Khi mua ô tô cũ thì người mua phải chịu những khoản thuế nào? Mua xe ô tô cũ đóng thuế bao nhiêu? Có nhiều khoản như với ô tô mới không? Bạn muốn mua ô tô cũ thì chắc chắn bạn cũng sẽ phải tốn 1 khoản thuế theo quy định.

Mức thuế phải đóng của ô tô cũ không nhiều như với ô tô mới nên bạn hoàn toàn có thể an tâm. Thông tin chi tiết về các khoản phí bạn cần phải đóng sẽ được phụ kiện ô tô - medicar.vn cập nhật ngay tại thông tin dưới đây.

Mua xe ô tô cũ đóng thuế bao nhiêu

1. Các khoản thuế cần đóng khi mua ô tô cũ

Để ô tô cũ lăn bánh hợp pháp dưới tên sở hữu của bạn thì bạn cần phải thực hiện đóng các khoản thuế đó là:

  • Thuế trước bạ
  • Phí đổi biển số, sang tên
  • Phí đăng kiểm 
  • Phí bảo hiểm Trách nhiệm dân sự bắt buộc 
  • Phí bảo trì đường bộ 

Mỗi khoảng thuế sẽ có những quy định mức đóng khác nhau. Bạn có thể tham khảo thông tin chi tiết về mức phí cần đóng ngay tại mục 2.

2. Cách tính thuế khi mua ô tô cũ

2.1 Thuế trước bạ khi mua ô tô cũ

Ô tô mới sẽ có 1 mức quy định phí trước bạ cho tất cả các loại xe. Nhưng với ô tô cũ thì phí trước bạ được áp dụng sẽ dựa vào giá trị hiện tại của xe. Cụ thể công thức tính đó là:

Phí trước bạ phải nộp = Mức thu phí trước bạ theo tỷ lệ (%)Giá tính phí trước bạ

Trong đó:

  • Mức thuế trước bạ áp dụng cho ô tô cũ hoặc đã qua sử dụng theo tỷ lệ (%) được tính là 2%.
  • Giá tính phí trước bạ được xác định dựa trên giá trị còn lại của ô tô. Giá trị còn lại của xe được tính theo công thức:

Giá trị còn lại = Giá trị tài sản mới x Phần trăm chất lượng còn lại

Phần trăm (%) chất lượng còn lại của ô tô cũ được xác định theo điểm d khoản 2 Điều 1 Thông tư 20/2019/TT-BTC về lệ phí trước bạ như bảng dưới đây: 

STT

Thời gian sử dụng

Giá trị còn lại của xe so với xe mới

1

1 năm

90%

2

1 - 3 năm

70%

3

3 - 6 năm

50%

4

6 - 10 năm

30%

5

Trên 10 năm

20%

Ví dụ: Cách tính phí trước bạ với xe 01/2019 là 600 triệu đồng; đến tháng 01/2022 xe này được bán đi thì cách tính phí trước bạ sẽ là: Lệ phí trước bạ = 2% x (600 triệu đồng x 70%) = 8,4 triệu đồng

mua xe oto cu dong thue-1

2.2 Phí đổi biển số, sang tên ô tô cũ

Khi mua ô tô cũ bạn sẽ được sang tên và đổi biển số. Hiện nay, quy định đổi biển khi mua cùng tỉnh và khác tỉnh như sau:

  • Nếu xe ô tô sang tên đổi chủ trong phạm vi cùng tỉnh thì sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký xe mới kèm biển số (nếu yêu cầu) với nội dung biển số không đổi. Trừ trường hợp biển số 3 số, 4 số hoặc khác hệ biển thì bắt buộc phải đổi theo hệ biển mới 5 số.
  • Nếu sang tên đổi chủ khác tỉnh thì sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký xe mới và đổi biển số mới. 

Chi phí sang tên, đổi biển số ô tô như sau:

Địa điểm sang tên (địa điểm mua)

Mức phí

Hà Nội

20 triệu đồng

TP.Hồ Chí Minh

20 triệu đồng

Các thành phố, thị xã

1 triệu đồng

Các khu vực còn lại

200 nghìn đồng

2.3 Phí đăng kiểm

Không bắt buộc người mua ô tô cũ phải đăng kiểm ngay sau khi mua. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, đến hạn kiểm định kỳ thì bạn phải thực hiện đúng.

Ví dụ: Hạn đăng kiểm của ô tô cũ bạn mua trong tháng 7/2023 là đến 31/12/2023. Thì đến hạn 31/12/2023 bạn cần phải thực hiện đăng kiểm lại.

Xe đến hạn đăng kiểm, chủ xe sẽ phải đưa xe đi đăng kiểm và nộp phí đăng kiểm 340.000 đồng/lần đối với ô tô dưới 10 chỗ.

>> Bạn đã biếtCách đăng ký đăng kiểm xe ô tô online.

2.4 Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc 

Đây là khoản phí bắt buộc trong quá trình sử dụng xe. Tuy nhiên, với trường hợp mua ô tô cũ thì đây không phải là khoản phí bắt buộc phải nộp ngay. Mức phí này cũng sẽ được tính theo chu kỳ. Đến chu kỳ thì bạn thực hiện nộp.

 

Loại xe

Phí bảo hiểm đã bao gồm VAT (đồng/năm)

Xe không kinh doanh

Xe dưới 6 chỗ ngồi

480.700

Xe từ 6 - 11 chỗ ngồi

873.400

Xe kinh doanh vận tải

Xe dưới 6 chỗ ngồi

831.600

Xe 6 chỗ ngồi 

1.021.900

Xe 7 chỗ ngồi

1.188.000

Xe 8 chỗ ngồi

1.378.300

2.5 Phí đường bộ 

Cũng tương tự phí đăng kiểm bạn chỉ cần nộp khi đến hạn. Và bạn có thể tùy chọn thay đổi chu kỳ nộp theo tháng, theo năm hoặc dài hơn.

Như vậy 2 mức phí bắt buộc khi mua ô tô cũ bạn cần thực hiện đó là phí trước bạ và phí sang tên, đổi biển số.

Ngoài ra, khi mua ô tô cũ bạn cũng nên chi tiêu 1 khoản tiền để thực hiện bảo dưỡng và tân trang lại xe của mình. Cụ thể như bạn có thể phủ bóng, sơn lại xe, phủ ceramic,... cho xe mới hơn. Về nội thất bên trong bạn có thể bọc lại da ghế (nếu da đã xuống cấp), thay các thảm lót sàn đã cũ thành thảm lót sàn ô tô Medicar hoặc trang bị thêm giá đỡ điện thoại ô tô, máy lọc không khí ô tô,... Những phụ kiện này sẽ giúp xe của bạn trở nên sang trọng và mang đến những trải nghiệm thoải mái nhất trên mỗi hành trình.

Thông tin chi tiết về các khoản thuế và cách tính thuế khi mua ô tô cũ đã được cập nhật tại bài viết. Hy vọng thông tin này sẽ hữu ích với bạn!

>> Có thể bạn quan tâm: