Thông thường các loại giấy phép lái xe ô tô hiện hành đều có thời hạn sử dụng nhất định. Lúc này, các tài xế phải đến sở giao thông vận tải để được cấp lại, mới đủ điều kiện điều khiển phương tiện. Vậy cách đổi bằng lái xe ô tô hết hạn như thế nào? Có nhanh không? Hãy tham khảo ngay tại medicar.vn để biết thêm thông tin chi tiết nhé!

Hiện tại bạn có thể thực hiện đổi bằng lái xe ô tô hết hạn với 2 cách khác nhau đó là đến trực tiếp Sở Giao thông Vận tải để đổi và thực hiện đổi online trên website của dịch vụ công.

Cách đổi bằng lái xe ô tô hết hạn

1. Cách đổi bằng lái ô tô hết hạn tại sở giao thông vận tải

1.1 Thủ tục đổi bằng lái xe ô tô hết hạn

Trước khi bạn đến Sở GTVT cần chuẩn bị trước cho mình một số giấy tờ sau, để trong quá trình đăng ký cấp lại bằng lái xe ô tô được diễn ra nhanh chóng.

Thủ tục đổi giấy phép lái xe hết hạn gồm: 

  1. Đơn đề nghị cấp đổi lại giấy phép xe ô tô (mẫu của sở GTVT).
  2. Giấy khám sức khỏe của người muốn cấp lại giấy phép lái xe ô tô (không quá 06 tháng).
  3. Bản chính hoặc bản sao giấy phép lái xe ô tô hết hạn.
  4. CMND/ CCCD, hộ chiếu còn thời hạn sử dụng.

(*) Tài xế cần bổ sung đầy đủ những giấy tờ trên, mới đủ điều kiện được cấp lại giấy giấy phép lái xe ô tô.

>> Xem ngay: Các phụ kiện cần thiết cho ô tô bạn nên sở hữu.

1.2 Hướng dẫn đổi bằng lái xe ô tô hết hạn

  • Bước 1: Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ thủ tục cần thiết, tiếp theo bạn phải nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận cấp/ đổi mới bằng lái xe ô tô tại Tổng cục đường bộ Việt Nam (nếu ở thành phố lớn) hoặc ở các tỉnh thì đến Sở GTVT.
  • Bước 2: Bạn nộp lệ phí cấp đổi lại giấy phép lái xe ô tô là 135.000đ/ lần.
  • Bước 3: Cuối cùng bạn chờ để được cấp lại bằng lái xe ô tô khi có thông báo từ Sở GTVT. Thường thì, sẽ phải mất khoảng 5 ngày đến 7 ngày tài xế sẽ được cấp lại theo quy định.

Chú ý: Trường hợp bằng lái xe ô tô của bạn trễ hạn dưới 3 tháng thì vẫn sẽ được cấp lại như bình thường. Nếu trễ hạn trên 3 tháng, bắt buộc tài xế phải thi lại lý thuyết. Còn từ 1 năm trở đi thì phải thi lại cả lý thuyết và thực hành mới đủ điều kiện để cấp lại giấy phép lái xe ô tô.

2. Cách đổi bằng lái xe ô tô hết hạn online

Ngoài cách đổi giấy phép lái xe trực tiếp tại Sở GTVT, thì bạn có thể thực hiện đổi bằng lái ô tô hết hạn trực tuyến qua mạng theo các bước sau: 

  • Bước 1: Truy cập website của tổng cục đường bộ Việt Nam tại đây.
  • Bước 2: Tiến hành chọn hình thức đăng ký cấp đổi giấy phép lái xe qua mạng theo nhu cầu.
  • Bước 3: Điền đầy đủ Thông tin giấy phép lái xe, Ghép thêm số GPLX khác (nếu cần), Thông tin yêu cầu thay đổi, Thành phần hồ sơ, Thời gian đăng ký xử lý, Thông tin liên hệ theo yêu cầu => Nhấn Đăng ký. Sau đó xác thực mã xác nhận qua email/ SĐT.

>> Xem chi tiết: Các bước đổi giấy phép lái xe ô tô online.

(*) Phí đổi lại giấy phép lái xe ô tô hết hạn qua mạng cũng là 135.000đ/ lần.

Giấy phép lái xe ô tô hết hạn có bị phạt không?

Khi giấy phép lái xe ô tô đã hết hạn, nhưng bạn vô tình điều khiển phương tiện và bị cơ quan chức năng kiểm tra thì sẽ bị phạt theo quy định.

  • Theo khoản 11 điều 2 nghị định 123/2021/NĐ-CP, người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự có giấy phép lái xe hết hạn sử dụng, sẽ bị phạt tiền từ 5 triệu đến 7 triệu đồng (với giấy phép lái xe hết hạn chưa quá 3 tháng).
  • Từ 10 triệu đến 12 triệu đồng với bằng lái đã hết hạn sử dụng trên 3 tháng.

Khi hết hạn giấy phép lái xe ô tô bạn nên đến Sở GTVT làm hồ sơ để được cấp mới nhanh chóng. Không nên điều khiển phương tiện mà bằng lái đã hết hạn, tài xế sẽ bị phạt khoản tiền rất lớn cũng như gặp nhiều rắc rối nếu có rủi ro xảy ra khi lưu thông ngoài đường bộ.

>> Không nên bỏ qua: Thảm lót sàn ô tô không mùi, không thấm nước.

Cách đổi bằng lái xe ô tô hết hạn

Thời hạn sử dụng của giấy phép lái xe ô tô

Bạn nên nắm rõ thời hạn sử dụng của từng loại bằng lái xe ô tô và cần chú ý để tránh việc trễ hạn. Mỗi hạng sẽ có thời gian sử dụng khác nhau:

  • Giấy phép lái xe ô tô hạng B1 sẽ hết hạn sử dụng khi nữ đến 55 tuổinam 60 tuổi.
  • Giấy phép lái xe ô tô hạng B2 thời hạn sử dụng 10 năm.
  • Giấy phép lái xe ô tô hạng C, D, E, F, FB2, FC, FD, FE tất cả đều có thời hạn là 5 năm.

Hy vọng, bài viết trên đây phần nào cũng đã giúp bạn hiểu hơn về cách đổi bằng lái ô tô khi hết hạn nhanh chóng nhất. Đồng thời, biết được thời hạn sử dụng của từng loại bằng lái, và mức phạt chi tiết.

>> Có thể bạn quan tâm: