Nếu như trước đây thủ tục sang tên đổi chủ ô tô cũ phức tạp, mất nhiều thời gian thì hiện nay đã được đơn giản hóa nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho những người có nhu cầu mua bán xe cũ. Chủ xe có thể tiến hành thủ tục ngay khi hoàn thành thủ tục mua bán xe.

phí sang tên đổi chủ xe ô tô

1. Vì sao cần thực hiện sang tên đổi chủ xe ô tô cũ?

Để tránh những phát sinh, vướng mắc khi gặp phải những vấn đề sang tên xe ô tô, tại Thông tư số 58/2020 của Bộ Công an có nêu cụ thể quy định quy trình cấp, thu hồi, đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2020, thì sau ngày 31/12/2021, những xe mua bán qua nhiều đời chủ mà không làm đúng thủ tục giấy tờ sẽ không thể sang tên đổi chủ. Khi đó, người sở hữu xe sẽ bị lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) phạt lỗi “xe không chính chủ” thông qua công tác điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (TNGT), đăng ký xe hoặc bị phát hiện, xử lý nếu vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Sang tên xe ô tô khi thay đổi chủ sở hữu xe là yêu cầu bắt buộc:

- Chủ phương tiện thực hiện các giao dịch pháp lý về tài sản như hợp đồng cầm cố, thế chấp vay vốn… thuận lợi hơn.

- Tránh bị phạt khi điều khiển xe ô tô không chính chủ theo Nghị định 100/2019: Phạt từ 2 đến 4 triệu đồng đối với xe thuộc sở hữu cá nhân, từ 4 đến 8 triệu đồng đối với xe thuộc sở hữu tổ chức, doanh nghiệp.

- Thuận tiện hơn cho cơ quan chức năng điều tra liên hệ chủ phương tiện trong trường hợp xe bị mất cắp.

- Cơ quan chức năng dễ quản lý sẽ truy cứu trách nhiệm khi người sử dụng xe gây tai nạn, vi phạm luật giao thông.

phí sang tên đổi chủ ô tô

2. Giấy tờ cần thiết khi sang tên xe ô tô

Để đảm bảo các thủ tục được thực hiện thuận lợi và nhanh chóng, chủ phương tiện mới cần chuẩn bị hồ sơ sang tên xe ô tô với đầy đủ các giấy tờ sau:

- Tờ khai đăng ký sang tên đổi chủ xe theo mẫu;

- Giấy tờ tùy thân của chủ xe mới;

- Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô;

- Hợp đồng mua bán xe xe ô tô cũ đã được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật;

- Chứng từ nộp lệ phí trước bạ: Biên lai nộp tiền vào ngân sách nhà nước bằng tiền mặt, séc hoặc ủy nhiệm chi của ngân hàng hợp lệ;

- Hồ sơ gốc của xe: Trong trường hợp sang tên khác tỉnh thành. 

3. Quy trình đăng ký sang tên đổi chủ ô tô cũ

3.1 Thủ tục sang tên ô tô cũ trong cùng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Bước 1: Người bán khai báo và nộp giấy chứng nhận đăng ký xe

Theo điểm b khoản 3 Điều 6 và điểm a khoản 2 Điều 10 Thông tư 58, trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe cho tổ chức, cá nhân, chủ xe có trách nhiệm trực tiếp hoặc ủy quyền cho cá nhân, tổ chức dịch vụ nộp giấy chứng nhận đăng ký xe cho cơ quan đăng ký xe (Trường hợp bắt buộc phải đổi biển do biển 3 số, 4 số hoặc khác hệ biển thì chủ xe phải nộp lại cả biển số xe).

phí sang tên đổi  chủ ô tô

Lưu ý: Trường hợp tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng, được phân bổ, thừa kế làm thủ tục sang tên ngay thì không phải làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe.

Cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đăng ký thực hiện thu hồi đăng ký xe trên hệ thống đăng ký xe, cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký xe, biển số xe (trừ trường hợp làm thủ tục sang tên ngay).

Bước 2: Người mua chuẩn bị hồ sơ đăng ký sang tên xe

Người nhận chuyển quyền sở hữu xe chuẩn bị 01 bộ hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ sau đây:

- Giấy khai đăng ký xe theo mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư 58;

- Giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe (khoản 2 Điều 8 Thông tư 58);

- Giấy tờ lệ phí trước bạ xe (khoản 3 Điều 8 Thông tư 58);

 - Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký xe, biển số xe (trừ trường hợp sang tên trong cùng tỉnh ngay sau khi chuyển quyền sở hữu xe).

Bước 3: Người mua nộp hồ sơ đăng ký sang tên xe

Người nhận chuyển quyền sở hữu xe nộp 01 bộ hồ sơ đăng ký sang tên xe tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trụ sở Công an cấp huyện nơi cư trú hoặc điểm đăng ký xe của Công an cấp huyện (theo Quyết định 933/QĐ-BCA-C08). Xuất trình giấy tờ của chủ xe (Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu…còn hạn).

Cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đăng ký xe kiểm tra hồ sơ và thực tế xe đầy đủ đúng quy định, sau đó, hoàn thiện hồ sơ và cấp giấy chứng nhận đăng ký xe.

phí sang tên đổi chủ ô tô

3.2 Thủ tục sang tên ô tô khác tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Bước 1: Người bán khai báo và nộp giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe

Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe cho người khác, chủ xe trực tiếp hoặc ủy quyền cho cá nhân, tổ chức dịch vụ nộp giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe cho cơ quan đăng ký xe.

Hồ sơ gồm (mục Thủ tục hành chính cấp tỉnh Quyết định 933):

- 02 Giấy khai sang tên di chuyển xe (theo mẫu);

- Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe;

- Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe;

- Giấy tờ của người mua, được điều chuyển, cho, tặng xe.

Cán bộ tiếp nhận: Kiểm tra giấy tờ của chủ xe, tiếp nhận 02 giấy khai sang tên, di chuyển và hồ sơ sang tên, di chuyển. Thu hồi biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe. Đối chiếu kỹ giữa giấy chứng nhận đăng ký xe với chứng từ chuyển nhượng xe. Bổ sung nội dung thay đổi xe sang tên, di chuyển vào máy vi tính, in 02 Phiếu sang tên di chuyển và giấy đăng ký xe tạm thời (nếu chủ xe có yêu cầu). Cắt góc vào phía trên bên phải, mặt trước giấy chứng nhận đăng ký xe.

Bước 2: Người mua chuẩn bị hồ sơ đăng ký sang tên xe

Người nhận chuyển quyền sở hữu xe, chuẩn bị 01 bộ hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ sau đây:

- Giấy khai đăng ký xe theo mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư 58;

- Giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe (khoản 2 Điều 8 Thông tư 58);

- Giấy tờ lệ phí trước bạ xe (khoản 3 Điều 8 Thông tư 58);

- Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe.

Bước 3: Người mua nộp hồ sơ đăng ký sang tên xe

Người nhận chuyển quyền sở hữu xe nộp 01 bộ hồ sơ đăng ký sang tên xe cho cơ quan Công an cấp tỉnh nơi cư trú để được giải quyết sang tên xe. Khi nộp hồ sơ phải đồng thời xuất trình giấy tờ của chủ xe (Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu…còn hạn).

Bước 4: Bấm chọn biển và nhận đăng ký xe

Người nhận chuyển quyền sở hữu xe bấm chọn biển số xe trên hệ thống đăng ký xe và nhận giấy hẹn trả giấy chứng nhận đăng ký xe, nộp lệ phí đăng ký xe và nhận biển số xe.

Cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đăng ký xe hoàn thiện hồ sơ và cấp giấy chứng nhận đăng ký xe.

phí sang tên đổi chủ ô tô cũ

3.3 Thủ tục sang tên xe ô tô không chính chủ

Với xe ô tô không chính chủ, Việc giải quyết đăng ký sang tên xe ô tô đối với trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người được hướng dẫn tại Điều 24 Thông tư 15/2014 của Bộ Công an.

Tuy nhiên, tại điều khoản thi hành Thông tư này quy định rõ:

Xe ô tô, máy kéo, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người được giải quyết đăng ký sang tên theo quy định tại Điều 24 Thông tư này đến hết ngày 31/12/2014.
Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người được giải quyết đăng ký sang tên theo quy định tại Điều 24 Thông tư này đến hết ngày 31/12/2016.

4. Phí sang tên đổi chủ xe ô tô 2022

4.1 Lệ phí trước bạ xe sang tên đổi chủ

Căn cứ Điều 5 Nghị định 140/2016/NĐ-CP và Điểm a Khoản 2 Điều 1 Nghị định 20/2019/NĐ-CP, lệ phí trước bạ khi mua ôtô cũ được tính theo công thức sau:

Lệ phí trước bạ phải nộp = 2% x Giá tính lệ phí trước bạ

4.2 Phí sang tên đổi chủ xe đổi biển số xe

Loại phí này thu dựa trên Thông tư 53/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính về mức thu đối với các loại phương tiện khi đăng ký mới, sang tên đổi chủ.

4.3 Phí giám định hải quan cho xe

Giám định hải quan chỉ thực hiện đối với xe nhập khẩu và được miễn đối với xe lắp ráp trong nước. Bạn cần mang xe đến cơ quan kiểm định xe. 

- Trường hợp cấp lại giấy đăng ký không kèm biển số (cùng tỉnh): 30.000 đồng/lần/xe.

- Trường hợp cấp lại giấy đăng ký kèm biển số mới: 150.000 đồng/lần/xe.

Xem thêm: >> 9 Điểm cần lưu ý khi ký hợp đồng mua bán xe 

Tổng hợp