Nếu bạn không nắm được ô tô của mình dùng nhiên liệu gì thì việc đổ nhầm giữ xăng và dầu là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Hãy cùng Medicar.vn tìm hiểu thông tin chi tiết những nguy hiểm khi xe ô tô chạy xăng đổ nhầm dầu diesel và cách xử lý nhé!

Xe ô tô chạy xăng đổ nhầm dầu

 

Vì sao lại đổ nhầm dầu vào ô tô chạy xăng?

Hiện nay số lượng ô tô sử dụng động cơ diesel ngày càng nhiều nên việc đổ nhầm nguyên liệu xăng và dầu cũng xảy ra thường xuyên hơn. 

Tuy nhiên nguyên nhân chính vẫn là:

  • Sự chủ quan của chủ sở hữu khi giao xe cho người khác chạy mà quên ghi chú xe đổ xăng hay dầu.
  • Sự thiếu tập trung của các nhân viên tại trạm xăng.
  • Sự thiếu hiểu biết về xe khiến chủ sở hữu lầm tưởng và đem xe ô tô chạy xăng đổ nhầm dầu.
  • v,v,....

>> Điểm danh: Mẫu thảm lót sàn ô tô cao cấp HOT nhất hiện nay.

Tác hại khi xe ô tô chạy xăng đổ nhầm dầu

Trường hợp xe ô tô chạy xăng đổ nhầm dầu khá là hiếm gặp vì theo thiết kế xe ô tô, vòi bơm tiêu chuẩn của động cơ diesel (dầu) ở các trạm xăng luôn lớn hơn miệng bình trên động cơ xăng. 

Tuy nhiên, vẫn sẽ có trường hợp xe ô tô chạy xăng đổ nhầm dầu xảy ra. Khi xe ô tô chạy xăng đổ nhầm dầu, dầu sẽ không được đốt cháy hoàn toàn nên sinh ra nhiều khói, muội than sẽ bám chặt vào thành xi-lanh, làm tắc pít-tông và dần dần làm động cơ bị tắc. Khi lái xe ở tốc độ cao, lốc máy và trục khuỷu có thể bị hỏng động cơ, rất nguy hiểm.

Cách xử lý khi ô tô chạy xăng đổ nhầm dầu

Nếu xác định xe xăng đổ nhầm dầu, người lái sẽ có các phương án xử lý khác nhau tùy thuộc vào lượng dầu diesel cho vào bình (hơn 10%) và loại động cơ phải tuỳ thuộc vào nó là động cơ mới hay cũ. Nhưng trong mọi trường hợp, điều đầu tiên cần nhớ là không bao giờ được khởi động xe. Hoặc, nếu bạn vô tình khởi động động cơ, hãy dừng động cơ ngay lập tức và tiến hành xả hết hỗn hợp nhiên liệu diesel ra khỏi bình chứa. 

Nếu lượng dầu diesel ít so với dung tích bình xăng (dưới 10%) và động cơ của xe là dòng cũ, người lái nên đổ đầy bình xăng để hoà lẫn xăng và dầu, xe vẫn sẽ đi được nhưng sẽ gặp phải tình trạng nhiều khói hơn bình thường. Nếu là động cơ ô tô đời mới, tốt nhất bạn nên lôi xe vào ga ra, hút hết xăng pha dầu diesel, đổ xăng mới vào máy, rửa máy, bơm cao áp, kim phun và đổ xăng là có thể lái xe bình thường.

>> Giải đáp: Những phụ kiện cần thiết cho ô tô.

Làm thế nào để ngăn chặn đổ nhầm dầu vào xe ô tô xăng? 

Trên thực tế, các đại lý phân phối xăng dầu thường không nhớ hết loại nhiên liệu phù hợp với từng dòng xe. Do đó, chủ phương tiện có thể hạn chế việc xe ô tô chạy xăng đổ nhầm dầu bằng cách thực hiện các biện pháp như sau:

  • Dán nhãn nhiên liệu của xe vào miệng bình nhiên liệu. Một số xe mới có nắp xăng được dán sẵn. Cổng đổ xăng nên để ký hiệu bình xăng, còn cổng đổ dầu thì để bình dầu. Như vậy sẽ hạn chế được tình trạng xe ô tô chạy xăng đổ nhầm dầu.
  • Khi cho người thân, bạn bè mượn xe nhất định phải dặn dò và hướng dẫn kỹ càng chỗ đổ và loại nhiên liệu cần đổ để tránh gặp phải trường hợp người mượn không biết mà đổ nhầm khiến ô tô chạy xăng đổ nhầm dầu.
  • Lúc đổ xăng hoặc dầu, chủ sở hữu ô tô nên chú ý xem nhân viên trạm xăng có đổ đúng theo yêu cầu không và có đúng vị trí hay không. Nhiều nhân viên chưa có kinh nghiệm sẽ dễ nhầm lẫn gây ra tác hại không đáng có này.

Trên đây là những nguyên nhân và cách khắc phục khi gặp tình trạng ô tô chạy xăng đổ nhầm dầu. Hy vọng với thông tin hữu ích trên mà Medicar đã chia sẻ sẽ giúp bạn tránh gặp phải những tình huống như xe ô tô động cơ chạy xăng đổ nhầm diesel nhé! 

>> Có thể bạn quan tâm: