Giá niêm yết ô tô thấp hơn rất nhiều so với giá lăn bánh là vì khi mua một chiếc ô tô mới bạn phải nhiều khá nhiều các loại phí thuế. Vậy cụ thể các loại thuế khi mua ô tô mới là gì? Các khoản thuế này có cao không? 

Giá lăn bánh ô tô luôn là mức giá mà người mua quan tâm nhất hiện nay. Khi mua ô tô bạn nghe qua rất nhiều các loại phí thuế như: Phí trước bạ, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng,... có rất nhiều loại thuế. Vậy cần nộp bao nhiêu tiền cho mỗi loại thuế này? Nếu bạn đang muốn mua xe ô tô bạn muốn nắm rõ chi phi các loại thuế để tính được chính xác giá lăn bánh cho chiếc ô tô yêu thích của mình thì hãy dành vài phút cùng tham khảo thông tin tổng hợp ngay cùng medicar.vn nhé!

các loại thuế khi mua ô tô mới

Tổng hợp các loại thuế khi mua ô tô mới 

Theo quy định hiện nay, mỗi chiếc ô tô mới trước khi lăn bánh sẽ phải chịu từ 6 - 8 loại phí/thuế khác nhau. Cụ thể đó là:

  • Thuế nhập khẩu
  • Thuế tiêu thụ đặc biệt
  • Thuế giá trị gia tăng.
  • Phí trước bạ
  • Phí kiểm định
  • Phí bảo trì đường bộ
  • Phí cấp biển ô tô
  • Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc.

Mỗi loại phí thuế sẽ quy định các khoản tiền phải nộp khác nhau. Sẽ có các khoảng yêu cầu số tiền cụ thể và các khoản được tính theo % giá trị của xe. Thông tin cụ thể bạn có thể tham khảo thông tin dưới đây.

Quy định đóng thuế khi mua ô tô mới với từng loại thuế

Dưới đây là thông tin chi tiết về mức đóng thuế cho từng loại thuế khi mua ô tô mới:

1. Thuế nhập khẩu

Đây là mức thuế áp dụng với các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài (không áp dụng xe lắp ráp trong nước) như Pháp, Anh, Ý, Hàn Quốc,... Mức phí này rất cao từ 56% đến 74% giá trị xe.

Với mức thuế này thì bạn có thể dễ dàng hiểu rằng tại sao các xe nhập khẩu ở thị trường Việt Nam thường đắt hơn thế giới rất nhiều đúng không nào.

2. Thuế tiêu thụ đặc biệt 

Mức thuế này áp dụng với tất cả các loại ô tô nhằm mục đích điều chỉnh hành vi người tiêu dùng, hạn chế tiêu dùng,… Tùy vào dung tích xilanh xe mà mức phí này sẽ được quy định khác nhau. Khoảng thuế này cũng khá cao. Hiện nay, mức áp dụng thấp nhất là 15% dành cho xe điện dưới 9 chỗ. Với xe xăng thì khá cao giao động từ 35% - 150%.  

Cụ thể mức thuế tiêu thụ đặc biệt tính theo dung tích xilanh:

  • Xe có động cơ dưới 1.5L chịu thuế 35%
  • Xe từ 1.5 - 2.0L nộp 40%
  • Xe trên 2.0 - 2.5L chịu 50%
  • Xe từ 2.5 - 3.0L áp dụng mức 60%
  • Xe từ 3.0-  4.0L chịu 90%
  • Xe trên 4.0 - 5.0L chịu 110%
  • Xe trên 5.0 - 6.0L chịu 130%
  • Xe trên 6.0L chịu 150%.

3. Thuế giá trị gia tăng 

Tất cả các loại hàng hóa tại Việt Nam đều được áp dụng thuế giá trị gia tăng và ô tô cũng vậy. Mức thuế này sẽ là 10%.

4. Phí trước bạ

Phí trước bạ xe ôtô đăng ký lần đầu. Mức phí phổ biến là 10% giá trị xe. Tùy từng địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương có thể điều chỉnh tăng mức lệ phí trước bạ này tuy nhiên không được quá 50%. Mức phí áp dụng cho các thành phố chính tại Việt Nam đó là:

Thuế trước bạ ô tô của các tỉnh thành phố chính tại Việt Nam

Hà Nội, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Quảng Ninh, Hải Phòng, Cần Thơ

12%

Hà Tĩnh

11%

Các tỉnh thành còn lại

10%

Lưu ý: Xe bán tải có mức lệ phí trước bạ bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô con.

cac loai thue khi mua o to moi

5. Phí kiểm định lần đầu

Phí kiểm định ô tô mới (dưới 10 chỗ) năm 2023 là 340.000đ/ lượt đăng kiểm (Phí đăng kiểm + Phí cấp phiếu đăng kiểm). Tuy nhiên trong năm 2023 này, ô tô được miễn đăng kiểm lần đầu. Điều kiện của phương tiện để được áp dụng quy định này là có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định dưới 2 năm (năm sản xuất cộng 1 năm).

Vậy nên sẽ có rất nhiều ô tô mới được miễn đăng kiểm lần đầu này.

6. Phí bảo trì đường bộ

Đây là mức phí bắt buộc cho tất cả các loại ô tô. Mức phí bảo trì đường bộ 2023 áp dụng cho xe chở người dưới 10 chỗ đăng ký tên cá nhân khoảng 130.000 đồng/tháng trong khi đó đối với tên Công ty sẽ là 180.000 đồng/tháng.

7. Phí cấp biển ô tô

Phí cấp biển này sẽ được áp dụng khác nhau theo từng địa phương. Hiện nay, mức phí cấp biển cao nhất là là 20 triệu đồng (Áp dụng cho khu vực 1 của Thủ đô Hà Nội, TP Hồ Chí Minh) và thấp nhất là 200 nghìn đồng.

8. Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc

Mức phí bảo hiểm sẽ được áp dụng theo số chỗ ngồi trên xe. Cụ thể đó là:

  • Xe dưới 6 chỗ không kinh doanh vận tải, mức phí là 437.000 đồng/năm.
  • Xe từ 6 - 11 chỗ không kinh doanh vận tải, mức phí bảo hiểm là 794.000 đồng/năm.

Trên đây là 8 loại phí thuế cơ bản mà mỗi chiếc xe ô tô mới cần phải chịu. Như vậy với xe ô tô nhập khẩu thì có thể phải chịu từ 7 (trừ kiểm định lần đầu) - 8 loại phí thuế (nếu thời gian sản xuất - cấp phép kiểm định trên 2 năm). Các loại xe ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước sẽ bị từ 6 - 7 mức phí thuế. Đây là những nguyên nhân chính dẫn đến việc giá xe khi lăn bánh cao hơn nhiều thậm chí là gấp đôi so với giá niêm yết.

cac loai thue khi mua o to moi-1

Một số khoản chi phí khác khi mua ô tô mới không bắt buộc

Ngoài những khoản phí thuế bắt buộc thì mọi người thường sẽ tốn thêm 1 khoản khác cho việc tân trang, bảo vệ xe như:

Những khoản phí này không quá cao vậy nên hãy đầu tư để bảo vệ xe của mình tốt nhất bạn nhé!

Bài viết vừa thông tin chi tiết đến bạn về các loại thuế khi mua xe ô tô mới cần phải đóng. Hy vọng đây sẽ là thông tin hữu ích với bạn!

>> Có thể bạn quan tâm: