Năm vừa qua là một năm phát triển mới của thị trường xe ô tô điện Việt nói riêng và Thế giới nói chung với hàng loạt sản phẩm mới xuất hiện ở nhiều phân khúc khác nhau. Tại Việt Nam ô tô điện chạy pin sẽ được miễn nộp lệ phí trước bạ trong thời hạn 3 năm đầu. Vừa tiết kiệm chi phí vừa bảo vệ môi trường chính là những lý do mà ô tô điện được ưa chuộng. Mời các bạn hãy cùng medicar.vn tìm hiểu các mẫu ô tô điện đang bán tại Việt Nam nhé! 

ô tô điện nào đang bán tại Việt Nam

 

1. Nhu cầu sử dụng xe điện tăng cao

Trong bối cảnh những hiểm họa khôn lường từ biến đổi khí hậu, đặc biệt là khí nhà kính, nhiều quốc gia đã ban hành các chính sách khuyến khích phát triển và sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, bao gồm việc thay đổi thói quen người tiêu dùng và lộ trình “khai tử” ô tô chạy bằng xăng và thay thế bằng xe điện trong một vài thập kỷ tới.

Những động thái này kết hợp với xu hướng phát triển không ngừng về công nghệ của các nhà sản xuất khiến doanh số xe ô tô điện tăng trưởng mạnh. Doanh số bán xe điện (bao gồm xe điện pin và plug-in hybrid) trên toàn cầu đã đạt được cột mốc đáng kinh ngạc bất chấp những khó khăn về vận chuyển, nguồn cung linh kiện.

Tại thị trường trong nước, những năm gần đây các công ty sản xuất đã tham gia vào chuỗi sản xuất và cung ứng ô tô điện. Năm vừa qua chứng kiến một loạt sản phẩm xe điện sẽ được đưa ra thị trường như các dòng xe buýt, xe ô tô con.

Theo báo cáo Bộ Công Thương, triển khai Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 được phê duyệt, hiện nay một số doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu ô tô, xe máy tại Việt Nam đã bắt đầu thử nghiệm, sản xuất và ra mắt các loại xe thân thiện với môi trường như hybrid, xe máy điện, ô tô điện, tiến tới là xe tự lái. 

Số liệu cập nhật mới nhất từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, số lượng xe điện ở Việt Nam hiện còn rất ít, năm 2019 chỉ có 140 xe điện, năm 2020 tăng lên 900 xe và đến năm 2021 có thêm hơn 1.000 xe. Tất cả số xe trên đều nhập khẩu và gần như toàn bộ là xe hybrid, xe plug-in hybrid, số xe chạy pin chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

Tính đến thời điểm hiện tại VinFast là thương hiệu ô tô điện Việt đầu tiên được sản xuất trong nước, đã tạo nên bước ngoặt lịch sử đối với thị trường xe ô tô điện Việt Nam.

>> Trang bị ngay: Thảm lót sàn cho ô tô mới mua của bạn.

2. Các mẫu xe ô tô điện đáng mua nhất 2023

2.1 Xe ô tô điện KIA EV6

Cuối năm 2021, Thaco tuyên bố sẽ ra mắt KIA EV6 tại thị trường trong nước vào quý II/2022 nhưng đến cuối năm, mẫu xe điện đầu tiên của KIA vẫn chưa xuất hiện tại Việt Nam. Tuy nhiên, điều này không quá bất ngờ, ngay cả mẫu xe "anh em" là Hyundai Ioniq 5 dù đã chính thức trình làng nhưng vẫn chưa được giao tới tay khách hàng và nguyên nhân có lẽ chủ yếu nằm ở nhà máy Hàn Quốc.

 ô tô điện nào đang bán tại Việt Nam

Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng Việt Nam có thể chờ đợi KIA EV6 vào năm 2023. Đó là bởi vì thị trường tiếp tục cho thấy nhu cầu về xe điện đang tăng dần, trong khi nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc có kế hoạch tung ra một loạt các sản phẩm xe điện thuần túy trên tất cả các phân khúc SUV. Chia sẻ nền tảng E-GMP với Hyundai Ioniq 5, KIA EV6 áp dụng ngôn ngữ thiết kế “Oposites United” mới với kiểu dáng SUV lai coupe thể thao. Xe được trang bị một số tùy chọn động cơ điện với các mức công suất khác nhau từ 168 mã lực đến 577 mã lực, đi kèm các tùy chọn dẫn động cầu sau hoặc tất cả các bánh. Nó có thể di chuyển 528 km trong một lần sạc.

2.2 Xe ô tô điện SUV Mercedes-Benz EQS

 ô tô điện bán tại Việt Nam

Sau khi ra mắt Mercedes EQS tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2022 (VMS 2022), hãng xe Đức dự kiến ​​sẽ đưa mẫu sedan chạy hoàn toàn bằng điện này trở lại dòng sản phẩm giống SUV này vào năm 2023. 

Theo thông tin từ các đại lý, mẫu SUV EQS có thể được bán ra thị trường Việt Nam vào quý 3 năm 2023

Mercedes-Benz EQS SUV là mẫu xe điện hoàn toàn mới vừa được ra mắt thị trường toàn cầu vào tháng 4/2022. Xe có ngôn ngữ thiết kế tương tự phiên bản sedan, thậm chí có phần đầu xe bóng loáng quen thuộc và các góc bo tròn. 

>> Bạn đã biết: Các phụ kiện ô tô tiện ích cần có cho xe điện.

2.3 Xe ô tô điện MG4

ô tô điện đang bán tại Việt Nam

Chiếc MG4 vừa được đưa về Việt Nam để trưng bày tại VMS 2022 và sẽ về Việt Nam khi xe chính thức ra mắt vào năm 2023

MG4 có phong cách crosshatch (sự kết hợp giữa crossover và hatchback) dựa trên nền tảng có thể mở rộng theo mô-đun (MSP) của chính MG. Xe có kích thước của một chiếc SUV đô thị và được tích hợp nhiều tính năng hữu ích. Do truyền thống của MG về giá thấp, xe điện dự kiến ​​sẽ có mức giá hấp dẫn.

Tại thị trường nước ngoài, MG4 được trang bị 2 tùy chọn hệ truyền động với mô-tơ điện cho công suất cực đại 168 hoặc 201 mã lực. Xe được trang bị bộ pin mỏng dung lượng 51 kWh, có thể sạc nhanh từ 10% lên 80% chỉ trong 40 phút tại trạm DC. Mẫu xe này được cho là có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 8,5 giây và đạt tốc độ tối đa 160 km/h.

2.4 Xe ô tô điện Vinfast VF5, VF6, VF7, VF8, VF9

Hãng xe điện Việt Nam sẽ ra mắt VF8 và VF9 vào năm 2022 và mới đây đã bắt đầu vận chuyển VF8 đến tay khách hàng Việt Nam trên thực tế. Như vậy, những mẫu xe còn lại trong phân khúc SUV cỡ nhỏ sẽ lần lượt được giới thiệu đến người tiêu dùng trong nước vào năm 2023.

Đặc biệt, VF5 sẽ ra mắt phiên bản VF5 Plus với giá bán lẻ chính thức là 458 triệu đồng (không pin) và 538 triệu đồng (bao gồm pin), và sẽ đến tay người mua từ quý II/2023. được VinFast VF5 Plus được trang bị động cơ điện có công suất cực đại 100 kW (134 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 135 Nm ở cầu trước và bộ pin lithium 37,23 kWh, cho quãng đường tối đa hơn 300 trong một lần di chuyển).

xe ô tô điện nào đang bán tại Việt Nam

Hai mẫu xe VF6 và VF7 cạnh tranh ở phân khúc SUV hạng B và C cũng đã được trưng bày tại nhiều hội chợ quốc tế từ đầu năm 2022 nhưng vẫn đang trong giai đoạn phát triển để ra mắt thị trường. Hai mẫu xe điện này dự kiến ​​sẽ được bán ra ngay sau khi VF 5 Plus chính thức ra mắt.

Ngoài ra, chiếc VF9 đầu tiên cũng đang trong giai đoạn sản xuất cuối cùng để giao hàng trực tiếp cho khách hàng và lô hàng đầu tiên này dự kiến ​​chỉ có số lượng bằng với lô hàng đầu tiên của VF8.

Mẫu xe ô tô điện bán tại Việt Nam

Trên đây là những thông tin về các mẫu ô tô điện đáng mua năm 2023, Medicar hy vọng mọi người có thể chọn được loại mẫu ô tô điện như mong muốn.

>> Có thể bạn quan tâm: