Một trong những tác nhân gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến động cơ xe và quá trình vận hành của xe cũng như sự an toàn của người ngồi trên xe đó chính là chuột. Vì vậy hầu hết người dùng ô tô đều luôn tìm cách chống chuột cho ô tô hiệu quả nhất.

Khi chuột chui vào xe chắc chắn sẽ mang đến những hiểm họa khôn lường. Vậy làm sao để có thể đuổi chuột trên ô tô hiệu quả. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp giúp bạn có thể đuổi sạch lũ chuột đáng ghét đảm bảo tốt cho động cơ ô tô cũng như không gian xe luôn sạch sẽ. Cùng medicar.vn xem ngay những cách diệt chuột trên ô tô hữu dụng nhất nhé!

các cách chống chuột cho ô tô hiệu quả

Nguyên nhân chuột hay chui vào xe ô tô

Chuột có ở khắp nơi chính vì vậy nếu bạn không cẩn trọng trong việc đậu đỗ ô tô thì ô tô của bạn ngay lập tức sẽ trở thành chiếc tổ mới ngay. Bạn cần chú trọng:

  • Khi đậu đỗ ô tô không đậu đỗ gần các nguồn thức ăn tiện lợi như khay cho chim ăn, thùng rác hoặc trong nhà lưu trữ thức ăn cho vật nuôi.
  • Đậu xe ô tô tại những nơi ẩm thấp - đây chính là một trong những điểm có rất nhiều chuột.
  • Mùi thức ăn còn vương vãi trên ô tô cũng chính là mùi thu hút lũ chuột. Sau khi bạn hoặc các con ăn uống trên ô tô hãy chủ động dọn sạch ngay  nhé.
  • Vào mùa đông, ô tô chính là chiếc tổ ấm vậy nên tình trạng chuột chui vào xe khi trời lạnh là khá phổ biến.
Cach chong chuot cho o to hieu qua

Làm sao để biết chuột đã chui vào ô tô

Chuột rất nhanh nhẹn, chúng sẽ ngay lập tức biến mất khi phát hiện tiếng động. Vậy nên sẽ rất khó để bạn có thể nhìn thấy chúng. Tuy nhiên, bạn có thể nhận biết chuột đã vào ôtô của mình thông qua các dấu hiệu sau:

Chuột là loài động vật gặm nhấm chúng sẽ ăn cắn và tha nhiều rác thải vì vậy nếu bạn thấy trong xe xuất hiện nhiều rác bẩn nhỏ, cỏ cây có kèm theo các vết cắn, đặc biệt là mùi khai nước tiểu và phân chuột.

Khi khởi động xe bạn nghe thấy có mùi khó chịu thì 80% là chuột đã lên xe bạn. Vì khoang máy là vị trí mà chuột yêu thích vậy nên bạn dễ dàng nghe mùi khi vừa khởi động xe.

Bạn thấy có điều bất thường khi khởi động xem như đèn không sáng, còi không kêu hoặc điều hòa không hoạt động,…. nguyên nhân là do chuột đã lên xe và cắn các dây dẫn.

Những cách chống chuột cho ô tô 

Khi chuột lên xe ô tô chúng sẽ gặm nhấm tất cả mọi thứ, làm tổ, đẻ con,... Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến động cơ ô tô cũng như sức khỏe của những người trên xe. Chưa kể đến đã có rất nhiều trường hợp chuột làm hỏng động cơ xe, phanh,... khiến nhiều người gặp tai nạn khi đi trên đường. Vậy nên bạn hãy chủ động phòng chống chuột trên xe bằng những cách sau:

1. Vệ sinh xe ô tô thường xuyên 

Vệ sinh là bước vô cùng quan trọng trong việc đuổi chuột trên ô tô. Bạn cần vệ sinh xe làm sạch các mùi thức ăn, đồ uống. Tuyệt đối không để thức ăn thừa trên xe vì đây là những mùi vô cùng thu hút chuột và những con vật khác.

Hãy vệ sinh ô tô bằng cách sử dụng máy hút bụi ô tô để làm sạch mọi ngóc ngách thật kỹ lưỡng. Bên cạnh đó hãy chọn thêm sản phẩm máy khuếch tán tinh dầu với các lê, gỗ đàn hương,... vừa có tác dụng khử mùi, vừa đuổi chuột rất tốt.

Cach chong chuot cho o to hieu qua-1

Một trong những nguyên nhân hay gây mùi trên xe đó chính là thảm trải sàn, bạn nên chọn các loại thảm trải sàn không mùi, chống thấm tốt và đặc biệt là không làm phân tán chất bẩn. Thảm trải sàn ô tô Medicar chính là sản phẩm phù hợp dành cho ô tô của bạn.

2. Đóng cửa xe khi không sử dụng

Việc thường xuyên quên đóng cửa xe là một việc gián tiếp giúp lũ chuột tiếp cận bên trong xe của bạn. Vây nên sau khi sử dụng xe bạn nhớ đóng cửa cẩn thận để đảm bảo lũ chuột sẽ khó có thể thâm nhập vào nội thất xe.

3. Sử dụng các chất diệt chuột có sẵn trên thị trường

Mua các loại dung dịch diệt chuột là giải pháp được nhiều chủ xe thực hiện. Thuốc đuổi chuột được bán khá nhiều trên thị trường, được quảng cáo là vừa làm sạch, vừa đuổi được chuột. 

Tuy vậy, dung dịch này có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ con người và vật nuôi nên hãy hạn chế sử dụng. Hoặc khi sử dụng bạn phải luôn kiểm tra và ngừng ngay sau khi đã diệt chuột thành công.

 4. Sử dụng thiết bị công nghệ

Đây là cách hiệu quả nhất hiện nay và không độc hại. Loại máy này phát ra một sóng có tần số gây hại cho chuột khiến chúng tránh xa các thiết bị bảo vệ. Đặc biệt thiết bị này rất an toàn cho sức khỏe con người. 

Cach chong chuot cho o to hieu qua

5. Nuôi chó mèo để đuổi chuột trên ô tô

Nhiều chủ xe nuôi chó, mèo - hai loài thiên địch của chuột để đuổi chuột. Khi đỗ xe tại nhà thì đây là cách vô cùng hữu ích. 

Tuy nhiên, cách này cũng không hoàn toàn hiệu quả bởi vì có chó và mèo có thể cào làm xước xe của bạn. Và không phải loài chó, mèo nào cũng siêng đuổi chuột.

Trong bài viết này Medicar đã gợi ý cho bạn 5 cách đuổi và phòng chống chuột trên ô tô hiệu quả nhất. Bạn hãy áp dụng cho mình những cách phù hợp nhất để ô tô của mình luôn được đảm bảo an toàn và sạch sẽ nhé!

>> Có thể bạn quan tâm: