Đăng kiểm xe ô tô là một trong những vấn đề nóng hổi trong thời gian gần đây. Tình trạng quá tải khi đăng kiểm khiến rất nhiều chủ xe lo lắng. Và câu hỏi quá hạn đăng kiểm có bị phạt không là thông tin mà rất nhiều người quan tâm.

Vậy các quy chế xử lý xe quá hạn đăng kiểm như thế nào? Quá hạn bao lâu thì bị phạt? Mức phạt ra sao?... Nếu bạn vẫn chưa thể sắp xếp được lịch kiểm tra định kỳ cho ô tô của mình và lo lắng tình trạng bị xử phạt quá hạn thì hãy cùng medicar.vn tìm hiểu các thông tin chi tiết nhất về quy định đăng kiểm ô tô 2023 nhé!

Xe ô tô quá hạn đăng kiểm có bị phạt không

Đăng kiểm xe ô tô là gì?

Đăng kiểm ô tô là hoạt động kiểm tra, đánh giá lần đầu và định kỳ các tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định.

Những xe đạt yêu cầu sẽ được cơ quan chức năng cấp giấy phép (dành cho xe mới đi đăng kiểm lần đầu) hoặc gia hạn cho phép xe tiếp tục được lưu thông trên đường. Với những xe chưa đạt yêu cầu đăng kiểm thì chủ xe phải tìm hiểu rõ các vi phạm và chủ động khắc phục đến khi đạt thì mới được cấp phép.

Định kỳ đăng kiểm sẽ tùy thuộc vào từng loại xe, dòng xe và số năm lưu thông mà sẽ có các mốc khác nhau như 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng, 24 tháng, 36 tháng,...

Quá hạn đăng kiểm có bị phạt không?

Nếu bạn đang thắc mắc về việc quá hạn đăng kiểm có bị phạt hay không thì đây là câu trả lời dành cho bạn. 

Các cơ quan chức năng CÓ xử phạt với những ô tô quá hạn đăng kiểm. Và với từng lỗi quá hạn đăng kiểm theo thời gian khác nhau mà sẽ có từng mức xử phạt khác nhau.

Khi nói về vấn đề phạt đăng kiểm thì mức phạt là thông tin rất được quan tâm. Vậy quá hạn đăng kiểm 1 ngày có bị phạt không? Mức phạt đăng kiểm trong 1 tháng có khác so với quá hạn lâu dài không? Cùng xem ngay các thông tin xử phạt quá hạn đăng kiểm ô tô mới nhất 2023 ngay dưới đây bạn nhé!

Mức xử phạt quá hạn đăng kiểm

Quy chế xử phạt quá hạn đăng kiểm rất minh bạch và phù hợp với các điều luật hiện nay. Cơ quan chức năng sẽ dựa vào thời gian quá hạn của mỗi phương tiện mà sẽ có các mức xử phạt khác nhau. Và mức phạt này sẽ tăng tỉ lệ thuận với thời gian quá hạn của ô tô. Cụ thể mức phạt quá hạn đăng kiểm ô tô 2023 như sau:

1. Mức xử phạt áp dụng với chủ xe khi quá hạn đăng kiểm 

Đây là mức phạt được cơ quan đăng kiểm áp dụng. Chủ xe là cá nhân sẽ có mức xử phạt khác với cơ quan tổ chức. Cụ thể đó là:

+ Xe thuộc sở hữu của cá nhân:

  • Quá hạn đăng kiểm dưới một tháng: Xử phạt hành chính từ 4 - 6 triệu đồng.
  • Quá hạn từ trên một tháng: Xử phạt hành chính từ 6 - 8 triệu đồng.

+ Xe thuộc sở hữu của công ty, cơ quan, tổ chức

  • Quá hạn đăng kiểm dưới một tháng: Xử phạt hành chính từ 8 - 12 triệu đồng.
  • Quá hạn từ trên một tháng: Xử phạt hành chính từ 12 - 16 triệu đồng.

2. Mức xử phạt giao thông với tài xế điều khiển xe quá hạn đăng kiểm

Tài xế điều khiển xe quá hạn đăng kiểm sẽ phải chịu mức phạt như sau:

  • Quá hạn dưới 1 tháng: Sẽ phải chịu mức phạt từ 2 - 3 triệu đồng.
  • Quá hạn trên 1 tháng: Sẽ bị xử phạt từ 4 - 6 triệu đồng

3. Mức phạt bổ sung với ô tô quá hạn đăng kiểm

  • Đối với phương tiện: Phương tiện quá hạn đăng kiểm từ 10 ngày trở lên thì ngoài việc bị phạt tiền, chủ xe còn bị tạm giữ phương tiện đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt.
  • Đối với người điều khiển xe: Người điều khiển phương tiện vi phạm còn phải chịu những mức phạt bổ sung như tước giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Với thông tin này thì những thắc mắc về việc quá hạn đăng kiểm 1 ngày có bị phạt không? Mức phạt bao nhiêu đã được giải đáp chi tiết tại bài viết. Và qua thông tin này bạn có thể tính tổng mức phạt với cả chủ xe và lái xe vi phạm lỗi quá hạn đăng kiểm xe trên một tháng sẽ bị xử phạt hành chính lên đến 22 triệu đồng.

Để đảm bảo quá trình lưu thông của xe ô tô thì bạn nên thường xuyên kiểm tra thời hạn được lưu thông và chủ động đăng kiểm đúng hạn, hạn chế tình trạng bị xử phạt với số tiền lớn. Ngoài ra, để luôn có được sự thoải mái khi sử dụng ô tô bạn nên lắp đặt các phụ kiện hỗ trợ như thảm trải sàn ô tô, máy lọc không khí ô tô hoặc kẹp điện thoại ô tô,... Những thiết bị phụ kiện ô tô của Medicar sẽ giúp ô tô của bạn trở nên vô cùng tiện nghi và gần gũi như chính ngôi nhà của mình.

Hy vọng với thông tin về các quy định xử phạt lỗi quá hạn đăng kiểm ô tô mà bài viết vừa chia sẻ sẽ giúp bạn nắm rõ các quy định đăng kiểm mới nhất. Chúc bạn luôn có được sự an toàn trong suốt hành trình di chuyển của mình!

>> Có thể bạn quan tâm: