Dán decal xe có đăng kiểm được không? Là một trong những vấn đề mà rất nhiều chủ xe đặc biệt quan tâm. Để làm cho xe của mình mới lạ, ấn tượng nhiều chủ xe đã lựa chọn dán những decal theo sở thích của mình.  Tuy nhiên, trong đăng kiểm thì lại có nhiều thông tin cho rằng dán decal xe sẽ không thể nào đăng kiểm được? Liệu thông tin này đúng không? Và đâu mới là tin tức đúng?

Với mỗi phương tiện xe cơ giới thì việc được cấp chứng nhận kiểm định là vô cùng quan trọng. Nếu không có chứng nhận này thì xe sẽ không thể lưu thông. Nếu xe của bạn đang dán decal hoặc có những thay đổi về màu sơn và bạn lo lắng khi kiểm định thì có thể dành vài phút cùng phụ kiện ô tô medicar.vn cập nhật ngay tại bài viết nhé!

Dán decal xe có đăng kiểm được không?

Dán decal ô tô đăng kiểm có được không? Có bị phạt không?

Dán decal lên xe không chỉ tạo nên sự thu hút, dấu ấn riêng cho mỗi người, mỗi doanh nghiệp mà đây còn là cách giúp bảo vệ xe khỏi những trầy xước do các va chạm bên ngoài.

Vậy dán decal có đăng kiểm được không? Thông tin mới nhất từ Cục Đăng Kiểm cho biết theo văn bản số 5300/ĐKVN-VAR 2022 - hướng dẫn chi tiết về công tác kiểm định phương tiện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thì việc dán decal lên xe KHÔNG hề ảnh hưởng đến quá trình đăng kiểm, cũng như việc thay đổi màu sơn không đúng màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe.

Như vậy dán đổi màu xe ô tô có bị phạt không? Câu trả lời là những xe có dán decal vẫn được đăng kiểm bình thường và không phải chịu bất kỳ mức phạt nào.

Lưu ý: Những decal được chấp nhận là decal đúng khuôn khổ với xe. Decal hợp pháp phải là decal KHÔNG chứa các nội dung bạo lực hay chống phá, những hình ảnh trái với thuần phong mỹ tục Việt Nam,... Những Decal mang yếu tố tiêu cực có thể sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt hành chính.

Và ngoài việc dán Decal lên xe không bị phạt thì vẫn còn nhóm các khiếm khuyết trên xe được cho phép kiểm định. Điều này vừa giúp đảm bảo sở thích của người dùng vừa đảm bảo công tác kiểm định được nhanh chóng. Bạn có thể tham khảo thêm các yếu tố khiếm khuyết không bị phạt khi kiểm định dưới đây.

>> Xem ngay: Cách đặt lịch đăng kiểm xe ô tô online.

Những yếu tố thay đổi trên ô tô vẫn được kiểm định

Dưới đây là các lỗi bạn vẫn được chấp nhận khi đăng kiểm ô tô, xe cơ giới.

Lỗi MiD

Nội dung lỗi

Màu sơn không đúng màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe 

Dán đề can lên thân, vỏ xe cũng được coi thuộc hạng mục này.

Thân vỏ, buồng lái, thùng hàng: Lọt khí từ động cơ, khí xả vào trong khoang xe, buồng lái

Bao gồm cả các trường hợp xước lớp sơn phủ của xe mà không gây móp méo không làm ảnh hưởng đến nhận dạng của xe; 

Lưới tản nhiệt, mặt ca lăng thay thế có cùng hình dáng, kích thước, vật liệu với lưới tản nhiệt, mặt ca lăng cũ, không làm thay đổi kết cấu của xe. 

Đối với xe tải đã nhiều năm sử dụng cho phép thay thế tôn bọc thùng hàng bằng các các loại tôn bọc mới mà không làm thay đổi kích thước, khối lượng và kết cấu thùng hàng cũ. 

Trường hợp xe tải khung mui, phủ bạt có lắp thêm tôn thành thùng hàng để phục vụ mục đích che mưa nắng không đúng với thiết kế của nhà sản xuất, trung tâm đăng kiểm hướng dẫn khách hàng thực hiện theo Điều 6 Thông tư số 07/VBHN-BGTVT ngày 11/3/2021 của Bộ Giao thông vận tải quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và phải đảm bảo việc lắp đặt không ảnh hưởng đến kích thước, khối lượng và kết cấu của xe.

Bậc lên xuống: Mọt gỉ, thủng

Bao gồm cả bậc lên xuống lắp đặt thêm nhưng không làm thay đổi chiều rộng và khoảng sáng gầm xe. 

Tầm nhìn: Lắp thêm các vật làm hạn chế tầm nhìn của người lái theo hướng phía trước, hai bên. 

Ví dụ: tấm chắn nắng kính chắn gió phía trước, camera hành trình….

Đèn chiếu sáng phía trước: thấu kính, gương phản xạ mờ, nứt

Đèn chiếu sáng thay mới đảm bảo cùng hình dạng, kích thước, loại bóng đèn (sợi đốt, halogen, led, bixenon) và không làm thay đổi kết cấu hệ thống điện của xe. 

Đèn sương mù, đèn gầm lắp đặt ở vị trí thấp hơn đèn chiếu sáng, có ánh sáng màu vàng hoặc trắng, có chùm sáng luôn hướng xuống.

Kiểm tra bánh xe: Áp suất lốp không đúng.

Xe được phép lắp lốp có thông số kỹ thuật cung cấp bởi nhà sản xuất (thường ghi rõ trong sách thông số kỹ thuật của xe hoặc tem dán vị trí cửa xe, nắp bình xăng hoặc trên các trang web thông tin của hãng sản xuất). 

Không kiểm tra và đánh giá hạng mục hình dáng la-zăng của vành bánh xe.

Trung tâm đăng kiểm có trách nhiệm bổ sung thêm thông số kỹ thuật các loại lốp được phép lắp thay thế theo thông tin của nhà sản xuất lên Giấy chứng nhận Kiểm định ATKT &BVMT.


Với sự nới lỏng về các yếu tố khiếm khuyết này cục Kiểm Định đã tạo điều kiện cho người dùng xe có thể phát huy hết công năng nhưng vẫn đảm bảo tốt các yêu tố về lưu thông và bảo vệ môi trường.

>> Điểm danh: Những TOP phụ kiện ô tô nên mua cho xế yêu.

Sau thông tin được cung cấp bởi phụ kiện thảm lót sàn ô tô Medicar chắc hẳn bạn đã có thể an tâm hơn trong công tác kiểm định xe của mình và doanh nghiệp.

Hy vọng với giải đáp dán decal xe ô tô có đăng kiểm không mà bài viết vừa chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn trong công tác kiểm tra xe định kỳ!

>> Có thể bạn quan tâm: