Độ mâm xe là một trong những cách giúp bạn có thể thay đổi ngoại hình của xe 1 cách ngoạn mục và vô cùng thu hút. Những chiếc xe được độ mâm sẽ có đường kính bánh xe to hơn ấn tượng hơn so với phiên bản gốc. Tuy nhiên, điều mà hầu hết người dùng sẽ lo lắng đó là độ mâm xe xô tô có bị phạt không? Có đăng kiểm được không? 

Nếu bạn đang lo lắng về việc độ xe gây ảnh hưởng khi đăng kiểm hoặc bị phạt khi tham gia giao thông… thì hãy cùng medicar.vn - phụ kiện ô tô số 1 Việt Nam tìm hiểu về vấn đề này ngay nhé!

Độ mâm xe ô tô có bị phạt không

1. Độ mâm xe là gì?

Độ mâm xe hay còn gọi là độ mâm Lazang. Đây chính là cách làm thay đổi kích thước đường kính nguyên bản của mâm lốp so với các tiêu chuẩn của hãng. Độ mâm xe sẽ khiến xe của bạn trông khỏe khoắn và thu hút hơn, tạo được điểm nhấn nổi bật so với các xe cùng chủng loại. Ngoài ra, việc độ mâm còn hữu ích trong việc di chuyển, giúp xe có thể đi trên các địa hình đặc biệt dễ dàng hơn,...

Nếu bạn độ mâm xe đúng cách thì điều này cũng mang đến rất nhiều lợi ích cho người lái khi vận hành ở những cung đường dốc, vòng vèo hay vị trí không thuận tiện. Bởi vì việc độ mâm giúp cho xe có diện tích tiếp xúc với mặt đường lớn. Vậy nên sẽ sẽ giúp cải thiện khả năng vận hành, giúp xe vào cua dễ dàng, phanh xe trở nên an toàn hơn…

2. Độ mâm xe ô tô có bị phạt không?

Độ mâm xe không đúng quy định, không được cấp phép thì chắc chắn bạn sẽ bị phạt trong quá trình di chuyển. Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, điều 16, khoản 3 và khoản 7 thì người điều khiển xe độ mâm sẽ bị phạt tiền từ 800.000đ đến 1.000.000đ, đồng thời chủ xe phải khôi phục lại về hiện trạng nguyên bản ban đầu đối với hạng mục đã sửa đổi.

>> Xem ngay: Thảm lót sàn ô tô chống thấm nước, chống trượt bạn nên sở hữu.

3. Độ mâm xe ô tô có được đăng kiểm không?

Độ lazang xe có được đăng kiểm được không luôn là câu hỏi được rất nhiều chủ xe quan tâm vào mỗi đợt kiểm tra định kỳ ô tô.

Theo các Nghị Định của cục Đăng Kiểm thì việc thay đổi kích thước mâm lốp không đúng quy định đều sẽ KHÔNG được đăng kiểm

Các đơn vị đăng kiểm xe sẽ dựa trên hồ sơ kỹ thuật ban đầu mà hãng đã cung cấp để tiến hành kiểm tra và thực hiện việc đăng kiểm. Nếu không đúng sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Bên cạnh việc bị xử phạt giao thông, không được đăng kiểm thì việc độ mâm còn khiến bạn không được bảo hiểm bồi đối với bảo hiểm vật chất tự nguyện. Cũng như khi xảy ra các sự cố giao thông ngoài ý muốn thì việc thay đổi thông số mâm-vỏ mới thì công ty bảo hiểm sẽ từ chối bồi thường.

>> Xem ngay: Cách tính bảo hiểm thân vỏ cho xe ô tô.

4. Mách bạn cách độ mâm ô tô vẫn được đăng kiểm 

Để giúp bạn vừa đảm bảo thú vui độ xe vừa có thể an tâm khi đăng kiểm thì phụ kiện xe ô tô Medicar sẽ mách bạn cách độ xe vẫn đảm bảo đăng kiểm thành công ngay dưới đây.

Để được chấp nhận khi đăng kiểm với các trường hợp độ mâm xe thì việc bạn cần làm đó là thực hiện khai báo thông số kỹ thuật mới của xe với cục Đăng kiểm. Các thông số này sẽ được bổ sung vào các thông số của xe từ đó việc thay đổi mâm lốp là hoàn toàn hợp lệ. 

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện thay đổi mâm xe bạn cần chú ý bởi vì các thủ tục thay đổi không hề đơn giản. Hơn nữa không phải hãng xe nào cũng cho phép việc thay đổi này. 

Cách để xác định hãng xe nào cho phép thay đổi đó là bạn cần phải trực tiếp thực hiện các tra cứu:

  • Với hãng xe Châu Âu: Cần liên hệ với hãng để được hỗ trợ các thông tin liên quan đến việc thay đổi mâm lốp. Việc thay đổi này với 1 số hãng có thể được áp dụng, 1 số hãng không và nếu được áp dụng sẽ có những quy định riêng.
  • Với các hãng xe khác: Liên hệ với cục Đăng Kiểm để kiểm tra hãng xe của mình có thuộc phạm vi được phép độ mâm lốp trước khi tiến hành thay đổi. Điều này giúp bạn tránh được việc thay đổi không đúng quy định và bị xử phạt

Lưu ý: Các thủ tục khai báo có thể sẽ phức tạp và bạn sẽ phải nộp các khoản phí thay đổi theo quy định. Để thực hiện nhanh các thủ tục thì chủ xe phải là người thực hiện bên cạnh đó cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ liên quan. Các giấy tờ cần thiết đó là bằng lái xe, giấy tờ cave xe, các thông tin thông số trước thay đổi và sau thay đổi.

Như vậy tùy vào trường hợp mà việc độ mâm xe ô tô có thể bị phạt hoặc không. Nếu bạn không thực hiện các khai báo, độ mâm không đúng quy định sẽ bị phạt. Nếu bạn thực hiện các khai báo và thông số mâm lốp mới được bổ sung đúng theo quy định thì bạn không bị phạt và vẫn được đăng kiểm bình thường.

Theo dõi Medicar thường xuyên để cập nhật các thông tin mới nhất về ô tô và đăng kiểm bạn nhé!

>> Có thể bạn quan tâm: