Ô tô điện ngày càng phổ biến tại Việt Nam bên cạnh sedan hạng B với tầm giá dưới 700 triệu đồng. Cùng Medicar tìm hiểu 4 xu hướng mua ô tô của người Việt trong năm 2023 này nhé!

xu huong mua o to tai viet nam

Điểm danh 4 dòng xe ô tô được người dùng Việt Nam yêu thích

1. Xe gầm cao “hút” người tiêu dùng

Thống kê của Tạp chí giao thông (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) cho thấy năm 2022, thị trường Việt Nam đón nhận 72 mẫu xe mới ra mắt, trong số đó xe gầm cao chiếm tới 37 mẫu, bao gồm cả SUV lẫn crossover. Danh sách xe mới kể trên có sự góp mặt của tất cả các phân khúc từ sedan cỡ B, hatchback, thể thao, bán tải, siêu sang,…

Khép lại năm 2022, theo thống kê số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), số lượng bán ra thị trường của xe gầm cao đạt 120.447 chiếc, chiếm 42% doanh số của xe du lịch nói chung và dẫn đầu các phân khúc; cao hơn 32% so với sedan (90.984 chiếc).

Ngoài ra, phân khúc này cũng đóng góp đến 3 cái tên trong nhóm 10 xe ôtô bán chạy nhất toàn thị trường Việt năm 2022, bao gồm Toyota Corolla Cross (21.473 xe), Mazda CX-5 (12.700 xe) và KIA Seltos (12.398 xe).

Cụ thể, hãng xe Hyundai với mẫu Creta vừa ra mắt đầu năm đã nhanh chóng lấp đầy khoảng trống mà Hyundai Kona để lại trong nhóm SUV cỡ nhỏ đô thị; KIA trình làng mẫu crossover Sportage; Ford mang về Việt Nam Territory thế hệ mới sau nhiều năm tạm dừng cuộc chơi tại phân khúc gầm cao cỡ vừa. Đáng chú ý, KIA đã trình làng KIA Carens với định nghĩa “Mẫu xe SUV thế hệ mới” mặc dù xe nằm trong phân khúc MPV, điều đó cho thấy thương hiệu xe Hàn Quốc đã quyết định từ bỏ ngôn ngữ thiết kế quen thuộc để thay bằng kiểu dáng SUV nhằm “chiều chuộng” thị hiếu của số đông. Ông Đào Công Quyết, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, xe gầm cao đang là xu hướng không chỉ trong nước mà còn trên thế giới nhờ tính linh hoạt, tiện lợi có thể đi bất cứ đâu. Lượng tiêu thụ xe cao tầng trung bình đang tăng khoảng 10%/năm. Do nhu cầu tăng, nhiều hãng xe lớn, trong đó có các thương hiệu xe sang như Rolls-Royce, Mercedes đã chuyển trọng tâm sang dòng xe này.

>> Mật mí: Các loại thảm lót sàn ô tô HOT nhất 2023

2. “Xe xanh” ngày càng được quan tâm

Sau một thời gian rục rịch, năm 2022 được xem là thời điểm những chiếc “xe xanh” dần quen thuộc với người tiêu dùng mua ô tô Việt. Nhiều hãng xe cũng trình làng hàng loạt mẫu xe điện, xe hybrid đến người tiêu dùng bên cạnh những chiếc xe động cơ đốt trong.

Chưa vội ra mắt ôtô thuần điện, Toyota giới thiệu nhiều mẫu xe hybrid như Corolla Cross 1.8HEV, Camry 2.5HV hay Corolla Altis 1.8HEV; Suzuki mang về Ertiga Hybrid thay thế mẫu Ertiga chạy xăng; Nissan gây chú ý khi trình làng Kicks e-Power với động cơ điện được cấp nguồn từ động cơ xăng; mẫu xe thuần điện Hyundai Ioniq5 cũng xác nhận sẽ lắp ráp tại các nhà máy ở Việt Nam trong quý 3/2023.

3. Sedan hạng B vẫn hấp dẫn nhất phân khúc xe

Dù đa dạng mẫu mã trên thị trường xe hơi nhưng sedan hạng B vẫn tiếp tục hút khách Việt và được kỳ vọng trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc năm 2023. Phân khúc này được kỳ vọng sẽ chứng kiến ​​những thay đổi đột phá về thiết kế, công nghệ và tính năng của nhiều mẫu xe như Toyota Vios, Nissan Almera và Hyundai Accent trong năm 2023.

Có nhiều mẫu mã đa dạng với mức giá từ 400 triệu đến 600 triệu đồng. Sedan hạng B là phân khúc xe phổ biến của người Việt có điều kiện mua ô tô từ nhiều năm nay. Hơn nữa, thiết kế của sedan hạng B về cơ bản phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng và mục đích sử dụng khác nhau. Nhiều mẫu sedan cỡ nhỏ hạng B được trang bị động cơ có dung tích từ 1,4 đến 1,6 lít, không chỉ giúp người dùng vận hành dễ dàng hơn mà còn nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu.

>> Điểm danh: Những phụ kiện cho xe ô tô bạn không nên bỏ lỡ.

4. Xe MPV 5+2 chỗ phổ thông hút khách

Ngoài sedan hạng B, phân khúc MPV 5+2 chỗ phổ thông được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh tại Việt Nam trong năm 2023. Với sự ra đời của nhiều mẫu xe mới như Hyundai Stargazer, Toyota Velos, Kia Karens và nhiều mẫu xe khác như Toyota Avanza, Mitsubishi Expander đã được làm mới... Phân khúc này sẽ được bán ra vào năm 2023.

Với mức giá 500 - 700 triệu đồng, MPV 5+2 chỗ sẽ là lựa chọn hàng đầu của nhiều khách hàng Việt chủ yếu mua xe phục vụ gia đình và kinh doanh,.…

Với thông tin được Medicar chia sẻ ở trên sẽ giúp mọi người có cái nhìn tổng quan hơn về xu hướng mua ô tô tại Việt Nam trong năm nay. Medicar.vn hy vọng quý khách có thể lựa chọn và mua ô tô phù hợp với mình.

>>Có thể bạn quan tâm: