Tình trạng ô tô bị rung tay lái khiến nhiều người lo lắng khi đang lái xe. Vậy tại sao xe ô tô bị rung tay lái? Tình trạng này có nguy hiểm không và làm sao để khắc phục? Có thể tự xử lý được không hay cần phải đến trực tiếp trung tâm bảo dưỡng.

Các thông tin về việc nguyên nhân vô lăng bị rung và cách khắc phục lỗi trong trường hợp này được người lái xe vô cùng quan tâm. Việc tìm hiểu rõ vấn đề sẽ giúp bạn có những cách xử lý nhanh chóng, phù hợp khi vận hành tránh được những nguy hiểm khi di chuyển. Cùng medicar.vn tìm hiểu kỹ hơn về lỗi ô tô bị rung tay lái này nhé!

tai sao xe o to bi rung tay lai-1

Tình trạng ô tô bị rung tay lái

Đúng như thông tin lỗi. Bạn có thể nhận thấy tình trạng ô tô bị rung tay lái dễ dàng với các hiện tượng rung lắc khi điều khiển vô lăng. Tay lái có thể bị rung khi bạn phanh, khi đi xe với tốc độ cao hoặc thậm chí là với tốc độ thấp.

Hệ thống tay lái đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình vận hành vậy nên bạn cần đặc biệt lưu ý đến tình trạng này. Hãy chủ động tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục nhanh nhất với từng trường hợp cụ thể.

>> Xem ngay: Các phụ kiện xe ô tô cần thiết cho xế yêu của bạn.

Nguyên nhân ô tô bị rung tay lái và cách khắc phục

Tùy vào hiện trạng gặp phải khi xe bị rung mà bạn sẽ xác định các nguyên nhân và cách khắc phục khác nhau.

1. Vô lăng bị rung khi phanh xe 

Nếu xe bạn vẫn chạy bình thường và tay lái hoạt động tốt cho đến khi bạn tiến hành phanh thì tay lái bị rung. Thì nguyên nhân dẫn đến lỗi này là do phanh xe của bạn đang gặp vấn đề. Có thể là phanh của bạn đã bắt đầu mòn và mất hình dạng.

Trong trường hợp này thì hãy đến ngay gara để thay phanh hoặc nếu đang di chuyển trên đường hãy đi chậm lại, nếu tại các vùng địa hình hiểm trở thì nên liên hệ với cứu hộ để thay thế trực tiếp.

2. Ô tô bị rung tay lái khi tăng tốc

Nếu mỗi khi bạn tăng tốc, đi nhanh nhận thấy tay lái bị rung hay có một chút chao đảo thì nguyên nhân có thể là do lốp xe của bạn đang bị mất cân bằng hoặc trục bị lỏng.

Với lốp xe: 

Lốp xe có thể đang bị thiếu hơi, mặt lốp bị mòn hoặc đã bị biến dạng. Tùy vào tình trạng bạn sẽ có những cách xử lý khác nhau như bơm lốp ô tô, xoay lốp xe hoặc phải thay mới hoàn toàn.

Khi sử dụng ô tô bạn nên trang bị cho mình 1 chiếc máy bơm lốp ô tô để có thể kiểm tra áp suất và bơm hơi khi cần thiết. Điều này giúp quá trình vận hành của bạn được đảm bảo và chủ động hơn khi gặp các sự cố lốp xe.

tai sao xe o to bi rung tay lai-1

Với trục xe: 

Ở tốc độ cao cũng có thể do ổ trục bánh xe, thanh giằng đầu đường hoặc khớp bi bị hỏng. Hãy kiểm tra và khắc phục ngay lỗi này bằng cách liên hệ với kỹ thuật bảo dưỡng ô tô bạn nhé.

3. Tay lái bị rung khi lái xe ở tốc độ thấp

Trường hợp bạn nhận thấy tay lái bị rung ở tốc độ thấp thì các vấn đề có thể là do phanh, bánh xe, hệ thống treo hoặc lốp (mặc dù lốp không cân bằng có nhiều khả năng gây ra sự cố ở tốc độ cao hơn).

Trong trường hợp này thì hãy liên hệ với kỹ thuật để được hỗ trợ xử lý nhanh nhất.

4. Một số nguyên nhân khác và cách khắc phục

Ngoài những nguyên nhân trên thì việc ô tô bị rung tay lái còn do các nguyên nhân như:

Rotor (đĩa phanh) phanh bị cong vênh: Khi cánh quạt của bạn bị cong, má phanh sẽ ép vào bề mặt không bằng phẳng khi phanh, điều này tạo ra hiện tượng rung lắc vô lăng. Nhanh chóng liên hệ với thợ để được sửa chữa hoặc thay mới khi cần thiết.

Các vấn đề về hệ thống treo: Hệ thống treo trên xe của bạn là một mạng lưới các hệ thống kết nối ô tô của bạn với lốp xe-bao gồm giảm xóc, cuộn dây/ lò xo, khớp nối, ống lót, v.v.... Bất kỳ một trong những bộ phận này đều có thể gặp phải sự cố làm ảnh hưởng đến khả năng xử lý của xe. 

>> Hãy lựa chọn: Thảm lót sàn ô tô Medicar chống nước, chống trượt, không mùi an toàn

tai sao xe o to bi rung tay lai-1

Medicar khuyên bạn khi gặp lỗi liên quan đến việc rung tay lái xe ô thì hãy chủ động liên hệ với trung tâm bảo dưỡng để được hỗ trợ kiểm tra và xử lý lỗi trong thời gian sớm nhất. Tuyệt đối không nên kéo dài thời gian vì rất nguy hiểm khi di chuyển.

Hy vọng thông tin hỗ trợ về nguyên nhân và cách khắc phục lỗi ô tô bị rung tay lái mà bài viết vừa chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình vận hành!

>> Có thể bạn quan tâm: