Mức giá phải chăng, tiết kiệm chi phí mua xe ô tô cũ được coi là lựa chọn tối ưu trước nhu cầu mua xe hơi cũ rất cao. Nhu cầu của thị trường là rất lớn tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm để gia đình cần bán xe ô tô phù hợp với giá hiểu rõ về các thủ tục sang tên đổi chủ hay kinh nghiệm kiểm tra xe.

gia đình cần bán ô tô

1. Vì sao xe ô tô cũ bán ra lại được ưa chuộng?

Trên thực tế, nhiều khách hàng phân vân không biết nên mua xe ô tô cũ đã qua sử dụng không? Thông thường một chiếc xe mới có thể thỏa mãn được nhu cầu trước mắt, nó vô cùng đẹp, hấp dẫn nhưng không xứng đáng với số tiền mình bỏ ra. Không chỉ vậy, nên mua ô tô cũ qua sử dụng từ 2-3 năm bởi đây được xem là khoảng thời gian vừa đủ, xe hoàn toàn như mới và số tiền tiết kiệm được có thể đạt tới 30%.

Kách hàng nên cân nhắc tình hình khả năng tài chính của bản thân để đưa ra quyết định phù hợp. Với lần đầu mua xe hoặc không có ngân sách thì việc lựa chọn mua ô tô cũ là giải pháp hợp lý hơn cả. Bởi bên cạnh việc mua ô tô, khách hàng cũng còn trả các khoản tiền, chi phí khác như phí bảo hiểm, phí làm thủ tục,…

Vấn đề lớn nhất khi mua xe ô tô cũ chính là chất lượng xe. Xe cũ không thể đảm bảo chất lượng như ban đầu, hay các linh kiện chính hãng chưa từng bị thay thế.  Trong trường hợp khách hàng có nguồn quỹ dư dả thì mua xe ô tô mới là một lựa chọn đáng cân nhắc. Một chiếc xe mới sẽ đảm bảo hơn về chất lượng và hạn chế các rủi ro tiềm ẩn.

gia đình cần bán ô tô

2. Những lưu ý trước khi gia đình bán ô tô

2.1 Kiểm tra lịch sử và hồ sơ bảo dưỡng của ô tô

Bạn nên kiểm tra sổ bảo dưỡng của ô tô và giữ biên lai những lần bảo dưỡng mà đã thực hiện. Hãy thử gọi điện cho đại lý đã tiến hành bảo trì xe, họ sẽ lưu hồ sơ đầy đủ về những công việc đã thực hiện. Nếu sắp đến đợt bảo trì tiếp theo, bạn có thể lấy đó là cơ sở để thương lượng giảm giá.

2.2 Kiểm tra thân xe và khung gầm

Mọi khoảng trống giữa các miếng ghép của thân xe phải đồng đều, nếu có sự xô lệch bất thường thì đó có thể là dấu hiệu thì khách hàng sẽ nhận ra chiếc xe đã từng bị tai nạn. Kiểm tra màu sơn có đồng nhất giữa tất cả các tấm ghép thân xe, thường sẽ rất khó để tìm ra sự khác biệt giữa màu sơn gốc và màu sơn lại. Đồng thời, xem xét kỹ mọi vết xước và vết lõm nhỏ, những vết xước cắt qua lớp sơn phủ và chạm đến phần kim loại sẽ có khả năng bị ăn mòn cao hơn.

2.3 Bánh xe và lốp có trong tình trạng tốt không?

Khi tiến hành bán xe, chủ xe phải để ý vành bánh xe cần đảm bảo không bị nứt hoặc cong. Còn lốp xe cần có độ sâu rãnh lốp tối thiểu là 1,6mm mới được phép lưu thông trên đường, nếu không đáp ứng yêu cầu này thì cần lưu ý về việc phải thay thế chúng.

Lốp xe cũng không được có vết cắt hoặc chỗ phồng, các rãnh trên mỗi lốp cũng phải mòn đều, nếu lốp thường trong tình trạng quá căng thì sẽ có xu hướng mòn nhiều hơn ở giữa. Việc mòn không đều có thể là dấu hiệu cho thấy bánh xe hoặc hệ thống treo bị lệch, điều này có thể làm giảm hiệu suất của lốp, làm tăng độ mài mòn và tiêu hao nhiên liệu.

gia đình cần bán ô tô

2.4 Kiểm tra mức dầu

Khi kiểm tra tổng quát xe hãy đảm bảo động cơ xe đã nguội và chiếc xe đậu trên mặt đất bằng phẳng. Mở nắp ca-pô và kiểm tra mức dầu trong động cơ bằng que thăm. Mức dầu thấp có thể là dấu hiệu của việc bảo dưỡng kém, dầu động cơ thấp làm tăng tốc độ mài mòn, điều này có thể dẫn đến nhiều vấn đề hơn khi xe cũ đi.

Dầu động cơ sạch có màu vàng, nếu dầu trên que thăm dầu có màu đen chứng tỏ nó đã không được thay trong một thời gian dài. Đồng thời, mặt dưới của nắp dầu động cơ sẽ, có dạng giống như sốt mayonnaise, nếu nó có dấu hiệu bị đục chứng tỏ đang có chất làm mát động cơ trộn lẫn với dầu.

2.5 Động cơ có khó khởi động không?

Động cơ khó khởi động, khởi động không mạnh như bình thường hay đèn bên trong hoặc bên ngoài mờ đi đáng kể trong quá trình đánh lửa… đều là các dấu hiệu phổ biến cho thấy có thể có vấn đề về pin.

Bạn cũng nên kiểm tra đồng hồ đo nhiệt độ nước để đảm bảo động cơ lạnh khi bạn khởi động xe. Nếu người bán đã làm ấm nó trước, hãy hỏi lý do vì có thể họ đang cố che giấu vấn đề gì đó xảy ra khi khởi động nguội. Sau khi ấm, đồng hồ đo nhiệt độ của động cơ sẽ ở mức nửa chừng.

gia đình cần bán ô tô

2.6 Kiểm tra màu sắc của khí thải

Ống xả có thể phát ra khói trắng mịn khi khởi động, đây là hơi nước từ ống xả và hoàn toàn bình thường. Khi còn ấm, khí thải của động cơ thường sẽ rất mịn, vì vậy khói dày là một dấu hiệu đáng lo ngại.

Khói thải màu đen là dấu hiệu của việc động cơ đang đốt nhiên liệu không hiệu quả. Điều này có thể do lỗi ở một trong số các bộ phận, chẳng hạn như kim phun nhiên liệu, bộ lọc, cảm biến hoặc van tuần hoàn khí xả trong ô tô chạy bằng động cơ diesel. Khói xanh cho thấy động cơ đang cháy dầu, có khả năng là do phớt chặn hoặc vòng đệm bị hỏng khiến dầu tràn vào buồng đốt của động cơ.

2.7 Cân nhắc từ số km hiển thị trên đồng hồ

Trong trường hợp con số hiển thị trên đồng hồ lớn hơn mức trung bình nhưng chiếc xe đã được bảo trì, bảo dưỡng đúng cách thì không cần lo ngại, số quãng đường đã đi lúc này sẽ giúp bạn thương lượng được mức giá thấp hơn. Còn nếu quãng đường đã đi có vẻ quá ít so với tuổi của chiếc xe, hãy xem kỹ nội thất. Ghế mòn nhiều, các nút bấm bị phai màu hay vô lăng sáng bóng đều là những dấu hiệu về tuổi thọ và chất lượng thực sự của chiếc xe.

gia đình cần bán ô tô

2.8 Kiểm tra nội thất và hệ thống điện

Bắt đầu với những điều cơ bản như đèn, còi và điều hòa không khí. Nếu chiếc xe kêu to khi bạn bật máy lạnh, chứng tỏ hệ thống có thể có nấm mốc và vi khuẩn phát triển bên trong.

Tiếp đến hãy kiểm tra hoạt động của màn hình, ghế ngồi, các cánh cửa và cửa sổ trời (nếu có). Xem xét kỹ ghế có vết bẩn hay vết rách trên vải bọc không, xe của người hút thuốc

Cũng có thể có vết cháy xung quanh cửa và bảng điều khiển trung tâm, hoặc vết hắc ín trên tấm lót mái.

Một mẹo nhỏ là hãy đóng cửa và ngửi mùi nội thất. Nếu có mùi ẩm ướt thì có thể có nước bị rò rỉ. Nhiều mẫu xe có kèm lốp dự phòng, hãy chú ý để khắc phụ để tăng giá trị của chiếc xe.

2.9 Lái thử xe ô tô

Thông thường khi mua xe tất cả người mua đều sẽ lái thử chiếc xe bạn hãy để ý đến những vấn đề sau. Cảm giác ngồi trong xe có gập ghềnh không? Bất kể mọi địa hình, hệ thống treo sẽ hấp thụ hầu hết va chạm mà không tạo ra một cú xóc lớn trong cabin. Nếu không đúng như vậy hoặc có tiếng gõ hay tiếng kêu rắc rắc khi bạn lái xe, thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy các bộ phận của hệ thống treo bị mòn hoặc bị hỏng. Bạn nên tìm đến gara để được hỗ trợ kịp thời, tránh mất giá xe khi bán một cách đáng tiếc.

Tổng hợp