Lái xe điện hoàn toàn khác với việc lái các loại xe khác sử dụng động cơ đốt trong, như động cơ chạy bằng xăng hoặc dầu diesel. Không chỉ khác biệt về công nghệ, mà còn có cả một quy tắc xung quanh việc sử dụng đặc biệt với người lần đầu lái ô tô điện.

lưu ý khi lái ô tô điện

Với mong muốn hỗ trợ người dùng khai thác tối đa chiếc xe của mình và tận hưởng tất cả những lợi ích mà xe ô tô điện (EV) mang lại, chúng tôi đã tổng hợp tất cả những thông tin quan trọng từ các chuyên gia nước ngoài về xe điện để tập hợp các mẹo hàng đầu dành cho bạn.

1.Xe điện và xe xăng khác nhau như thế nào?

Nhìn từ bên ngoài, những chiếc xe điện và xăng / diesel (còn được gọi là 'ICE') trông ít nhiều giống nhau, tuy nhiên dưới nắp ca-pô là chúng khác nhau ở điểm nào. Làm thế nào để như vậy? Trong EV, năng lượng đến từ pin và được gửi đến / s động cơ điện. Trong ô tô động cơ đốt trong, năng lượng lấy từ xăng trong bình nhiên liệu và được chuyển đến động cơ. Xe hybrid và plug-in hybrid kết hợp các yếu tố của cả hai nhưng với mục đích của hướng dẫn này, chúng tôi sẽ chỉ tập trung vào những chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện và xăng.

2.Lo lắng về phạm vi hoạt động của ô tô điện

'Lo lắng về phạm vi, quãng đường của ô tô điện' là một trong những nỗi sợ hãi lớn nhất (và những quan niệm sai lầm) mà mọi người có xu hướng suy nghĩ về xe điện.

lưu ý khi sử dụng ô tô điện

Trung bình xe điện có phạm vi hoạt động ngắn hơn xe hơi ICE. Mọi người cũng có xu hướng đánh giá quá cao phạm vi mà họ cần để đáp ứng nhu cầu lái xe hàng ngày. Trái ngược với suy nghĩ thông thường, xe điện hiện đại có phạm vi hoạt động tốt (200km đến 600km), đủ để đáp ứng nhu cầu lái xe hàng ngày của hầu hết mọi người (đi làm, mua sắm, đón con, đi chơi…). Ngay cả những chuyến đi dài hơn, như chuyến đi hàng năm của gia đình lên núi hoặc xuống biển, có thể được hoàn thành thoải mái trong hầu hết các loại xe điện vì có các tùy chọn sạc nhanh công cộng trên đường đi.

3.Các loại bộ sạc

Một trong những điều khó hiểu hơn mà chủ sở hữu EV cần phải tìm hiểu kỹ là có rất nhiều tùy chọn sạc EV . AC / DC, mức 1/2/3, nhanh / chậm - tất cả có nghĩa là gì? Chúng tôi đã tóm tắt những điều cơ bản về sạc ô tô điện mà bạn cần biết bên dưới.

lưu ý khi lái ô tô điện

Việc sử dụng Dòng điện xoay chiều (AC) hoặc Dòng điện một chiều (DC) sẽ xác định loại tùy chọn sạc đang được sử dụng. Khi một EV đang được sạc, điện xoay chiều từ lưới điện được chuyển đổi thành điện một chiều để nó có thể được sử dụng bởi pin ô tô. Điều này được thực hiện bởi một 'bộ chuyển đổi' được đặt trong ô tô hoặc trong bộ sạc.

4.Có thể sạc ô tô điện dưới trời mưa? 

Theo thông tin từ Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, hầu hết các chủ sở hữu xe điện đều sạc xe vào buổi tối, sau khi họ đi làm về — và 85% thời gian, hoạt động đó diễn ra ở những ngôi nhà dành cho một gia đình có bãi đậu xe dành riêng. Trong ga ra của bạn, sạc điện tại nhà có dây cứng cung cấp một kết nối kín nước có khả năng xử lý mưa, tuyết, mưa đá và mưa đá. Nhưng ngay cả khi bạn chỉ có một bãi đậu xe thì một trạm sạc có dây cứng là một lựa chọn an toàn để sử dụng ngoài trời.

lưu ý khi sạc ô tô điện

Điều gì xảy ra nếu trời mưa hoặc tuyết? Hệ thống sạc của xe điện được thiết kế để chống chịu thời tiết khắc nghiệt. Tất nhiên, bạn sẽ không muốn phích cắm sạc bị dính nước hoặc cổng sạc bị dính tuyết. Nhưng mặt khác, cả trạm sạc EV và EV đều được thiết kế phù hợp với mọi loại thời tiết — ngoại trừ lũ lụt và bão. Chúng cũng được kiểm tra theo các tiêu chuẩn do Hiệp hội Kỹ sư Ô tô đặt ra.

5.Thời gian sạc ô tô điện

Việc sạc đầy một chiếc xe ô tô điện nói chung sẽ mất từ ​​15 phút đến hơn một ngày, tùy thuộc vào kích thước của pin và bộ sạc được sử dụng. Thời gian này lâu hơn đáng kể so với việc tiếp nhiên liệu cho một chiếc ô tô ICE và là một trong những điều không thực tế tiềm ẩn của việc sở hữu EV.

Tin tốt là các bộ sạc ngày càng nhanh hơn với bộ sạc 350kW hiện đang được tung ra - có thể cung cấp phạm vi 100km trong 5 phút. Lưu ý: Chỉ một số EV như Hyundai Ioniq 5 mới có khả năng sạc siêu nhanh này. Bạn có thể kiểm tra khả năng sạc của tất cả các xe điện trong cơ sở dữ liệu của chúng tôi .

Để cung cấp cho bạn ý tưởng tốt hơn về thời gian thường mất bao lâu, chúng tôi đã phác thảo các loại bộ sạc phổ biến và tốc độ điển hình mà chúng có thể cung cấp phạm vi cho EV của bạn.

lưu ý khi lái ô tô điện

6.Chú ý đến thời gian bảo hành ắc quy ô tô

Mỗi chiếc ô tô điện có một loại pin và tuổi thọ khác nhau. Trước khi mua một chiếc xe ô tô điện, cũng nên chú ý đến thời gian bảo hành và thời lượng sử dụng pin được cung cấp.

Điều quan trọng cần lưu ý là nếu bất cứ lúc nào ắc quy ô tô điện có vấn đề và vẫn còn trong thời hạn bảo hành, bạn có thể gửi yêu cầu bồi thường. Bằng cách này, chắc chắn sẽ rất lãi, đặc biệt là chi phí bảo dưỡng ô tô điện.

7.Ô tô điện sẽ không bị đoản mạch khi tăng tốc dưới trời mưa

Nếu bạn lo lắng về hiện tượng đoản mạch khi điều khiển xe điện dưới trời mưa, điều đó thực sự sẽ không xảy ra. Mặc dù nước thực sự là một môi trường để dẫn điện, nhưng những chiếc ô tô điện được tung ra thị trường đã vượt qua nhiều giai đoạn kiểm tra nghiêm ngặt liên quan đến sự an toàn của hành khách. Vì vậy, bạn không phải lo lắng!

Hiện nay, có rất nhiều sự lựa chọn về xe điện tốt nhất được cung cấp với nhiều tính năng tiên tiến khác nhau. Ô tô điện có thể là một giải pháp thay thế để giảm tác động của ô nhiễm phương tiện cơ giới. 

 lưu ý khi lái ô tô điện

8.Lập kế hoạch các tuyến đường của bạn 

Cho dù bạn có một bộ sạc tại nhà hay không, tại một thời điểm nào đó, bạn có thể sẽ phải trải qua một hành trình dài hơn trên chiếc xe của mình và cần một trạm sạc trên đường đi. 

Lên kế hoạch cụ thể cho tuyến đường mà bạn đi với nhiều tuỳ chọn sạc điện. “Bạn sẽ ngạc nhiên bởi có bao nhiêu địa điểm và một số trong số đó có thể thuận tiện như thế nào đối với bạn. Vẫn còn một số cách để đi về tính khả dụng và độ tin cậy nhưng điều này đang được cải thiện hàng ngày. Hiện nay một số hãng xe đã tạo ra những cái app hiển thị bản đồ trạm sạc vô cùng tiện lợi, bạn có thể sử dụng mỗi ngày. 

9. Kiểm tra tốc độ của bạn

Trong một chiếc xe ICE điển hình, tốc độ tối ưu để đạt hiệu quả là khoảng 50 dặm / giờ. EV hơi khác một chút. Trong EV, bạn càng đi nhanh, bạn càng tiêu hao nhiều năng lượng hơn. Tốc độ tối ưu có thể dưới 10mph đối với hầu hết các EV, tùy thuộc vào mức tiêu thụ tĩnh như điều hòa không khí và các hệ thống điện khác.

Rõ ràng, chúng tôi khuyên bạn không nên liên tục lái xe ở tốc độ thấp như vậy. Thay vào đó, chỉ cần theo dõi đồng hồ tốc độ của bạn và hợp lý.

10. Không nên để quá nhiều đồ nặng trên xe

Bạn càng có nhiều đồ vật nặng bên trong xe, thì nó càng nặng và cần nhiều năng lượng hơn để chuyển động mọi thứ. Tuy nhiên, bạn không cần phải đi xa như tháo ghế và lốp dự phòng. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn không mang theo bất kỳ vật dụng nặng không cần thiết nào trong mỗi chuyến đi.

11. Nhận lời khuyên từ cộng đồng ô tô điện 

Mẹo hàng đầu của tôi khi lập kế hoạch cho một hành trình ô tô điện là tham khảo lời khuyên từ những người lái xe ô tô điện khác đã từng ở các diễn đàn.

Hầu hết các thương hiệu xe điện đều có một diễn đàn để bạn có thể tìm kiếm lời khuyên từ những người lái cùng một chiếc xe, chẳng hạn như diễn đàn Chủ sở hữu Vinfast,...


Những câu hỏi thường gặp 

1.Làm cách nào để biết pin sắp hết?

Cũng giống như xe chạy xăng và đồng hồ đo nhiên liệu, bạn sẽ có một bảng điều khiển cho bạn biết chính xác lượng điện còn lại trên xe. Điều này có nghĩa là khả năng bạn đột nhiên bị cạn pin là khó xảy ra - mặc dù không phải là không thể nếu bạn không siêng năng.

2.Điều gì sẽ xảy ra nếu hết pin khi tôi đang lái xe?

Một số xe hơi, chẳng hạn như Nissan Leaf, sẽ có "chế độ rùa", cho phép bạn bò theo tốc độ chậm hơn trong vài km sau khi pin ô tô cạn kiệt.

3.Xe điện có chạy chậm hơn xe chạy xăng hoặc xe chạy dầu không?

Dù có chi phí vận hành thấp hơn nhưng điều đó không đồng nghĩa xe điện có quãng đường di chuyển ngắn hơn xe xăng. Thực tế, hầu hết các mẫu xe điện hiện đại mỗi lần sạc có thể di chuyển tương đương với xe xăng chạy quãng đường từ khi đổ đầy bình tới khi hết nhiên liệu. Cụ thể, xe xăng trung bình có thể chạy quãng đường 482km cho mỗi lần đổ đầy bình, trong khi các mẫu xe điện có thể chạy từ 200 - 490km cho mỗi lần sạc. 

Nhiều người dùng hiểu lầm rằng ô tô điện có tốc độ chậm như các xe điện sử dụng tại các khu du lịch. Trên thực tế, xe điện thường gia tốc và chạy nhanh hơn so với xe xăng cùng công suất vì 100% mô-men xoắn sinh ra tại xe điện được dùng để dẫn động và không bị thất thoát qua các bộ phận khác. Nhờ vậy, xe sẽ ngay lập tức gia tốc khi người dùng đạp chân ga mà không có hiện tượng trễ. 

4.Xe điện có được bảo dưỡng không?

Có, và nó sẽ rẻ hơn và nhanh hơn nhiều so với một chiếc xe hơi thông thường, do thực tế là chúng có ít bộ phận hơn nhiều. Chúng nên được kiểm tra với mức độ thường xuyên như một chiếc xe hơi bình thường (khoảng một lần một năm).

Với nguồn năng lượng điện được sử dụng, chiếc xe này không tạo ra khí thải nên thân thiện với môi trường hơn. Mặc dù vậy, trước khi quyết định mua xe ô tô điện, trước tiên bạn cũng nên nắm rõ những ưu nhược điểm để có thể chọn được loại xe thực sự phù hợp với nhu cầu của mình.

Xem thêm: >>5 Lỗi phổ biến nhất khi mới sạc pin cho ô tô điện 

Tổng hợp