Áp suất lốp vừa đủ sẽ giúp tăng thời gian hoạt động, giảm chi phí với áp suất lốp đồng thời giúp tăng 20% tuổi thọ lốp, tiết kiệm nhiên liệu đồng thời giảm thiểu sự cố khi lưu thông trên đường. Để có được những lợi ích trên bạn phải sử dụng cảm biến áp suất lốp trên ô tô. Vậy cảm biến áp suất lốp là gì? Nó hoạt động như thế nào? 

cảm biến áp suất lốp

Có rất nhiều thứ có thể ảnh hưởng hoặc làm hỏng khả năng duy trì áp suất của lốp xe của bạn. Cảm biến áp suất lốp là phụ kiện trên ô tô không thể thiếu, trên thực tế rất ít xe được hãng trang bị phụ kiện này thường tài xế phải tự mua và lắp thêm. 

Cảm biến áp suất lốp là gì? 

Hệ thống giám sát áp suất lốp (TPMS) là một hệ thống quan trọng trong ô tô của bạn để cảnh báo cho người lái xe khi áp suất không khí bên trong lốp giảm xuống. Đây là một hệ thống điện tử kết nối cảm biến (đặt trên vành xe) với màn hình (trên bảng đồng hồ của xe) để hiển thị lốp xe đã được bơm căng đúng cách hay chưa.

Khi xảy ra hiện tượng mất áp suất không khí trong lốp, TPMS sẽ thông báo cho người lái bằng đèn cảnh báo lốp bị xẹp. Điều này có nghĩa là vì một lý do nào đó, lốp không ở mức áp suất thích hợp - có thể là do lốp hoặc van bị hỏng, hoặc bị lủng, dù bằng cách nào thì lốp cũng cần được bơm lại và sửa chữa.

cảm biến áp suất lốp

Các cảm biến này đảm bảo lốp xe không bị xì hơi đến mức nguy hiểm, gây mất an toàn cho người điều khiển phương tiện, có thể làm hỏng lốp, vành xe và thậm chí cả bộ phận TMPS nếu không cẩn thận. Vì lý do này, chúng đã trở thành một phần bắt buộc trong sản xuất xe ở Mỹ kể từ năm 2008.

Lốp không được bơm căng đúng cách sẽ làm mòn lốp nhanh hơn, làm giảm tuổi thọ của lốp. Lạm phát thấp hơn sẽ mở rộng dấu chân của họ, ảnh hưởng đến sự an toàn khi lái xe của họ và gây ra nhiều áp lực hơn trong quá trình hoạt động - điều này sẽ làm hỏng khả năng tiết kiệm nhiên liệu của họ. Ngoài ra, khoảng để chân rộng hơn sẽ làm hỏng hiệu suất thời tiết ẩm ướt của lốp, đồng thời làm tăng quãng đường phanh. Nói cách khác, nó sẽ hủy hoại khả năng vận hành của xe và sự an toàn khi lái xe.

Cảm biến áp suất lốp hoạt động như thế nào? 

Có hai loại hệ thống giám sát áp suất lốp khác nhau có sẵn trên thị trường. Nói chung, mục đích của nó là giống nhau, nhưng cách họ hoạt động là hoàn toàn khác nhau.

Hai loại là:

Cảm biến áp suất (TPMS) trực tiếp

Cảm biến áp suất (TPMS) gián tiếp

TPMS Trực tiếp 

Hệ thống TPMS trực tiếp là phổ biến nhất. Loại này sử dụng các cảm biến gắn trên vành, bên trong lốp, để đo độ lạm phát của từng loại lốp riêng biệt. Khi áp suất không khí trong lốp giảm xuống dưới 25% so với mức lạm phát khuyến nghị, cảm biến sẽ thông báo cho hệ thống máy tính của xe và đèn cảnh báo áp suất thấp trên bảng điều khiển sẽ bật sáng.

cảm biến áp suất lốp

Hệ thống TPMS trực tiếp bao gồm 5 bộ phận chính: 4 cảm biến gắn trên bánh xe của mỗi lốp (thường gần cuống van) và bộ phận chỉ thị trong hệ thống máy tính của xe. Do đó, khi đến thời điểm bảo dưỡng xe, việc thay thế hệ thống TMPS trực tiếp sẽ tốn kém hơn một chút.

Có hai loại hệ thống TPMS trực tiếp:

Hệ thống đường cao

Hệ thống dòng thấp

TPMS Trực tiếp - Hệ Thống Đường Truyền Cao

Hệ thống TPMS dòng cao được trang bị các máy phát tần số thấp gần bánh xe, được xe sử dụng để truyền lực giữa cảm biến và hệ thống máy tính. Các loại cảm biến này không được bật và không truyền liên tục. Thay vào đó, xe sẽ thường xuyên hỏi thông tin liên quan đến mức áp suất lốp từ các cảm biến khi đánh lửa được bật và lặp đi lặp lại trong quá trình lái xe.

Hệ thống đường cao lần lượt kích hoạt các bộ truyền tín hiệu, điều này sẽ giúp xác định sau này cảm biến nào đã gửi cảnh báo áp suất lốp thấp. Các cảm biến có thể được định vị dựa trên ID duy nhất của chúng, ID này sẽ hiển thị vị trí của cảm biến. Loại hệ thống này có ưu điểm là không làm tiêu hao pin của xe.

TPMS Trực tiếp - Hệ Thống Đường Truyền Thấp 

Hệ thống TPMS dòng thấp sử dụng các bộ phận gắn trên bánh xe để truyền mức áp suất không khí của lốp xe theo các khoảng thời gian cố định hoặc ngẫu nhiên. Tuy nhiên, do các cảm biến của lốp xe không được kết nối nên chúng có thể truyền đồng thời. Điều này có thể dẫn đến sự va chạm của các thông báo áp suất và phải thực hiện các biện pháp để xe có thể nhận chúng một cách chính xác. Để chống lại sự va chạm của các thông điệp, một hệ thống TMPS có thể gửi cùng một thông điệp nhiều lần.

Một số hệ thống đường truyền thấp đảm bảo các đơn vị TMPS truyền thường xuyên hơn và gửi các đường truyền thường xuyên hơn khi phát hiện thấy sự thay đổi đột ngột hoặc nhiệt độ cao. Bằng cách này, các cảm biến đảm bảo xe nhận được truyền. Hầu hết các phương tiện đều được trang bị loại TMPS trực tiếp này vì nó ít tốn kém hơn.

TPMS Gián Tiếp 

Hệ thống TMPS gián tiếp hoạt động với Hệ thống phanh Antilock của xe. ABS giám sát tốc độ bánh xe và nó cũng giúp hỗ trợ hệ thống TPMS gián tiếp. Khi áp suất lốp giảm trong lốp, nó sẽ lăn với tốc độ bánh xe khác nhau, so với các loại lốp khác. Hệ thống máy tính nhận thấy điều này và làm cho đèn áp suất thấp bật sáng.

cảm biến áp suất lốp

Hệ thống TMPS gián tiếp không cần các bộ phận bổ sung để gắn trên bánh xe vì nó hoạt động với màn hình ABS. Do đó, khi hệ thống cần được thay thế, chi phí lao động bổ sung và các bộ phận sẽ không cần phải trả. 

Sự khác biệt giữa TPMS Trực tiếp và TPMS Gián tiếp 

Sự khác biệt chính giữa các loại hệ thống giám sát áp suất lốp trực tiếp và gián tiếp là cách thức mà chúng đo lường xem lốp có được bơm căng chính xác hay không. Nhưng loại TPMS nào tốt hơn?

Đối với các phương tiện hàng ngày và nhu cầu của khách hàng, hệ thống TPMS trực tiếp dường như hoạt động tốt hơn. Điều này là do hệ thống TPMS gián tiếp kiểm soát nhanh, cần được hiệu chỉnh lại mỗi khi thay đổi áp suất trong lốp hoặc khi thay lốp. Do đó, những hệ thống như vậy trao cho chủ xe quá nhiều quyền kiểm soát, điều này có lẽ không phải là một ý kiến ​​hay đối với các chức năng an toàn quan trọng.

Hơn nữa, vấn đề lớn nhất với hệ thống TPMS gián tiếp là nó chỉ bật đèn áp suất lốp thấp khi một lốp có mức áp suất khác với lốp còn lại. Tuy nhiên, khi cả bốn lốp bị xì hơi đến một mức độ nhất định và hoạt động theo cách đó, TPMS gián tiếp sẽ không thông báo cho người lái xe. Đây vẫn được coi là áp lực lạm phát thấp và nó sẽ gây ra vấn đề về lâu dài, nhưng hệ thống TPMS gián tiếp sẽ không nhận thấy điều đó.

cảm biến áp suất lốp

Lốp xe quá căng dẫn đến giảm tuổi thọ, quãng đường phanh dài hơn, khả năng tiết kiệm nhiên liệu bị hỏng và độ bám đường yếu hơn. Do đó, cảm biến TMPS trực tiếp đáng tin cậy hơn đối với người lái xe bình thường và chúng sẽ giúp ít đau đầu hơn trong quá trình vận hành của xe. 

Lợi ích khi sử dụng hệ thống giám sát áp suất lốp 

TPMS thông báo cho bạn khi áp suất lốp xe của bạn thấp hoặc sắp xẹp. Bằng cách giúp bạn duy trì áp suất lốp phù hợp, TPMS có thể tăng cường độ an toàn trên đường bằng cách cải thiện khả năng xử lý của xe, giảm độ mòn của lốp, giảm quãng đường phanh và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Khi áp suất lốp được theo dõi trong lốp, nó cho phép người lái kiểm soát chiếc xe và đảm bảo rằng nó có thể hoạt động theo đúng cách. Hệ thống giám sát áp suất lốp sẽ cho phép người lái xe nhận thấy lốp xe bơm căng không chính xác và ngăn ngừa mọi sự cố có thể xảy ra khi đèn áp suất thấp bật sáng.

cảm biến áp suất lốp

Việc bơm hơi áp suất lốp thích hợp tối ưu hóa sự tiếp xúc bề mặt của lốp trong suốt quá trình hoạt động của nó. Bằng cách này, chúng tối ưu hóa độ bám đường của lốp, đảm bảo quãng đường phanh được rút ngắn, cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu và đảm bảo độ mòn chậm hơn và đều dọc theo vùng gai.

Do đó, khi hệ thống TMPS được bảo dưỡng thường xuyên và thực hiện đúng quy trình, nó sẽ đảm bảo cho xe hoạt động tối ưu.


Các câu hỏi thường gặp 

Tại sao áp suất lốp thích hợp lại quan trọng?

Duy trì áp suất lốp thích hợp có vẻ không quan trọng bằng việc đảm bảo động cơ của bạn có đủ dầu . Tuy nhiên, nó vẫn là một nhiệm vụ bảo trì quan trọng. Đó là lý do tại sao các OEM đặt áp suất lốp được khuyến nghị trên một nhãn dán ở nẹp cửa.

Bạn có thể lái xe với cảm biến TPMS bị hỏng không? 

Có thể lái xe khi cảm biến TPMS bị hỏng, nhưng bạn nên sửa chữa càng sớm càng tốt. Nếu cảm biến TMPS không hoạt động chính xác, bạn sẽ không biết khi nào lốp xe mất áp suất khí. Điều này có thể dẫn đến hỏng lốp, vành xe và xe nếu bạn không cẩn thận.

Thay cảm ứng TPMS giá bao nhiêu? 

Để thay thế một cảm biến TPMS, bạn thường sẽ phải trả từ 2.000.000 đến 3.000.000. Giá để thay thế các bộ phận cần thiết cho TMPS là khoảng 1.000.000  và bạn sẽ cần thêm chi phí nhân công.

Xem thêm: >> Kỹ thuật lái ô tô tiết kiệm xăng không phải ai cũng biết 

Tổng hợp