Bạn có phải đang có ý định mua xe ô tô Hybrid hay là chủ sở hữu của một chiếc xe hybrid? Bất kể bạn lái loại xe hybrid nào, bạn sẽ muốn chuẩn bị cho các vấn đề thường gặp. Giống như các loại xe tiêu chuẩn, xe hybrid đòi hỏi phải được bảo dưỡng và sửa chữa thường xuyên để duy trì hiệu suất cao nhất. Tuy nhiên, ngoài các dịch vụ bảo dưỡng chung, người lái xe hybrid phải đối mặt với một số vấn đề phổ biến khác.

vấn đề thường gặp ô tô hybrid 

Lượng tiêu thụ xe hybrid trong năm 2022 phát triển chóng mặt tại Việt Nam nhờ chiếm trọn cảm tình của khách Việt với hiệu suất vận hành không hề thua kém xe động cơ đốt trong, khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, giảm khí thải CO2 từ 1,5 đến 2 lần so với các xe thông thường và đi kèm trang bị, công nghệ hiện đại. Tuy nhiên thì sau một thời gian sử dụng xe ô tô Hybrid xuất hiện những vấn đề khiến chủ xe quan tâm. Hãy cùng chúng tôi điểm qua những vấn đề quan trọng dưới đây. 

Pin yếu

Ắc quy ô tô hybrid thường yếu hơn ắc quy ô tô tiêu chuẩn, có nghĩa là chúng cần được thay thế sớm hơn. Về lâu dài, chi phí này có thể không đáng kể khi người lái xe hybrid thường tiêu ít xăng hơn, tùy thuộc vào thói quen lái xe hàng ngày của họ, nhưng dù sao thì cũng rất hữu ích nếu bạn chuẩn bị sẵn sàng. Việc thay thế pin của xe hybrid đôi khi còn tốn kém hơn so với thay pin của xe tiêu chuẩn.

Xem thêm: >> Ưu đãi phụ kiện ô tô chỉ trong tháng 09 hấp dẫn 

Cảm biến oxy

vấn đề trên ô tô hybrid

Cả xe tiêu chuẩn và xe hybrid đều sử dụng cảm biến oxy để theo dõi lượng oxy chưa được đốt cháy được thải ra ngoài qua khí thải. Mức độ oxy cao trong khí thải báo hiệu một vấn đề lớn đối với việc tiết kiệm xăng, điều này có thể trở nên tốn kém theo thời gian khi các chuyến đi đến trạm xăng thường xuyên hơn. Thay thế cảm biến oxy có thể là một sửa chữa tốn kém, nhưng sẽ tiết kiệm túi tiền của người lái xe về lâu dài nhờ tiết kiệm nhiên liệu.

Chuyển đổi xúc tác khí thải 

Nếu bạn đã từng phải thay bộ chuyển đổi xúc tác trên ô tô của mình, cho dù đó là xe hybrid hay không, bạn biết rằng đó không phải là một dịch vụ nhỏ. Việc thay thế bộ chuyển đổi xúc tác có thể tốn kém tùy thuộc vào từng loại xe cụ thể và thật không may, việc thay thế trên xe hybrid là một trong những sửa chữa tốn kém hơn.

Hệ thống phát thải bay hơi

vấn đề thường gặp trên ô tô hybrid  

Các trình điều khiển hybrid cũng có thể thường gặp các vấn đề về rò rỉ hoặc hỏng hóc của hệ thống khí thải bay hơi (EVAP). Hệ thống này có nhiệm vụ kiểm soát khí thải và thường yêu cầu các bộ phận thay thế khi van hoặc đường dây bị lỗi.

Số Km trên đường cao tốc thấp

vấn đề ô tô hybrid

Xe hybrid thu nhận năng lượng duy nhất thông qua phanh tái tạo. Khi bạn đạp phanh, năng lượng được giải phóng thông qua nhiệt. Không giống như ô tô tiêu chuẩn, hybrid sử dụng năng lượng này để sạc lại pin để sử dụng trở lại.

Khi người lái xe hybrid dành nhiều thời gian chạy trên đường cao tốc mà không thường xuyên dừng lại, pin sẽ không được sạc lại. Điều này không gây hại cho việc tiết kiệm nhiên liệu, nhưng nó cũng không giúp ích được gì trong việc tăng khoảng cách di chuyển . Về cơ bản, những chiếc xe hybrid hoạt động tương tự như những chiếc xe nhỏ gọn trên đường cao tốc.

Hiệu suất và xử lý nhiên liệu kém hơn 

Xe hybrid đang cùng lúc có 2 hệ thống truyền động vào một chiếc xe, tạo gánh nặng lên trọng lượng của toàn bộ chiếc xe. Ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất nhiên liệu và khả năng xử lý, cũng như nhu cầu vận hành của xe.

Pin nhạy cảm với nhiệt độ 

Pin được sử dụng trong các phương tiện hybrid chịu nhiệt độ quá cao, nhiệt độ quá cao sẽ làm tăng tốc độ suy giảm pin và khi thời tiết quá lạnh sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến phạm vi hoạt động của pin. 

vấn đề trên ô tô hybrid  

Nhiệt độ quá lạnh cũng có thể khiến pin hybrid cần nhiều thời gian hơn để đạt được độ hoạt động, điều này cũng khiến ICE (Động cơ đốt trong) của xe tiêu tốn nhiều năng lượng hơn, dẫn đến mức tiêu thụ nhiên liệu kém hơn. 

Tái chế pin 

Pin xe Hybrid có thể được tái chế khi chúng kết thúc vòng đời. Tuy nhiên việc trích xuất các phần tử có thể tái sử dụng từ pin là một quá trình khó khăn và tốn kém, có nghĩa là còn một chặng đường dài trước khi nó được thực hiện quy mô rộng, tiết kiệm chi phí và thân thiện với môi trường. 

vấn đề thường gặp ô tô hybrid

Làm thế nào để giảm thiểu các vấn đề phổ biến đối với xe hybrid?

Mặc dù các vấn đề về xe hybrid có thể rất tốn kém để sửa chữa, nhưng một lịch trình bảo dưỡng thường xuyên và có kỷ luật có thể giúp bạn tránh hoặc ít nhất, giảm thiểu nhiều vấn đề này.

Giống như bất kỳ loại xe tiêu chuẩn nào khác, xe hybrid cần thay dầu thường xuyên, quay lốp và bảo dưỡng định kỳ khác để giữ cho chúng hoạt động trơn tru. Do đó, hãy lên lịch kiểm tra bảo dưỡng cụ thể cho hybrid của bạn và thay thế các bộ phận khi cần thiết. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng bạn tham khảo ý kiến ​​của một thợ cơ khí ô tô hybrid có đủ kinh nghiệm và chuyên môn để bảo dưỡng ô tô của bạn một cách chính xác. Điều này sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của hybrid và giữ cho nó hoạt động trơn tru trong nhiều năm tới.

Nếu bạn đang gặp bất kỳ sự cố nào với chiếc xe hybrid của mình hoặc nếu đến hạn phải bảo dưỡng định kỳ, hãy liên hệ với đơn vị uy tín, đáng tin cậy, thì việc giữ cho chiếc xe của bạn luôn khỏe mạnh và lưu thông trên đường sẽ không phải là vấn đề.

Xem thêm: >> Xe Hybrid hoạt động như thế nào? Có nên mua không? 

Tổng hợp