Giấy tờ xe, giấy bán xe là một thủ tục bắt buộc phải có đối với ô tô và xe máy và bất cứ phương tiện nào sang tên đổi chủ khi tham gia giao thông. Khi tham gia giao thông không mang đủ giấy tờ hoặc mua xe cũ nhưng chưa sang tên đổi chủ người điều khiển sẽ bị xử phạt hành chính thậm chí bị thu giữ phương tiện.

mẫu giấy mua bán xe

Giấy tờ xe ô tô gồm những gì?

  • Giấy đăng ký xe ô tô
  • Giấy phép lái xe với người điều khiển xe
  • Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự.
  • Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường với xe cơ giới. (Quy định điều 55 của Luật Giao thông đường bộ 2008).
  • Sổ đăng kiểm ô tô. Sổ này sẽ được cấp sau khi bên trung tâm kiểm định xe ô tô của bạn đã đạt đủ điều kiện đảm bảo lưu thông.

Mẫu giấy bán xe, tặng xe mới nhất

Với những người lái xe thì việc mang đầy đủ giấy tờ theo quy định là rất quan trọng. Khi cảnh sát giao thông kiểm tra hành chính hoặc trường hợp vi phạm giao thông thì bạn sẽ xuất trình giấy tờ lúc này nếu bạn không có đầy đủ giấy tờ đã liệt kê ở trên thì sẽ chịu phí phạt.

Mẫu giấy bán xe, tặng xe là mẫu để ghi nhận sự thỏa thuận của các bên về hoạt động mua bán xe, theo đó, bên bán sẽ giao xe theo đúng thoải thuận về loại xe, biển số, giấy tờ, đặc điểm xe cho bên mua theo thời gian thỏa thuận, bên mua sẽ thanh toán tiền và nhận xe theo thời hạn các bên đã thỏa thuận.

Xe càng cũ thì giá trị được tính càng giảm. Ví dụ, giá trị xe ô tô Vios đời 2016 mua mới là 500 triệu đồng, sau 3 năm sử dụng giá trị chỉ còn 350 triệu đồng (giá trị đã khấu hao còn 70% giá trị lúc mua tức là còn: 70%x 500 triệu = 350 triệu), mức phí trước bạ sẽ tính là 2% của giá trị xe còn lại là 350 triệu, tức là chúng ta phải đóng 7 triệu đồng tiền thuế trước bạ.

mẫu giấy mua bán xe

Mua bán xe bằng giấy tờ viết tay có được không?

Vì nhiều lý do khác nhau có thể viết hợp đồng mua bán xe bằng viết tay, tuy nhiên nếu mua hợp pháp thì giấy tờ viết tay đó phải được công chứng hoặc chứng thực theo quy định. Nếu như viết tay và công chứng hay chứng thực thì không được coi hợp pháp. Trong trường hợp có tranh chấp thì sẽ rất khó để làm căn cứ giải quyết.

Đới với trường hợp cá nhân mua bán xe với nhau thì theo quy định cần phải có giấy tờ mua bán có xác nhận công chứng của Văn phòng/Phòng công chứng hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân cấp xã…

Từ các phân tích trên thì khi các cá nhân mua xe với nhau, hợp đồng lập ra phải được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật.

Nếu hợp đồng không công chứng, chứng thực mà muốn sang tên thì có thể thực hiện:

1, Công chứng hoặc chứng thực hợp đồng mua bán xe

2, Yêu cầu Tòa án công nhận hiệu lực của hợp đồng

mẫu giấy mua bán xe

Thủ tục sang tên đổi chủ đối với xe ô tô

Bước 1: Làm hợp đồng và công chứng hợp đồng mua bán xe ô tô.

Bước 2: Nộp lệ phí trước bạ xe ô tô cũ theo quy định.

Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký sang tên xe tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Bước 4: Nộp lệ phí đăng ký xe theo quy định.

Bước 5: Nhận giấy hẹn lấy Giấy chứng nhận đăng ký xe mới.

Thông thường, khi chuyển nhượng, mua bán xe cũ cùng tỉnh, biển kiểm soát xe vẫn được giữ như cũ, chỉ có thông tin về chủ sở hữu xe được thay đổi trên Giấy đăng ký xe.

Nếu sang tên cùng tỉnh thì bên bán (hiện đang là chủ xe) tự nộp hoặc ủy quyền cho một người nộp giấy chứng nhận đăng ký xe cho cơ quan đăng ký xe. Cán bộ có thẩm quyền xe thu hồi đăng ký xe và cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký xe. Bên mua sẽ nộp hồ sơ đăng ký sang tên chủ xe tại Phòng cảnh sát giao thông hoặc Công an cấp huyện (xe đăng ký ở đâu thì tiến hành nộp hồ sơ tại đó).

 Xem thêm: >>https://medicar.vn/blogs/news/phi-sang-ten-doi-chu-o-to-cu-2022

 Tổng hợp