Phanh bị lỗi và lốp xe hỏng là hai lỗi xe phổ biến nhất dẫn đến tai nạn trên đường, trước đây đứng đầu bảng xếp hạng là nguyên nhân gây ra tai nạn lớn nhất trong năm thứ sáu. Hệ thống phanh và lốp trên ô tô đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình vận hành xe. Vì vậy việc bảo dưỡng phanh và lốp ô tô thường xuyên là việc hết sức cần thiết.
Vì sao cần bảo dưỡng phanh và lốp ô tô?
Phanh là thiết bị cơ học có chức năng hạn chế chuyển động của bánh xe bằng cách tạo ma sát. Theo đó hệ thống phanh khi hoạt động sẽ giúp kiểm soát việc giảm tốc độ hoặc dừng hẳn xe theo chủ ý của tài xế.
Việc bảo dưỡng hệ thống phanh ô tô sẽ có những lợi ích sau: Đảm bảo hệ thống phanh hoạt động tốt, giúp lái xe an toàn. Tăng tuổi thọ cho hệ thống phanh. Sớm phát hiện những hư hỏng của hệ thống phanh như: mòn má phanh, mòn đĩa phanh,..để có biện pháp sửa chữa và thay thế kịp thời.
Bên cạnh đó lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường và giúp xe di chuyển, đây cũng là bộ phận có giá thành khá cao khi thay thế do hư hỏng. Vì thế việc bảo dưỡng lốp ô tô đúng cách và hiệu quả sẽ góp phần kéo dài tuổi thọ và đảm bảo an toàn cho người sử dụng xe.
Lốp xe ảnh hưởng đến việc điều khiển, đi xe, phanh và an toàn của xe. Để có hiệu suất tối ưu, lốp xe phải có áp suất không khí chính xác, độ sâu gai lốp, độ cân bằng và các bánh xe của xe phải được căn chỉnh phù hợp.
Kiểm tra lốp xe của bạn một cách thường xuyên là một bước quan trọng để bảo vệ sự an toàn của bạn và khoản đầu tư ô tô của bạn. Tốt nhất, nên kiểm tra lốp hàng tháng. Nếu bạn lái xe qua các ổ gà và mảnh vụn trên đường, sống ở nơi có khí hậu lạnh hoặc thường xuyên lái xe đường dài, thì bạn nên kiểm tra lốp xe của mình thường xuyên hơn.
Khi nào cần bảo dưỡng phanh và lốp ô tô ?
Quan sát phanh xe ô tô khi lái xe và không lái xe
Trong khi lái xe nếu thấy hệ thống phanh có những dấu hiệu dưới đây bạn nên đưa xe tới những trung tâm uy tín để được bảo dưỡng phanh ô tô kịp thời:
- Đèn phanh lúc nào cũng sáng
- Khi phanh xe nhào về một bên, xe bị đảo
- Phanh không ăn
- Phanh bị bó
- Có tiếng kêu bất thường khi phanh
- Khi phanh có hiện tượng bàn đạp nhấp nhô
- Bàn đạp bị đạp sát sàn
- Khi không phanh xe vẫn có tiếng kêu bất thường ở hệ thống phanh
Khi chưa nổ máy, đạp phanh không thấy cứng bàn đạp phanh: nguyên nhân của tình trạng này là do phanh bị e, hệ thống phanh đã gặp vấn đề vì thế bạn cần kiểm tra ngay nhằm kịp thời xử lý vấn đề mà xe đang gặp phải.
Má phanh mòn không đều: nguyên nhân của hiện tượng này có thể là do kẹt ắc phanh, đĩa phanh mòn không đều hoặc kẹt piston phanh. Đường ống dầu phanh bị nứt, rạn: Nếu xe có hiện tượng này bạn nên mang xe tới những trung tâm uy tín để được kiểm tra và thay thế kịp thời khắc phục những vấn đề, đảm bảo an toàn khi vận hành xe.
Các chuyên gia về ôtô khuyên chúng ta hãy kiểm tra và thay má phanh sau 38.000km mà xe đã di chuyển hoặc sau 2 năm hoạt động của xe. Tuy nhiên, trong trường hợp xe thường xuyên phải di chuyển trong khu vực dân cư đông đúc, cần phải sử dụng phanh nhiều, thì thời gian thay phanh sẽ sớm hơn.
Cách kiểm tra lốp xe ô tô
Theo thống kê chỉ có 19% ô tô được kiểm tra áp suất thường xuyên. Cứ 4 xe thì có ít nhất 1 bánh không đủ tiêu chuẩn áp suất lốp. Bên cạnh đó mỗi năm có hàng nghìn vụ tai nạn liên quan do lốp xe gây ra, lấy đi mạng sống của hàng trăm người.
Kiểm tra gai lốp
Gai lốp được thiết kế để có thể tạo khả năng dẫn nước khi lưu thông làm tăng độ ma sát, tăng độ bám đường khi lưu thông, nếu độ sâu của gai nhỏ hơn 1.6mm bạn nên thay mới lốp xe để đảm bảo an toàn.
Theo dõi số km
Nhà sản xuất vỏ xe quy định về số km đi được của từng loại lốp khác nhau. Tuy nhiên kết quả mà nhà sản xuất đưa ra dựa trên địa hình bằng phẳng, ít chướng ngại, còn thực tế thì đường xá các bạn đi có nhiều nơi lầy lội, gồ ghề sỏi đá …. Vì thế tuổi thọ của nó sẽ ngắn đi nhiều so với quy định của nhà sản xuất.
Quan sát độ sâu của rãnh
Trên mỗi chiếc lốp đều có in các chỉ số chuẩn về độ mòn ở những rãnh chính, thông thường giới hạn cho phép về độ sâu nhỏ nhất để đảm bảo an toàn là 1.6mm. Nếu chúng bị mòn quá mức trên thì bạn nên tiến hành thay mới.
Quan sát khuyết điểm trên bề mặt
Những vết phồng hay bong tróc trên bề mặt lốp xe bạn nên thay mới lốp xe đó, vì những trường hợp như vậy dễ khiến chúng có nguy cơ bị nổ đột ngột.
Trường hợp thấy lốp có nhiều vết nứt xuất hiện trên bề mặt lẫn trên thành lốp do va chạm, cọ quẹt hoặc bị các vết cắt hoặc sự thay đổi áp suất, nếu chúng xuất hiện quá nhiều và dày đặc thì bạn nên thay mới, còn nếu quá ít thì không cần phải thay mới.
Thanh báo độ mòn lốp
Khi lốp còn mới bạn rất khó để nhìn thấy được nó, bạn chỉ thấy được khi lốp bị mòn tới hạn và cần được thay mới.
Độ năng tay của vô lăng khi điều khiển
Khi lốp còn mới bạn điều khiển vô lăng rất nhẹ nhàng, sau khi chạy một thời gian bạn sẽ cảm nhận được độ nặng tay cũng như độ rung lắc nhất bất thường của vô lăng do bề mặt lốp bị mòn không đều, bạn nên tiến hành đi cân vỏ xe để giảm bớt tình trạng này.
Thời hạn thay lốp
Nếu bạn lái xe rất ít hoặc điều kiện lái xe khá dễ dàng và bằng phẳng thì khoảng 5-6 năm bạn nên thay lốp xe.
Phanh và lốp đảm bảo sự an toàn của bạn trên đường và việc đảm bảo 2 thiết bị này ở trạng thái hoạt động hoàn hảo là điều cần thiết để bảo vệ bạn và hành khách của bạn cũng như những người xung quanh bạn. Bảo dưỡng tất cả các bộ phận của phanh và tránh các hành vi lái xe nguy hiểm sẽ đảm bảo hệ thống phanh của bạn hoạt động hiệu quả.
Cũng lưu ý thêm việc bảo dưỡng phanh và lốp xe đúng cách có nghĩa là không phải thay chúng thường xuyên mà chỉ cần thay vào thời điểm phù hợp sẽ giúp bạn an toàn hơn trên đường đồng thời tiết kiệm tiền.
Xem thêm: >>https://medicar.vn/blogs/news/tham-san-o-to-b%E1%BB%8B-ngam-nuoc
Tổng hợp