Nếu chủ xe ô tô không làm thủ tục đăng ký làm thủ tục đăng ký sang tên đổi chủ khác tỉnh (để chuyển tên chủ xe trong giấy đăng ký xe sang tên của mình) khi mua xe cũ theo quy sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với đoàn thể, tổ chức.

sang tên đổi chủ xe ô tô khác tỉnh

1.Vì sao không sang tên đổi chủ xe ô tô lại bị phạt?

Theo thông tin từ đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền và giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT (Bộ Công an), cho biết các quy định trước đó của cơ quan quản lý đã tạo điều kiện cho người dân được sang tên đổi chủ với những trường hợp phức tạp như qua nhiều đời chủ, mua xe qua hình thức giấy viết tay, tặng cho, thừa kế... chỉ cần giấy chứng nhận đăng ký xe.

Tuy nhiên cũng theo Thông tư 58, việc chuyển đổi này sẽ không được thực hiện từ 1.1.2022. Theo đó, với những xe không chính chủ sẽ bị xử phạt trong 2 trường hợp: Một là quá thời hạn chuyển nhượng (quy định sau 30 ngày mua bán chuyển nhượng phải sang tên phương tiện), nếu quá 30 ngày không đăng ký sẽ bị phạt theo lỗi không sang tên đổi chủ. Hai là khi xảy ra va chạm hoặc tai nạn giao thông, nếu xe không chính chủ sẽ bị xử phạt.

Trước lo lắng về việc nếu mượn xe có bị xử phạt lỗi không chính chủ hay không, đại tá Nhật cho biết cảnh sát giao thông sẽ không dừng xe đang di chuyển trên đường để xử phạt lỗi không chính chủ.

sang tên đổi chủ ô tô khác tỉnh

Theo Nghị định 100/NĐ-CP, lỗi không chính chủ với xe máy bị phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng với xe cá nhân, từ 800.000 - 1,2 triệu đồng với tổ chức. Với ô tô, mức phạt tương ứng là 2 - 4 triệu đồng với cá nhân và từ 4 - 8 triệu với tổ chức.

2.Giấy tờ cần thiết khi sang tên đổi chủ xe ô tô khác tỉnh

Người dân đang sử dụng xe thuộc những trường hợp này cần đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục sang tên; kê khai cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về nguồn gốc xuất xứ của xe, quá trình mua bán, giao nhận xe; khai và nộp lệ phí trước bạ theo quy định của pháp luật.

Cơ quan quản lý hồ sơ xe cấp giấy hẹn có giá trị được sử dụng xe trong thời gian 30 ngày; gửi thông báo cho người đứng tên trong đăng ký xe, niêm yết công khai trên trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông và tại trụ sở cơ quan; tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ sang tên.

So với các quy định trước, quy định này sẽ tạo thuận lợi cho nhiều người sở hữu xe không chính chủ, mất giấy tờ nhưng đảm bảo nguồn gốc được thực hiện đăng ký, sang tên xe qua nhiều đời chủ mà thiếu hoặc mất giấy tờ chuyển quyền sở hữu.

sang tên đổi chủ khác tỉnh

Chủ phương tiện cần chuẩn bị hồ sơ sang tên xe ô tô với đầy đủ các giấy tờ:

1.Tờ khai đăng ký sang tên đổi chủ xe theo mẫu

2.Giấy tờ tùy thân của chủ xe mới

3.Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô

4.Hợp đồng mua bán xe ô tô cũ đã được công chứng hoắc chứng thực theo quy định của pháp luật.

5.Chứng từ nộp lệ phí trước bạ: Biên lai nộp tiền vào ngân sách nhà nước bằng tiền mặt, séc hoặc ủy nhiệm chi ngân hàng hợp lệ.

6.Hồ sơ gốc của xe: Trong trường hợp sang tên khác tỉnh thành.

3.Quy trình sang tên đổi chủ xe khác tỉnh

Đối với xe đã qua sử dụng được chuyển nhượng, mua bán lại thì quy trình thủ tục sang tên đổi chủ khi người bán và người mua khác tỉnh/thành có phần phức tạp hơn. Cả hai bên phải thực hiện theo quy trình như sau:

Bước 1: Ký kết và công chứng hợp đồng mua bán xe ô tô.

Bước 2: Nộp lệ phí trước bạ áp dụng cho ô tô cũ theo quy định.

Bước 3: Rút hồ sơ gốc của xe ô tô tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh/thành nơi người bán đăng ký.

Bước 4: Nộp hồ sơ đăng ký sang tên xe tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh/thành nơi người mua đăng ký thường trú.

Bước 5: Nộp lệ phí đăng ký xe.

Bước 6: Bốc và nhận biển số mới tại chỗ, nhận giấy hẹn lấy Giấy chứng nhận đăng ký xe.

Bước 7: Sau khi nhận Giấy chứng nhận đăng ký xe, chủ xe tiến hành thủ tục đăng kiểm xe (làm sổ đăng kiểm) theo biển số mới.

Trong trường hợp không thể sắp xếp thời gian hoặc đang cư trú tại địa phương khác với tỉnh, thành đăng ký hộ khẩu thường trú, chủ sở hữu xe có thể ủy quyền cho người thân hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ sang tên xe ô tô thay mặt xử lý hồ sơ sang tên theo quy định.  

4 Phí sang tên đổi chủ xe ô tô khác tỉnh  năm 2022

Khi nộp hồ sơ đăng ký sang tên xe ô tô, người đăng ký xe phải nộp một khoản lệ phí theo quy định của pháp luật. Cụ thể:

- Trường hợp cấp lại giấy đăng ký không kèm biển số (cùng tỉnh): 30.000 đồng/lần/xe.

- Trường hợp cấp lại giấy đăng ký kèm biển số mới: 150.000 đồng/lần/xe.

Với những thông tin quan trọng bên trên người mua xe ô tô khác tỉnh cần lưu ý để và thực hiện đúng quy trình để đảm bảo quyền lợi hợp pháp khi mua bán, chuyển nhượng xe đã qua sử dụng.

Xem thêm: >> Phí sang tên đổi chủ ô tô cũ 2022 

Tổng hợp