Say xe là nỗi ác mộng kinh hoàng của bất cứ ai khi ngồi trên các phương tiện giao thông và di chuyển từ nơi này đến nơi khác. Các triệu chứng của chứng say xe thường kết thúc. Tuy nhiên, vẫn có một số ít người cảm thấy say xe kéo dài vài ngày sau khi chuyến đi kết thúc. Những cách chống say xe từ thảo mộc vừa an toàn vừa hiệu quả dưới đây sẽ giúp bạn khắc phục nỗi sợ này.  

cách chống say xe

Bạc hà

Bạc hà là một cách tuyệt vời để chống say xe. Nó có tính giải nhiệt, tốt cho dạ dày và hệ thần kinh. Nó cũng giúp giảm buồn nôn và khó chịu. Bạc hà có thể được dùng bằng đường uống hoặc bôi tại chỗ. Một số người thích uống trà bạc hà.

cách chống say xe

Tinh dầu bạc hà cũng có tác dụng chống say tàu xe. Nó làm giảm buồn nôn và nôn mửa, và cũng giúp tiêu hóa. Nó cũng có thể được thêm vào nước uống và khuếch tán để giúp giảm bớt. Tuy nhiên, bạn nên pha loãng dầu bạc hà nếu bạn nhạy cảm với nó.

Quả ô liu

Nếu muốn tránh say xe, bạn có thể ăn ô liu trước khi đi du lịch. Ô liu có hàm lượng tanin cao và có thể giúp giảm tiết nước bọt của cơ thể. Ăn một vài quả ô liu trước khi đi du lịch và tiếp tục ăn vài phút một lần cho đến khi bạn không gặp phải các triệu chứng. Một loại thảo mộc khác có thể giúp bạn tránh say xe là horehound đen, có loại dầu dễ bay hơi có thể làm dịu thần kinh của bạn. 

Cây thảo linh lăng

Cây thảo linh lăng là một loại gia vị và thảo mộc đã được biết đến để chống lại chứng buồn nôn và say tàu xe. Nó có thể được tìm thấy ở dạng viên nang hoặc dưới dạng trà trong các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe. Lá và hạt có thể ăn được và được sử dụng phổ biến trong nấu ăn. Nó cũng được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc.

cách chống say xe

Thảo linh lăng có rất nhiều tác dụng đối với cơ thể con người, nhưng lợi ích cơ bản của nó đối với phụ nữ mang thai là cải thiện sản xuất sữa. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng dùng thảo linh lăng có thể làm tăng sản xuất sữa trong vài tuần đầu của thai kỳ. Loại cây này có thể cải thiện số lượng tinh trùng ở nam giới có nồng độ tinh trùng thấp.

Gừng tươi 

Gừng là một phương thuốc tự nhiên hiệu quả cho chứng say tàu xe. Các nghiên cứu cho thấy rằng nó có thể ngăn ngừa say tàu xe và cũng làm giảm chứng bệnh này. Nó cũng được biết đến để giảm buồn nôn và nôn. Sử dụng gừng hàng ngày có thể giúp giảm các triệu chứng này. Trên thực tế, gừng đã được chứng minh là có hiệu quả tương đương với thuốc dimenhydrinate và nó có ít tác dụng phụ hơn rất nhiều.

Gừng được sử dụng cho nhiều tình trạng khác nhau, bao gồm các triệu chứng tiêu hóa liên quan đến hóa trị, ốm nghén, buồn nôn sau phẫu thuật và say tàu xe. Nghiên cứu bao gồm hai chuyến thăm trung tâm nghiên cứu và một bảng câu hỏi về các phương pháp điều trị say tàu xe trước đây và các loại thuốc dùng đồng thời.

Lá trầu không

cách chống say xe

Lá trầu không là một vị thuốc nam quý trong Y học Việt Nam. Với công năng trị cảm mạo, đau đầu, viêm họng, lá trầu được sử dụng thường xuyên trong các bài thuốc cổ truyền. Mùa đông, người dân quê Việt Nam thường nhai trầu để xua tan cái lạnh, bảo vệ cơ thể. Không chỉ có thế, mùi của lá trầu còn có tác dụng giúp cơ thể thư giãn, giảm thiểu khó chịu khi mọi người đi tàu xe. Dùng lá trầu giã nát quấn vào khăn tay, cố định ở vùng rốn sẽ giúp giữ ấm, đây là cách chống say xe hiệu quả.

Vỏ quýt 

Cách chữa say xe bằng vỏ quýt, vỏ cam hoặc vỏ của quả bưởi. Vỏ quýt, vỏ cam hay vỏ bưởi đều là những loại vỏ chứa nhiều tinh dầu quý. Các tinh dầu này có thể ứng dụng trong liệu pháp làm đẹp da và tóc. Bên cạnh đó, tinh dầu được lấy từ vỏ quýt, vỏ cam hay vỏ bưởi tươi còn có tác dụng chống say xe vô cùng hiệu quả. Bởi mùi của tinh dầu đem lại cảm giác sảng khoái, dễ chịu, đánh bay mọi thứ mùi hỗn tạp trên tàu xe.

Trầm hương

cách chống say xe  

Trầm hương là một phương thuốc tự nhiên cho chứng say tàu xe có thể giúp giảm bớt các triệu chứng buồn nôn, co thắt dạ dày và lo lắng. Nó cũng có tác dụng thư giãn. Trầm hương có thể được uống hoặc bôi vào bụng. Mùi hương đất của Trầm hương giúp giảm lo lắng và giảm cảm giác buồn nôn. Nó cũng được biết đến với khả năng làm dịu cơn đau đầu và các vấn đề về tiêu hóa.

Trà hoa cúc

Trà hoa cúc là một loại trà thảo dược giúp làm đẹp da, thanh nhiệt giải độc cơ thể. Hơn thế nữa, dùng trà hoa cúc hàng ngày sẽ phòng ngừa được Ung thư, làm mát gan, bài trừ cảm lạnh. Từ xa xưa, con người đã biết sử dụng trà hoa cúc như một loại dược liệu quý hiếm để phòng bệnh. Ngày nay, Trà hoa cúc được biết đến nhiều hơn, ứng dụng trong cuộc sống thực tế cũng được dễ dàng và hiệu quả hơn. 

 cách chống say xe

Các biện pháp phòng ngừa chứng say xe từ chuyên gia 

Bạn có thể thực hiện vài điều sau để ngăn ngừa triệu chứng say tàu xe xảy ra:

  • Ưu tiên Ngồi ở vị trí để mắt cũng có thể cảm nhận được chuyển động của cơ thể tương tự với tai trong (chẳng hạn như ngồi gần cửa sổ).
  • Lựa chọn chỗ ngồi cố định, ít bị rung lắc.
  • Không đọc sách nếu hay bị say tàu xe và không ngồi ngược lại với hướng đi của xe.
  • Không bắt chuyện với những du khách khác nếu bạn say tàu xe.
  • Tránh mang theo những thức ăn có mùi nồng, cay hay nhiều dầu mỡ khi đi du lịch.

Với những người say tàu xe đã tìm mọi cách chống say xe từ uống thuốc đến áp dụng các phương pháp dân gian nhưng say vẫn hoàn say. Yếu tố tâm lý là một trong những nhân tố quyết định để chống sự say xe. Vì thế, khi càng lo sợ thì thận và tâm tổn thương càng nhiều, đồng thời ảnh hưởng đến các bộ phận khác nên xuất hiện triệu chứng chóng mặt, đau đầu, vã mồ hôi, nôn ói... 

Hít thở sâu, giữ vững tâm lý an yên khi xe chạy. Cần tập trung làm một việc nào đó trong niềm say mê như nghe những bản nhạc yêu thích, trò chuyện sôi nổi với những vấn đề hấp dẫn… Đồng thời có thể kết hợp xoa vùng sau gáy và vùng cổ tay thì triệu chứng say xe sẽ giảm đáng kể.

Xem thêm: >> 15 Điều không nên làm khi lái xe ô tô từ chuyên gia

Tổng hợp