Xe  Hybrid - chắc hẳn bạn đã rất tò mò khi nghe tên về dòng xe rất lạ này. Vậy  Hybrid là xe gì? Của hãng nào? Nước nào? Giá bao nhiêu? Có nên mua hay không?... Có rất nhiều câu hỏi về dòng xe này. Nếu bạn vẫn chưa nắm rõ thông tin thì có thể tham khảo những nội dung mới và đầy đủ nhất về dòng xe này ngay tại bài viết này. 

Khi nói về xe Hybrid bạn có thể thấy rất nhiều hãng có dòng xe này. Vì sao lại như vậy? Đầu tiên, phụ kiện ô tô - medicar.vn xin khẳng định với bạn đó là  Hybrid không phải là 1 hãng xe mà đây chính là tên của 1 loại động cơ xe. Cụ thể thông tin hãy cập nhật ngay nào! 

Xe Hybrid

Xe Hybrid là gì?

Xe Hybrid chính là xe sử dụng động cơ Hybrid. Đây chính là công nghệ sử dụng song song hai nguồn động cơ là động cơ đốt trong và động cơ điện, tức là xe vừa chạy xăng, vừa chạy điện.

Chính vì vậy xe Hybrid còn gọi là xe lai điện hay xe lai. Chiếc xe hybrid đầu tiên ra mắt vào năm 1899, được chế tạo bởi Pieper, Liège của Bỉ và công ty truyền tải điện Vendovelli và Priestly của Pháp. 

Đến năm 1997, hãng Toyota ra mắt mẫu xe sedan hybrid Toyota Prius. Cùng thời gian đó Honda cũng trình làng mẫu xe Honda Civic và Honda Civic hybrid. Đây cũng là dấu mốc đánh dấu cho sự phát triển dòng của dòng xe hybrid chính thức được thương mại hoá trong kỷ nguyên hiện đại.

Xe Hybrid

Cấu tạo xe hybrid

Ắc quy (phụ): Trong ô tô truyền động điện, ắc quy phụ có điện áp thấp cung cấp điện để khởi động ô tô trước khi ắc quy đầu kéo hoạt động; nó cũng cung cấp năng lượng cho các phụ kiện xe.

Bộ chuyển đổi DC/ DC: Thiết bị này chuyển đổi nguồn DC có điện áp cao hơn từ bộ pin đầu kéo thành nguồn DC có điện áp thấp hơn cần thiết để chạy các phụ kiện trên xe và sạc lại pin phụ.

Máy phát điện: Tạo ra điện từ các bánh xe quay trong khi phanh, chuyển năng lượng đó trở lại bộ pin đầu kéo. Một số loại xe sử dụng động cơ máy phát điện thực hiện cả chức năng truyền động và tái tạo.

Động cơ điện kéo: Sử dụng năng lượng từ bộ pin sức kéo, động cơ này truyền động các bánh xe của xe. Một số loại xe sử dụng động cơ máy phát điện thực hiện cả chức năng truyền động và tái tạo.

Xe Hybrid

Hệ thống xả: Hệ thống xả dẫn khí thải từ động cơ ra ngoài qua ống xả. Một bộ xúc tác ba chiều được thiết kế để giảm lượng khí thải ra từ động cơ trong hệ thống xả.

Bộ nạp nhiên liệu: Một vòi phun từ bộ phân phối nhiên liệu gắn vào bình chứa trên xe để làm đầy bình.

Thùng nhiên liệu (xăng): Thùng này dự trữ xăng trên xe cho đến khi động cơ cần.

Động cơ đốt trong (đánh lửa bằng tia lửa): Trong cấu hình này, nhiên liệu được phun vào ống nạp hoặc buồng đốt, nơi nó được kết hợp với không khí và hỗn hợp không khí/ nhiên liệu được đánh lửa bằng tia lửa điện từ bugi.

Bộ điều khiển điện tử công suất: Bộ phận này quản lý dòng năng lượng điện được cung cấp bởi pin sức kéo, điều khiển tốc độ của động cơ điện kéo và mô-men xoắn mà nó tạo ra.

Hệ thống nhiệt (làm mát): Hệ thống này duy trì phạm vi nhiệt độ hoạt động thích hợp của động cơ, động cơ điện, thiết bị điện tử công suất và các thành phần khác.

Bộ pin kéo: Lưu trữ điện năng để sử dụng cho động cơ điện kéo.

Bộ truyền động: Bộ truyền động truyền công suất cơ học từ động cơ và / hoặc động cơ kéo điện để truyền động các bánh xe.

>> Cập nhật: Bảng giá ô tô điện 4 chỗ và 5 chỗ mới nhất.

Những ưu điểm và nhược điểm của xe Hybrid

1. Ưu điểm của xe sử dụng công nghệ Hybird

Tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải

Xe sử dụng song song 2 động cơ đốt trong và động cơ điện nên sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn rất nhiều. Thông qua các thử nghiệm có thể thấy rằng phiên bản hybrid có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn từ 30 – 50% so với phiên bản động cơ truyền thống. 

Chính sự kết hợp giữa 2 loại động cơ này nên xe hybrid có thể giảm thiểu 1,5 – 2 lần mức khí thải so với xe sử dụng động cơ đốt trong.

Xe Hybrid

Vận hành mượt mà, êm ái

Xe hybrid nói chung còn được đánh giá vận hành, tăng tốc mượt mà, liền mạch hơn do có sự phối hợp giữa động cơ điện và động cơ đốt trong. Xe full hybrid  chạy êm ái vì phấn lớn gian thường là động cơ điện hoạt động, nhất là khi chạy ở dải tốc thấp trong đô thị.

2. Nhược điểm của xe Hybrid

Giá cao hơn

Sử dụng song song 2 loại động cơ nên sẽ có thêm nhiều bộ phận hỗ trợ. Chính vì vậy giá thành của xe sẽ cao hơn so với xe chạy 1 động cơ.

Nặng hơn, công suất hạn chế hơn

Mang trong mình 2 nguồn động cơ nên trọng lượng xe chắc chắn sẽ nặng hơn. Công suất của xe cũng sẽ hạn chế vì dòng xe này hướng đến việc tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường nên trong nhiều tình huống vận hành ưu tiên sử dụng điện hơn dẫn đến hiệu suất hạn chế.

Tốn nhiên liệu hơn nếu hết pin

Nếu xe hết pin thì sẽ hoạt động với động cơ xăng và lúc này nhiên liệu xăng tiêu thụ sẽ cao hơn những dòng xe thường. 

Vấn đề bảo dưỡng 

Xe sử dụng 2 động cơ nên việc bảo dưỡng sẽ phức tạp hợp và tất nhiên chi phí cũng cao hơn.

Trong trường hợp xe gặp các vấn đề về pin hoặc hư pin thì giá pin rất cao. Giá pin xe hybrid thấp nhất cũng trên dưới 100 triệu đồng. Tuy nhiên hiện nay nhiều hãng xe cho biết nếu bảo dưỡng và sử dụng pin đúng cách thì tuổi thọ pin cũng tương đương với tuổi thọ xe.

Xe Hybrid

Có nên mua xe Hybird không?

Trải nghiệm 1 dòng xe 2 động cơ thân thiện với môi trường, tiết kiệm nhiên liệu thực sự là điều vô cùng tuyệt vời. Tuy nhiên, hiện nay dòng xe này có giá cao hơn so với xe xăng hoặc xe thuần điện nhưng các tiện nghi chưa thực sự nổi bật.

Và hơn nữa, tại thị trường Việt Nam dòng xe này chưa thực sự phổ biến do vậy việc bảo dưỡng, sửa chữa và thay thế còn gặp nhiều khó khăn. 

Vậy nên tùy vào nhu cầu, tài chính mà bạn có thể chọn mua hoặc không. Nếu bạn có tài chính tốt và muốn trải nghiệm thì có thể mua. Tuy nhiên, mức tài chính hạn chế và nhu cầu sử dụng nhiều, thường xuyên thì bạn nên cân nhắc nhé.

Nếu bạn đang sử hữu 1 chiếc Hybrid nhưng không biết phải tìm các phụ kiện ô tô hỗ trợ ở đâu thì có thể liên hệ với Medicar. Bạn có thể lắp ngay:

Đây là những phụ kiện thiết yếu giúp bạn có thêm sự tiện nghi hơn khi sử dụng xe Hybrid. 

Hy vọng thông tin chia sẻ về xe Hybrid hoạt động như thế nào ở trên sẽ giúp bạn có được những am hiểu mới về dòng xe đặc biệt này!

>> Có thể bạn quan tâm: