Để luôn có được sự thoải mái cao nhất trong quá trình vận hành ô tô vào những ngày nắng nóng thì việc sử dụng điều hòa ô tô mùa hè đúng cách là vô cùng cần thiết. Có rất nhiều trường hợp đã mở điều hòa ô tô hết cỡ nhưng vẫn không mát. Vậy nguyên nhân là do đâu?

Sử dụng điều hòa ô tô tưởng chừng rất đơn giản nhưng vào những ngày thời tiết nắng nóng nhiệt độ cao hơn 40 độ C thì tình trạng điều hòa không mát rất phổ biến. Nếu xe của bạn cũng đang gặp những vấn đề này thì hãy cùng phụ kiện ô tô - medicar.vn tìm hiểu các xử lý và cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè đúng nhất nhé!

cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè

Cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè đúng cách

Để sử dụng điều hòa ô tô đúng cách vào mùa hè thì bạn không chỉ nên quan tâm đến việc bật điều hòa mà bạn phải chú ý đến các yếu tố thời tiết bên ngoài. Dưới đây sẽ là những cách đúng nhất.

1. Không bật điều hòa trước khi lên xe hoặc vừa lên đã bật ngay

Có rất nhiều người thường chọn cách bật điều hòa trước khi lên xe hoặc lên xe đã bật để làm mát xe nhanh chóng. Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn sai cách bởi vì khi xe chưa khởi động bạn bật điều hòa thì sẽ khiến ắc quy phải khởi động. Nếu lặp đi lặp lại hành động này trong thời gian dài thì sẽ làm giảm tuổi thọ của ắc quy và làm ảnh hưởng đến nhiều động cơ khác trên xe.

Cách để làm mát xe nhanh lúc này đó là: Trước khi lên xe bạn hãy mở đóng cửa vài lần sau đó hạ cửa kính cho không khí bên ngoài tràn vào bên trong ( 5 phút - 10 phút) sau đó mới khởi động xe, bật quạt gió ở mức cao trong khoảng vài phút để thổi hơi nóng ra ngoài. 

Nếu bạn cần dùng xe gấp không có thời gian đóng mở cửa vài lần thì lúc này khi lên xe bạn hãy bật quạt và hạ cửa kính sau (20 giây - 30 giây) để không khí nóng được đẩy ra ngoài. Lưu ý chỉ hạ kính sau không hạ kính trước tránh không khí ở phía sau cabin nóng lên và không thoát ra ngoài được.

Sau khi không khí nóng trên xe đã bị thổi ra ngoài thì lúc này bạn hãy tiến hành bật điều hoà.

>> Điểm danh: Loại thảm trải sàn ô tô chống nước, chống trơn trượt.

2. Không bật điều hòa ở hết cỡ khi mới lên xe

Bật điều hòa hết cỡ giúp làm mát xe nhanh nhưng cũng rất nguy hiểm với động cơ xe. Khi xe vừa khởi động, vòng tua động cơ đang ở mức thấp nếu bạn cũng bật điều hòa hết cỡ sẽ khiến động cơ phải chịu áp lực mạnh do làm nhiều việc cùng lúc và lúc này động cơ sẽ bị giảm tuổi thọ, các thiết bị khác trên xe cũng không vận hành ổn định và điều hòa có thể bị hỏng. Đây cũng là nguyên nhân mà dù đã bật điều hòa mức thấp nhất nhưng xe vẫn nóng.

Bạn chỉ nên bật điều hòa khi xe đã vận hành, động cơ quay nhanh. Tuy nhiên, lúc bật cũng nên duy trì ở nhiệt độ đảm bảo là từ 20 - 26 độ C. Không nên bật thấp hơn cũng không nên cao hơn vì đây là mức nhiệt điển hình trong hệ thống điều hòa ô tô. Nếu cao hoặc thấp hơn thì buộc hệ thống phải làm nóng hoặc lạnh không khí, điều này sẽ tốn nhiều nhiên liệu hơn.

cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè

3. Chọn chế độ lấy gió hợp lý

Mức độ gió điều hòa bạn chỉ nên để mở mức trung bình. Bởi vì nếu chọn mức gió cao sẽ làm tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn nhưng đây không phải là mức gió tốt nhất để điều hòa hoạt động tốt. Mức gió trung bình vừa phải sẽ giúp làm mát không gian trên xe dễ dàng hơn.

Nếu xe bạn di chuyển có người ngồi phía sau thì bạn không nên để chế độ lấy gió trong (recirculation mode). Cơ chế của chế độ này là lấy không khí từ cabin trước hút không khí có sẵn trong xe để tiến hành quy trình làm lạnh (hoặc làm nóng). Chính vì vậy có thể người trước cảm thấy mát mẻ những người sau lại nóng bức.

cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè

4. Sử dụng chế độ Stop/Start đúng cách

Nếu trong các cuộc hành trình dài thì bạn có thể để chế độ này để tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, nếu di chuyển trong phố kẹt xe thì không nên bởi vì khi mở chế độ này nó cũng khiến điều hòa trên ô tô không hoạt động khi tắt động cơ. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải chịu nóng bức khi xe dừng do kẹt xe,...

5. Bảo dưỡng điều hòa định kỳ

Bảo dưỡng điều hòa là điều vô cùng cần thiết với mỗi xe và đặc biệt là vào mùa hè khi nhu cầu sử dụng điều hòa hầu như là 100%. Bạn nên thường xuyên kiểm tra, vệ sinh hoặc thay thế lọc gió, bổ sung nước làm mát, nước rửa kính.

6. Đỗ xe tại khu vực có bóng mát 

Nếu bạn đỗ xe ngoài trời và không có bất kỳ thứ gì che chắn thì chắc chắn xe của bạn sẽ biến thành nhà xông hơi. Vào những này nóng bức nhiệt độ này có thể lên đến 60 độ C. 

Nếu vận hành trong tình trạng này thì xe của bạn rất khó để làm mát. Hơn nữa nhiệt độ cao sẽ làm ảnh hưởng đến động cơ, thiết bị và nội thất trên xe. Nếu bạn không tìm được chỗ có bóng mát thì nên chủ động sử dụng những loại bạc phủ xe có cách nhiệt. 

Trên đây là những gợi ý về cách sử dụng điều hòa xe ô tô mua hè đúng cách để đảm bảo sự thoải mái, mát mẻ trong suốt thời gian vận hành!

>> Có thể bạn quan tâm: