Theo dữ liệu mới nhất doanh số bán xe điện tăng nhanh gấp 5 lần so với doanh số bán xe ô tô chạy bằng xăng. Ô tô điện tiếp tục trở thành xu hướng phổ biến và khi doanh số bán hàng tăng lên, qua bài viết này chúng tôi muốn giúp bạn trang bị những thông tin quan trọng tránh khỏi mọi sai lầm thường mắc phải khi mua ô tô điện tiềm ẩn để bạn có thể đưa ra quyết định mua phù hợp với mình.

sai lầm khi mua ô tô điện

1.Xu hướng sử dụng xe điện 

Trong 2020, số liệu thống kê cho thấy doanh số xe điện trên toàn cầu đạt mốc 10 triệu xe, và người tiêu dùng đã chi tổng cộng 120 tỷ USD để mua xe điện. Doanh số xe điện trên toàn cầu tăng chóng mặt trong 2020, với mức 43% so với 2019. Và trong khi tổng doanh số toàn ngành giảm do tác động lớn từ đại dịch, thì riêng xe điện tăng.

Đặc biệt nhiều chính phủ nhiều quốc gia trên thế giới cũng đã đặt mục tiêu cấm bán ôtô động cơ đốt trong những năm tới. Thời kỳ chấm dứt của ôtô xăng dầu được cho là không tránh khỏi, và liên quan tới nhiều yếu tố, quan trọng nhất là công nghệ, và mọi thứ đều đang diễn ra rất nhanh.

Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, số lượng xe điện ở Việt Nam hiện còn rất ít, năm 2019 chỉ có 140 xe điện, năm 2020 tăng lên 900 xe và đến năm 2021 có thêm hơn 1.000 xe. Tất cả số xe trên đều nhập khẩu và gần như toàn bộ là xe hybrid, xe plug-in hybrid, số xe chạy pin chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

Porsche Taycan là mẫu ôtô điện đầu tiên được bán thương mại chính hãng tại Việt Nam. Nhưng với mức giá tiền tỷ, mẫu xe sang này lại không được quan tâm lắm. Thị trường ô tô điện Việt Nam chính thức sôi động hơn khi VinFast giao những chiếc VF e34 đầu tiên cho khách hàng trong khoảng một tuần nữa. Sự xuất hiện của VF e34 sẽ là tiền đề cho một văn hóa tiêu dùng mới, là cơ sở để xây dựng hoàn chỉnh các chính sách cho xe điện trong tương lai.

sai lầm khi mua ô tô điện

Sau đó VinFast tiếp tục giới thiệu 2 mẫu xe SUV điện và đang từng bước thực hiện kế hoạch xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Canada và châu  u bắt đầu từ giữa năm 2022, cho thấy triển vọng của xu hướng ô tô điện trong tương lai, cũng như việc Việt Nam từng bước chuyển dịch cơ cấu sản xuất, tham gia vào thị trường xe điện toàn cầu.

Đến cuối tháng 8/2021 VinAI đã cho ra mắt 3 công nghệ hiện đại trên ô tô, trong đó đáng chú ý có hệ thống tự lái đạt cấp độ 2+ sử dụng camera, radar, bản đồ và các cảm biến để tự tính toán cũng như đưa ra các quyết định điều khiển tối ưu cho xe

2.Lợi ích khi mua ô tô điện 

2.1 Hiệu quả năng lượng tốt hơn 

Xe điện (EV) có hiệu suất 75% trong việc biến năng lượng đầu vào thành năng lượng chuyển động (động năng). Mặt khác, xe chạy bằng khí đốt với động cơ đốt trong (ICE) chỉ có hiệu suất 25%.

2.2 Ít phát thải nhà kín 

Mục đích của việc tạo ra những chiếc xe điện giảm thiểu hoặc loại bỏ khí thải là để giúp chống lại vấn đề này. Tác động lớn nhất của việc giảm lượng khí thải carbon là ở các khu vực đô thị, nơi hàng triệu người lái xe ô tô.

sai lầm khi mua ô tô điện

2.3 Cải thiện tiềm năng sức khoẻ cộng đồng 

Một trong những tác động tiêu cực lớn nhất của động cơ đốt trong là khí thải. Nó không chỉ có mùi mà còn bẩn và chứa đầy khí độc hại.Hàng triệu chiếc ô tô trong thế kỷ qua đã góp phần gây ô nhiễm không khí và giảm chất lượng cuộc sống của nhiều người.

Mặt khác, ô tô điện không thải ra nhiều khí độc hại như xe chạy bằng khí đốt, và do đó không góp phần vào sự hiện diện của các hóa chất dạng khí trong không khí. Với ít ô nhiễm không khí từ ô tô hơn, chất lượng không khí có cơ hội được cải thiện, do đó sẽ dẫn đến cải thiện sức khỏe.

2.4 Chi phí bảo trì thấp 

Ô tô điện chạy đơn giản bằng pin và động cơ điện, nên có rất ít bộ phận cơ khí có nguy cơ bị hỏng. Điều này có nghĩa là chi phí thay thế sẽ ít hơn trong tương lai.

Ngoài ra, vì xe điện không có động cơ nên không cần thay lọc và thay dầu thường xuyên.

3.Điều cần lưu ý khi mua ô tô điện 

 3.1 Thời tiết quá lạnh

Các nhà sản xuất ô tô chứng nhận phạm vi hoạt động của ô tô điện trong thời tiết ôn hòa. Theo Văn phòng Tiết kiệm Năng lượng và Năng lượng Tái tạo của chính phủ liên bang, phạm vi đó có thể ngắn hơn 25% trong điều kiện thời tiết cực lạnh.

sai lầm khi mua ô tô điện

Điều này đã dẫn đến ấn tượng rộng rãi ở Mỹ rằng xe điện không phù hợp với khí hậu lạnh, điều này thật kỳ lạ. Bởi vì quốc gia có nhiều xe điện trên đầu người nhất là Na Uy. Với Thụy Điển lạnh lùng không kém ở phía sau, vượt qua Hoa Kỳ.

Một số ô tô điện sạc chậm hơn và khó có thể sạc được lâu trong thời tiết lạnh. Một số cũng xuất xưởng với lốp có lực cản lăn thấp, hoạt động kém trong thời tiết lạnh.

Nhưng những vấn đề đó không áp dụng cho tất cả các xe điện. Chúng chủ yếu áp dụng cho các xe điện nhỏ hơn, nhẹ hơn với độ cách nhiệt hạn chế của pin được thiết kế đặc biệt cho thị trường Hoa Kỳ hoặc Nhật Bản. Có rất nhiều xe điện được bán ở Mỹ được thiết kế cho thời tiết lạnh hơn.

Điều này cũng có thể sẽ ngày càng tốt hơn theo thời gian. Hầu hết các nhà sản xuất vẫn đang chế tạo thế hệ ô tô điện đầu tiên của họ. Với kinh nghiệm, các kỹ sư sẽ học cách giải quyết nhiều vấn đề của xe điện đời đầu. Cải thiện khả năng cách nhiệt của pin dường như là một quả treo tường. Điều này đưa chúng tôi đến điểm cuối cùng của chúng tôi.

lỗi sai khi mua ô tô điện

3.2 Đánh giá quá cao hoặc đánh giá thấp cơ sở hạ tầng xe điện địa phương

Cơ sở hạ tầng sạc là yếu tố lớn nhất kìm hãm việc áp dụng ô tô điện trên quy mô lớn. Nó có thể cản trở bạn mua ô tô điện.

Để sở hữu một chiếc ô tô điện liền mạch, bạn sẽ cần thường xuyên sử dụng bộ sạc. Có thể sạc ổ điện từ ổ cắm thông thường trong gia đình. Nhưng số lần sạc mà bạn thấy được quảng cáo thường giả sử bạn cắm với bộ sạc Cấp 2, được cắm vào ổ cắm 240 volt giống như máy sấy quần áo chạy điện.

Điều đó đủ dễ dàng nếu bạn sở hữu ngôi nhà của mình. Hầu hết các đại lý sẽ vui vẻ bán cho bạn bộ sạc Cấp 2 để đi cùng với ô tô điện mới của bạn và thậm chí sắp xếp lắp đặt.

sai lầm khi mua ô tô điện

3.4 Không chọn pin lớn hơn

Nếu bạn dự định mua một chiếc xe điện như Tesla hoặc Nissan Leaf, thì bạn nên đi với mẫu xe có pin lớn hơn. Trong trường hợp của Tesla, bạn có thể chọn bất kỳ mô hình "tầm xa" nào . Đối với Nissan Leaf, các phiên bản S Plus có phạm vi hoạt động của xe từ 149 đến 226 dặm trong một lần sạc. Không cần biết bước lên đó là gì, hãy thực hiện nó. Bạn sẽ cảm thấy biết ơn vì sau này bạn đã không phải lo lắng về phạm vi của ô tô khi lái thêm khoảng cách đó hoặc chạy thêm công việc lặt vặt mà dường như luôn ở ngoài đường.

3.5 Chi nhiều tiền cho xe điện? 

Với suy nghĩ đó một số người cuối cùng đã chi quá nhiều cho một chiếc xe điện, đây là một sai lầm phổ biến khác. Tốt nhất bạn nên biết rõ nhu cầu của mình để có thể chọn cho mình một chiếc xe điện phù hợp với tầm tiền. Cuối cùng, sai lầm số 5 là bỏ qua các chi phí liên quan khi sở hữu một chiếc xe điện - những thứ như bảo hiểm, đăng ký và phí bảo trì . Video nói về từng khía cạnh này một cách chi tiết, vì vậy hãy nhớ xem nó nếu bạn định mua một chiếc ô tô điện.

Xem thêm: >> 5 Sai lầm thường gặp phải khi lái ô tô điện 

Tổng hợp