Mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô cũ là một trong những văn bản nhận được rất nhiều sự quan tâm hiện nay. Khi có nhu cầu mua bán, chuyển nhượng ô tô thì hợp đồng mua bán là điều rất cần thiết. Tuy nhiên, để hợp đồng này hợp pháp và được luật pháp công nhận thì khi thực hiện hợp đồng người viết cần phải đảm bảo các thông tin theo yêu cầu và các cam kết trách nhiệm.

Vậy các thông tin cần thiết để lập hợp đồng mua bán ô tô cũ là gì? Cần chuẩn bị những gì để hoàn tất hợp đồng hoặc có thể Download mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô cũ 2023 ở đâu?... Nếu bạn đang thắc mắc về việc hợp đồng mua bán đối với xe ô tô đã qua sử dụng thì hãy dành vài phút cùng phụ kiện ô tô Medicar tìm hiểu thông tin ngay với những hướng dẫn chi tiết dưới đây nhé!

Download mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô cũ

1. Hợp đồng mua bán ô tô cũ là gì? Có chức năng gì?

Hợp đồng mua bán xe ô tô cũ là văn bản pháp lý giữa người bán xe và người mua xe. Hợp đồng này thể hiện cho sự sở hữu mới của người mua.

Trong hợp đồng mua bán ô tô cũ sẽ thể hiện rõ các thông tin liên quan đến xe cần bán, sự thay đổi quyền sở hữu giữa các bên liên quan. Hợp đồng có đầy đủ các thông tin:

  • Thông tin về người bán, người mua. 
  • Thông tin xe ô tô cũ cần bán như: Loại xe, kiểu máy, số khung xe (số VIN), nhà sản xuất
  • Thông tin giao dịch: Giá bán, phương thức thanh toán, thời gian - địa điểm giao nhận, quyền và nghĩa vụ của các bên,...

Và hợp đồng có chữ ký xác nhận của cả 2 bên bán và bên mua sau đó được chứng thực bởi các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Hợp đồng mua bán ô tô có những chức năng rất quan trọng:

  • Là căn cứ để xác thực chủ xe mới, hợp pháp.
  • Là tài liệu pháp lý quan trọng để tòa án đảm bảo quyền lợi cho các bên khi có tranh chấp, kiện tụng xảy ra.

2. Mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô cũ chuẩn nhất 

Hợp đồng mua bán ô tô cũ là tài liệu pháp lý quan trọng vậy nên trong quá trình thực hiện hợp đồng cả 2 bên là người bán và người mua cần đảm bảo đủ các thông tin và trách nhiệm của mình trên hợp đồng.

2.1 Các thông tin cần thiết khi lập hợp đồng mua bán ô tô cũ

Khi làm hợp đồng mua bán ô tô đã qua sử dụng bạn cần chú ý đảm bảo đầy đủ và chính xác các thông tin như sau:

  • Thông tin của người mua và người bán: Cung cấp đầy đủ tất cả các thông tin của 2 bên gồm: Họ tên, ngày sinh, số CMND/CCCD, giấy phép lái xe. Cần chính xác 100% và không tẩy xóa vì nó sẽ được sử dụng để làm lại giấy tờ xe mới cho chủ sở hữu mới. 
  • Thông tin về xe ô tô cần giao dịch: Cung cấp đầy đủ các thông tin nhận dạng của chiếc xe như chủng loại, hãng sản xuất, màu sắc, năm sản xuất, loại thân xe, số VIN xe, số KM trên xe tại thời điểm bán,... và các mô tả về hiện trạng xe 
  • Cung cấp các thông tin giao dịch cần thiết như: Giá bán xe, phương thức thanh toán (tiền mặt, chuyển khoản,...), phương thức bàn giao xe
  • Cam kết về quyền lợi, trách nhiệm của các bên tham gia mua bán.
  • Chữ ký của các bên và thời gian có hiệu lực của hợp đồng mua bán xe ô tô

Sau khi cả 2 bên ký vào thỏa thuận hợp đồng mua bán thì cả 2 cùng đến cơ quan nhà nước hoặc các phòng công chứng để thực hiện công chứng hợp đồng mua bán. Và hợp đồng này chính thức có hiệu lực và được pháp luật bảo hộ quyền lợi.

2.2 Download mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô cũ 2023

Dưới đây là thông tin về mẫu hợp đồng mua bán ô tô cũ bạn có thể tham khảo để áp dụng trên hợp đồng của mình. 

mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô cũ
mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô cũ

(*) Download file tại đây

3. Viết tay hợp đồng mua bán ô tô cũ 2023 có được không?

Bạn hoàn toàn có thể thực hiện viết tay hợp đồng mua bán ô tô cũ, tuy nhiên trong hợp đồng cần đảm bảo các quy chuẩn về việc tạo hợp đồng, thông tin 2 bên mua bán và các thông tin giao dịch cần thiết theo đúng quy chuẩn.

Sau khi hoàn tất giao dịch mua bán xe cũ thì chủ mới nên dành 1 chút thời gian để tân trang lại xe. Việc tân trang, bảo dưỡng này sẽ giúp xe có được diện mạo mới cũng như khắc phục những tính năng hạn chế do sử dụng lâu dài. Bên cạnh đó, hãy chọn thêm thảm lót sàn cho ô tô để không gian bên trong xe luôn được sạch sẽ, thoáng đãng mang đến cho bạn những cuộc hành trình thoải mái hơn nhé!

Thông tin chi tiết về hợp đồng mua bán ô tô cũ đã được cập nhật tại bài viết. Hy vọng medicar.vn đã cung cấp thông tin quan trọng giúp ích cho bạn trong các giao dịch mua bán của mình!

>> Có thể bạn quan tâm: