Nên mua ô tô điện hay xăng là thông tin mà rất nhiều người có nhu cầu mua ô tô hiện nay quan tâm. Xe xăng/dầu là dòng xe truyền thống tuy nhiên, trong những năm trở lại đây xe ô tô điện cũng rất phát triển chính vì vậy dẫn đến sự chuyển giao công nghệ. Điều này khiến rất nhiều người không biết nên chọn xe điện hay xe xăng như trước đây.

Mỗi dòng xe sử dụng các nhiên liệu khác nhau sẽ có những ưu điểm khác nhau. Vậy nên để chọn mua chính xác dòng xe phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình thì bạn cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin từng dòng xe. Cùng phụ kiện ô tô - medicar.vn tìm hiểu chi tiết các thông tin dưới đây bạn nhé!

nen mua o to dien hay xang

Nên mua xe ô tô điện hay xe ô tô xăng

Medicar luôn dành thời gian để tìm hiểu về từng dòng xe để luôn có những thiết kế phụ kiện phù hợp nhất, đặc biệt là thảm trải sàn ô tô. Và thông qua sự am hiểu của mình Medicar sẽ giúp bạn có được sự lựa chọn ô tô điện hay ô tô xăng ngay tại những thông tin dưới đây.

1. Tổng quan của ô tô điện và ô tô xăng

1.1 Tổng quan về ô tô điện

Xe điện là xe sử dụng năng lượng điện làm nguyên liệu chính. Xe điện là dòng xe thân thiện với môi trường không tạo ra khí thải gây ô nhiễm môi trường. Các dòng ô tô điện tại Việt Nam hiện này đều có hệ thống sạc nhanh, tiết kiệm nhiên liệu và vận hành êm ái. Ngoài ra, xe còn được trang bị nội thất sang trọng, tích hợp các công nghệ thông minh như tự lái,...

1.2 Tổng quan về ô tô xăng/dầu

Ô tô xăng/dầu là dòng ô tô truyền thống trên thị trường. Nguyên liệu để xe vận hành di chuyển là xăng hoặc dầu. Các dòng xe phổ biến hiện nay đó là KIA Morning, Hyundai Accent, Toyota Vios, Honda City, Mitsubishi Xpander,... Khi di chuyển bằng xe xăng/dầu bạn có thể an tâm về nguyên liệu vì trạm xăng được bố trí dày đặc khắp cả nước và việc nạp nguyên liệu cũng vô cùng nhanh chóng. Bạn có thể an tâm cho những chuyến đi xa mà không cần phải lo lắng về nguyên liệu.

So sánh ưu và nhược điểm của ô tô điện và ô tô xăng

2.1 Ưu - nhược điểm của ô tô điện 

Ưu điểm của ô tô điện

Dưới đây là những ưu điểm của ô tô điện:

  • Bảo vệ môi trường: Nhiên liệu vận hành thân thiện không tạo ra các loại khí thải nên rất an toàn với môi trường.
  • Tiết kiệm nhiên liệu: Ô tô điện sử dụng điện năng để vận hành. Điều này giúp giảm tải các loại nhiên liệu hóa thạch giúp giảm thiểu chi phí.
  • Thân thiện với người dùng: Không cần phải thay dầu định kỳ, giảm bớt việc bảo dưỡng động cơ. Ô tô điện dễ sử dụng và chi phí bảo dưỡng thấp.
  • Công nghệ tiên tiến: Xe được trang bị những tính năng tiên tiến giúp người dùng luôn thoải mái và có nhiều trải nghiệm thú vị như: hệ thống lái tự động, thông báo tình trạng xe và hệ thống an toàn khác, hệ thống cảnh báo va chạm, hệ thống giải trí thông minh…
  • Động cơ mạnh mẽ: Những chiếc xe điện mới nhất có thể vận hành với tốc độ và hiệu suất tương đương với các loại xe truyền thống.

>> Tham khảo: Các mẫu ô tô điện đang bán tại Việt Nam.

nen mua o to dien hay xang

Nhược điểm của xe ô tô điện:

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật thì xe ô tô điện cũng có rất nhiều nhược điểm đó là:

  • Giá thành cao: So với các dòng ô tô xăng, động cơ cùng trong phân khúc thì ô tô điện luôn có giá cao hơn. 
  • Thời gian sạc: Thời gian sạc pin khá lâu. Ví dụ sạc tiêu chuẩn thì từ 6 - 11 tiếng, sạc nhanh từ hơn 30 phút cho 10% - 70% pin
  • Khoảng cách di chuyển ngắn: Đây là điểm hạn chế của xe điện. Quãng đường di chuyển cho 1 lần sạc đầy chỉ từ 100 đến 300 km (một số dòng xe cao hơn lên đến 400km) mỗi lần sạc.
  • Ít trạm sạc nhanh: Thiếu trạm sạc là tình trạng phổ biến của xe điện. Các điểm sạc còn rất ít phần lớn ở thành phố. Vùng ngoại ô, nông thôn hầu như không có.
  • Tác động đến môi trường: Xe vận hành không làm ảnh hưởng đến môi trường tuy nhiên quá trình sản xuất pin và các vật liệu điện tử khác có thể gây ra các vấn đề về môi trường.

2.2 Ưu - nhược điểm của ô tô xăng

Ưu điểm của ô tô xăng

Ô tô xăng có những ưu điểm như sau:

  • Vận hành tối ưu: Đảm bảo vận hành trong thời gian dài với tần suất cao do xe xăng có động cơ đốt trong cải tiến liên tục. Điều này cho phép, quá trình vận hành đạt hiệu suất cao hơn so với nhiều loại động cơ khác.
  • An tâm di chuyển đường xa: Khoảng cách di chuyển của xe khi được nạp đầy nguyên liệu rất xa. Bên cạnh đó các trạm nguyên liệu rất phổ biến vậy nên bạn có thể thêm xăng, nạp năng lượng di chuyển rất dễ dàng.
  • Sự tiện nghi: Xe luôn được trang bị như hệ thống điều hòa không khí, âm thanh và giải trí,...
  • Di chuyển linh hoạt: Động cơ mạnh giúp xe có thể di chuyển trên nhiều loại địa hình và đường phố khác nhau, bao gồm cả đường xấu và đường dốc.
  • Giá thành rẻ hơn: Xe xăng thường có giá thành thấp hơn so với các loại xe sử dụng nhiên liệu khác như xe hybrid hoặc điện.

>> Danh sách: Những mẫu xe ô tô tiết kiệm xăng bạn nên chọn.

Nhược điểm của xe xăng

Dưới đây là 1 số nhược điểm của xe xăng 

  • Ô nhiễm môi trường: Nguyên liệu xăng và sự đốt cháy của động cơ khi di chuyển tạo ra nhiều khí thải độc hại cho sức khỏe con người và môi trường. Tiêu thụ xăng nhiều không chỉ tốn kém mà còn gây ảnh hưởng lớn đến môi trường toàn cầu.
  • Chi phí bảo trì và sửa chữa: Cần phải thay nhớt thường xuyên. Bên cạnh đó các chi phí bảo dưỡng và bảo trì có thể cao.
  • Tiếng ồn: Dễ gây ra ô nhiễm tiếng ồn.

Kết luận nên chọn ô tô xăng hay ô tô điện

Mỗi dòng xe luôn có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Do vậy việc lựa chọn xe điện hay ô tô nên dựa vào nhu cầu sử dụng của bạn. Cụ thể đó là:

Nên chọn mua xe ô tô điện: Ô tô điện được đánh giá là xu thế trong vòng 10 năm tiếp theo và có khả năng sẽ thay thế ô tô xăng. Do vậy, việc chọn ô tô điện là sự lựa chọn đúng xu hướng. Tuy nhiên, tại thời điểm này thì bạn chỉ nên mua ô tô điện khi có nhu cầu di chuyển với quãng đường ngắn. Sử dụng tại thành phố có nhiều trạm sạc điện nhanh. Nếu bạn ở nông thôn và có nhu cầu di chuyển cao thì không nên chọn xe điện. Không nên chọn xe điện khi có nhu cầu di chuyển đường xa bởi trạm sạc ít, các trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa cũng rất hạn chế.

Nên chọn ô tô xăng: Ô tô xăng ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường tuy nhiên hiện nay đây vẫn là dòng xe được lựa chọn nhiều. Nên chọn xe xăng bởi nó có thể di chuyển trên nhiều địa hình với quãng đường xa. Hơn nữa việc nạp nguyên liệu cho ô tô xăng cũng dễ dàng hơn rất nhiều. Với ô tô xăng bạn có thể an tâm với những chuyến đi xe bởi hệ thống trạm nguyên liệu rộng khắp cả nước, các trung tâm sửa chữa bảo trì cũng phổ biến.

>> Giải đáp: Đi ô tô nên đổ xăng A95 hay A92.

Và dù bạn chọn ô tô điện hay ô tô xăng thì tại Medicar bạn đều có thể lựa chọn phụ kiện ô tô, thảm lót sàn ô tô điện, ô tô xăng,... phù hợp và vừa vặn với từng dùng xe.

Thắc mắc nên mua ô tô điện hay ô tô xăng đã được giải đáp chi tiết tại bài viết. Hy vọng đây sẽ là thông tin hữu ích dành cho bạn!

>> Có thể bạn quan tâm: