bảng điều khiển trung tâm - hoặc ở màn hình hiển thị head-up tùy chọn.

Chúng ta bắt gặp kiểu thiết kế này ở nhiều thương hiệu trước đó. Toyota lần đầu tiên áp dụng cách tiếp cận này với Prius, và Tesla đã làm theo cách tương tự với các sản phẩm như Model S và 3. Tuy nhiên, cần có thời gian để làm quen - và nó sẽ không hấp dẫn tất cả người dùng.

Tập trung vào công nghệ cao

Giống như rất nhiều nhà sản xuất tham gia vào lĩnh vực pin-điện, VinFast đang đặt ưu tiên cao vào công nghệ xe hơi kết nối. Hệ thống thông tin giải trí sử dụng trợ lý giọng nói kiểu Amazon Alexa. Nói “Này, VinFast” để điều chỉnh nhiệt độ, thay đổi đài phát thanh và thậm chí vận hành cửa sổ trời - mặc dù hệ thống này có một chút lỗi trong nguyên mẫu tôi lái.

điểm đặc biệt trên vinfast vf8

Hệ thống sẽ cung cấp điều hướng dựa trên đám mây. Và VinFast có kế hoạch giới thiệu toàn bộ  trên màn hình lớn, cho phép bạn mua sắm, đặt chỗ, tải nội dung trực tuyến và chơi trò chơi.

Vì đang nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn, nó cũng sẽ cho phép cập nhật qua mạng theo phong cách điện thoại thông minh. Và điều đó có thể rất quan trọng khi xem xét tốc độ mà các mẫu VF 8 và VF 9 đang được tung ra.

Một số tính năng mà VinFast hy vọng sẽ cung cấp sẽ không sẵn sàng khi ra mắt. Điều này bao gồm cả việc lái xe bằng 1 bàn đạp.

Khái niệm này nâng cao mức độ phục hồi được sử dụng bởi hệ thống truyền lực để thu hồi lại năng lượng thường bị mất trong quá trình phanh và dừng xe. Và chế độ 1-Pedal có cảm giác hơi giống một động cơ xăng đang vận hành một số bánh răng thấp hơn bình thường và cho phép người lái xe EV điều chỉnh ga để giảm tốc độ, thậm chí dừng lại, thay vì nhấn phanh.

điểm đặc biệt trên vinfast vf8

Hai phiên bản

Khi VF 8 với 2 phiên bản - phân khúc Eco tiêu chuẩn và Plus cao cấp và thể thao hơn.

Cả hai đều sẽ có hệ dẫn động bốn bánh, với động cơ trên mỗi trục. Gói Eco sẽ được loại bỏ thành công suất tổng hợp 260 kilowatt, công suất 348 mã lực và mô-men xoắn 368 pound-feet.

Nó khá nhanh chóng, phù hợp với Toyota bZ4X dẫn động bốn bánh mới, dựa trên chuyến lái xe ngắn ngủi của tôi ở Hải Phòng. Nhưng nó không có kiểu khởi động mà các dịch vụ mới thể thao hơn, chẳng hạn như Kia EV6, mang lại.

Vì vậy, bạn sẽ muốn VF8 Plus, được nâng cấp lên tổng công suất 300 kW hoặc 402 mã lực và mô-men xoắn 457 pound-feet. Nó có một số bước đột phá nghiêm trọng - và phanh regen / thủy lực kết hợp cần thiết để loại bỏ tốc độ một cách vội vàng.

Sức mạnh và hiệu suất 

Hai mẫu xe của Vinfast VF 8, với động cơ kép Plus mang lại công suất lên tới 402 mã lực và mô-men xoắn 457 pound-feet. Với hệ dẫn động tất cả các bánh tiêu chuẩn, ước tính chính thức cho thời gian từ 0 đến 60 dặm / giờ là 5,3 giây - nhanh nhưng chỉ khoảng nửa giây so với những gì chúng ta đã thấy từ các mẫu xe Tesla và Hyundai nói trên. (Một mô hình Eco công suất thấp hơn với 348 mã lực hứa hẹn 60 dặm / giờ trong 5,9 giây.)

 điểm đặc biệt trên vinfast vf8

Việc lái xe bị giới hạn trong việc tăng tốc nhanh chóng khi lao lên và xuống con đường giữa các tòa nhà, với một đầu là vòng quay chữ U và đầu kia là vòng quay lỗ khóa. Biển báo cho thấy các bài kiểm tra của chúng tôi sẽ được giới hạn ở tốc độ 80 km / h (50 dặm / giờ), nhưng kỹ sư ngồi trên ghế hành khách của tôi cho phép tôi đi nhanh hơn rất nhiều, chạm 161km (100 dặm / giờ) trước khi phanh mạnh vào lỗ khóa bên tay trái. Là một chiếc EV, khả năng tăng tốc là mượt mà có thể đoán trước được, nhưng với lốp Goodyear Eagle Touring 19 inch được tải ở khúc cua cuối cùng, hệ thống trợ lực của tay lái có những khoảnh khắc ngắn mà cảm giác phi tuyến tính một cách kỳ lạ.

Các kỹ sư của VinFast cho biết mẫu xe dẫn động một bàn đạp đang được phát triển và có thể sẽ được tung ra thị trường sớm thông qua một bản cập nhật qua mạng. Tôi cũng nhận thấy sự không nhất quán về mức công suất giữa hai xe thử nghiệm (có thể là do các phiên bản phần mềm khác nhau) và ít nhất một thành viên truyền thông khác đã báo cáo về việc mất toàn bộ công suất tạm thời trong quá trình lái thử sau khi đạp phanh. Những trải nghiệm này tương đối phổ biến ở những chiếc xe nguyên mẫu ban đầu, VinFast có kế hoạch bàn giao các mẫu xe sản xuất cho các chủ sở hữu tương lai trong vòng hơn sáu tháng nữa.

Một số điểm hạn chế của Vinfast VF8 

Nhiều chuyên gia ở nước ngoài đã có cơ hội trải nghiệm lái thử Vinfast VF8 tại Việt Nam. VF 8 Eco màu trắng bị lỗi điện thực sự bị ngắt một thời gian ngắn khi xe rẽ và lỗi cảm biến đã biết đang được Vinfast thay thế.

 điểm đặc biệt vinfast vf8

Các nguyên mẫu VF 8 Plus đã hoàn thiện hơn với việc sẵn sàng sản xuất từ ​​góc độ hệ thống truyền động. Tuy nhiên, đã có rất nhiều cải tiến trong quá trình chế tạo, bao gồm việc hoàn thiện hạt nhựa và da lần cuối, cũng như đúc bổ sung xung quanh cửa sổ trời lớn. 

Nó giúp rằng nó sẽ cung cấp một phạm vi hợp lý. Gói lithium-ion 82 kilowatt giờ cơ bản sẽ cung cấp khoảng 418 km cho mỗi lần sạc trong phiên bản Eco và 399 km trong phiên bản Plus mạnh mẽ hơn.

Về phần sạc, VinFast tuyên bố VF 8 sẽ sạc từ 10% lên 70% trong 31 phút hoặc ít hơn bằng bộ sạc nhanh công cộng.

Xem thêm: >> Vinfast vượt mặt các ông lớn giới thiệu VF8 và VF9 giá bán từ 1,057 tỷ

Tổng hợp