Tra cứu phạt nguội ô tô online như thế nào? Làm sao để biết mình có bị phạt nguội không và cách kiểm tra phạt nguội ô tô qua www.vr.org.vn ra sao? Hãy cùng Medicar.vn tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

tra cứu phạt nguội ô tô

1. Phạt nguội là gì? Áp dụng với trường hợp nào? 

Hiện nay, thuật ngữ “phạt nguội” được dùng để phân biệt giữa các hình thức phạt vi phạm giao thông về hành vi vi phạm.

Phạt nguội là hình thức xử lý vi phạm sau khi phương tiện vi phạm được một thời gian. Với hình thức phạt này, chủ phương tiện vi phạm không bị xử lý ngay sau khi vi phạm mà hình ảnh vi phạm được ghi lại bởi hệ thống camera.

Ngoài dữ liệu từ camera, cơ chế phạt nguội còn có thể áp dụng nếu có giấy tờ vi phạm quy định tại Điều 24 Thông tư 65/2020/TT-BCA. 

Cùng với đó, các thông tin, hình ảnh vi phạm trật tự, an toàn giao thông (sau đây viết tắt là thông tin, hình ảnh) được lấy từ các nguồn sau:

  • Hồ sơ có được thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật của tổ chức, cá nhân (không phải phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ);
  • Đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội. Nếu thông tin, video phản ánh chính xác và xác định có vi phạm hành chính thì cán bộ xử phạt lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền hoặc thông báo cho người vi phạm hành chính biết. Quyền hạn xử phạt theo Luật xử lý vi phạm hành chính.

2. Quy trình phạt nguội 

Về quy trình “Phạt nguội”, hiện tại Phòng CSGT ĐB-ĐS đang thực hiện theo quy trình gồm 6 bước:

  • Bước 1: Thu thập hình ảnh vi phạm (từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ hoặc từ tổ chức, cá nhân cung cấp...)
  • Bước 2: Trích xuất hình ảnh.
  • Bước 3: Lập hồ sơ vi phạm, in thông báo.
  • Bước 4: Phát hành thông báo cho chủ phương tiện.
  • Bước 5: Phối hợp với chủ phương tiện giải quyết vụ việc vi phạm.
  • Bước 6: Cập nhật kết quả xử lý và kết thúc hồ sơ.

Tại bước 5 người vi phạm/chủ phương tiện cầu lưu ý những điều sau khi đến trụ sở CSGT phối hợp giải quyết vụ việc:

1. Người vi phạm/chủ phương tiện cần mang theo các loại giấy tờ gồm: Thông báo vi phạm; giấy tờ liên quan đến phương tiện và người điều khiển phương tiện vi phạm.

2.  Nộp các giấy tờ liên quan cho cán bộ tiếp dân và đợi gọi tên theo thứ tự.

3. Cán bộ tiếp dân cho người vi phạm xem lại hình ảnh phương tiện vi phạm, người vi phạm xác nhận đúng lỗi. Cán bộ CSGT lập biên bản vi phạm và ra quyết định xử phạt.

4.  Người vi phạm nhận quyết định xử phạt và đến địa điểm nộp phạt tại Kho bạc nhà nước hoặc ngân hàng thương mại nơi Kho bạc nhà nước ủy nhiệm thu tiền phạt được ghi trong quyết định xử phạt (hoặc nộp qua bưu điện thu hộ).

5. Sau khi nộp phạt, người vi phạm nộp Biên lai cho cán bộ tiếp dân và nhận lại giấy tờ bị tạm giữ.

>> TOP: Những phụ kiện nên mua cho ô tô.

tra cứu phạt nguội

3. Những lỗi phổ biến khiến tài xế dễ bị phạt nguội nhất 

3.1 Điều khiển ô tô chạy quá tốc độ quy định 

Người điều khiển ô tô chạy quá tốc độ quy định từ 5 đến dưới 10km/giờ sẽ bị xử phạt từ 800 - 1 triệu đồng.

Phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng với trường hợp điều khiển ô tô chạy quá tốc độ quy định từ 10 đến dưới 20km/giờ. đồng thời bị cơ quan chức năng tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng

3.2 Không bật đèn tín hiệu xi nhan khi chuyển làn đường 

Đối với hành vi điều khiển ô tô chuyển làn đường mà không bật đèn tín hiệu xi-nhan báo trước, sẽ bị xử phạt từ 400 - 600 ngàn đồng. Bên cạnh đó, người điều khiển ô tô còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng hoặc từ 2 - 4 tháng nếu gây tai nạn

3.3 Vượt đèn đỏ 

Với hành vi điều khiển ô tô vượt đèn đỏ, sẽ bị phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng.

Bên cạnh đó, người điều khiển ô tô còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng hoặc từ 2 - 4 tháng nếu gây tai nạn.

3.4 Điều khiển ô tô đi không đúng phần đường, làn đường quy định 

Trong trường hợp vi phạm, tài xế, chủ ô tô... sẽ bị phạt tiền từ 3 - 5 đồng (điểm đ, khoản 5, điều 5) và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Trường hợp điều khiển ô tô đi không đúng phần đường, làn đường quy định và gây tai nạn, sẽ bị xử phạt từ 10 - 12 triệu đồng (điểm a, khoản 7, điều 5), đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

3.5 Điều khiển ô tô đi ngược chiều 

Ô tô sẽ bị phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng (theo điểm c, khoản 5, điều 5) và tước giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

Nếu gây tai nạn giao thông sẽ phạt tiền từ 10 - 12 triệu đồng (điểm a, khoản 7, điều 5), tước giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng. 

4. Cách tra cứu phạt nguội 

Việc kiểm tra nguội là rất quan trọng không chỉ đối với chủ xe mà còn đối với những người có nhu cầu mua xe trong tương lai. Điều này cho phép các chủ xe đã qua sử dụng nộp phạt trước khi giao xe và trả lại với thông tin biển số “sạch” sẽ sớm là của bạn.

Từ trước đến nay, chỉ có thể tra cứu mức phạt các phương tiện vi phạm luật giao thông thông qua trang web chính thức của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Kể từ ngày 01/06/2019, website Cục CSGT đã đăng ký ứng dụng/ứng dụng tra cứu mức phạt vi phạm giao thông đường bộ. Áp dụng cho tất cả các phương tiện tham gia giao thông, kể cả xe khách.

>> Xem ngay: Mẫu thảm lót chân ô tô cao cấp bạn nên sở hữu.

4.1 Cách kiểm tra phạt nguội ô tô online bằng app

Bước 1: Lên Appstore hoặc CH Play để tải ứng dụng Tra cứu phạt nguội toàn quốc về điện thoại. Sau khi hoàn tất tải ứng dụng, tiến hành cài đặt ứng dụng.

Cách kiểm tra phạt nguội online

Bước 2: Sau khi quá trình cài đặt kết thúc, bạn hãy mở ứng dụng. Tại giao diện, chọn loại xe, ở đây các bạn chọn loại xe mà mình đang sử dụng, sau đó bấm Nhập biển số xe, điền số xe của mình và cuối cùng nhấn chọn Tra toàn quốc. Vi phạm sẽ hiện bên dưới nếu xe của bạn có vi phạm.

Cách kiểm tra phạt nguội online

Ngoài hành vi phạm tội, ứng dụng này còn hiển thị thời gian, vị trí mà bạn vi phạm, đội cảnh sát xử lý vi phạm, số điện thoại liên hệ,...

Cách kiểm tra phạt nguội online

4.2 Cách kiểm tra phạt nguội ô tô online qua trang web Đăng kiểm Việt Nam

Nhiều lái xe không biết rằng vi phạm trong khi lái xe đã bị cơ quan chức năng lập biên bản. Tránh tình trạng bỡ ngỡ phải nộp phạt bổ sung, mất thời gian từ chối đăng kiểm, tránh nộp phạt 15 ngày bị kiểm soát, đồng thời giúp chủ phương tiện, lái xe có thể cung cấp thông tin nộp phạt theo hướng dẫn của Cục Đăng kiểm. 

Cách kiểm tra phạt nguội online

Với các bước sau bạn đã có thể thực hiện nộp phạt dễ dàng:

  • Bước 1: Truy cập cổng thông tin tại đây 
  • Bước 2: Nhập biển số xe của bạn vào trường Biển số xe. Thêm chữ T (ví dụ: 30E12345T) đối với xe có 5 biển số (biển số màu trắng) và chữ X đối với biển số màu xanh.
  • Bước 3: Nhập số chứng chỉ kiểm định vào ô Số tem và chứng chỉ hiện tại. Người lái xe có thể nhìn thấy con số này trên giấy chứng nhận an toàn và bảo vệ môi trường hoặc trên tem kiểm tra kính chắn gió. Nhập khoảng cách (-) giữa các chữ cái và số cho số tem (ví dụ: KC-3215719).
  • Bước 4: Nhập mã xác minh của bạn vào trường Mã xác minh.
  • Bước 5: Bấm vào nút Tìm kiếm.
  • Bước 6: Kiểm tra vi phạm nếu có tại dòng "Báo cáo liên quan đến xe của cơ quan chức năng". Nếu không lập biên bản, phương tiện sẽ không bị phạt.

Một số câu hỏi thường gặp khi kiểm tra phạt nguội online

1. Thời hạn cuối để chủ phương tiện tiến hành nộp phạt là khi nào? 

Tất cả trường hợp bị xử lý “phạt nguội” liên quan đến giao thông đều có thông báo vi phạm của cơ quan chức năng đến chủ phương tiện hoặc người điều khiển. 

Khi nhận được thông báo vi phạm của cơ quan chức năng, đến ngày hẹn, chủ phương tiện hoặc đại diện chủ phương tiện hoặc người có hành vi vi phạm và phương tiện vi phạm đến trụ sở cơ quan chức năng để giải quyết.

Nếu sau 15 ngày mà người vi phạm vẫn chưa đến cơ quan chức năng để phối hợp giải quyết vụ việc vi phạm hành chính, thì Phòng CSGT sẽ phối hợp với Công an phường, xã, thị trấn để gửi lại Thông báo vi phạm tới chủ phương tiện.

2. Nhận được cuộc gọi yêu cầu nộp phạt thì có nên đi nộp phạt nguội? 

    Thời gian gần đây, có một số đối tượng lừa đảo sử dụng điện thoại để thông báo vi phạm qua hình ảnh và yêu cầu nạn nhân làm theo hướng dẫn của chúng để chiếm đoạt tài sản.

    Phương thức thủ đoạn của các đối tượng này là sử dụng phần mềm công nghệ cao (voice over IP – cách gọi sử dụng ứng dụng truyền tải giọng nói qua mạng máy tính, giả số điện thoại hiện trên màn hình), giả số điện thoại công khai của cơ quan Công an (Cảnh sát giao thông), cơ quan bưu điện… để gọi điện đến thuê bao di động, điện thoại bàn của người dân để thông báo về việc có liên quan đến một biên lai xử phạt nguội về giao thông nhằm làm cho người dân hoang mang, lo sợ để khai thác thông tin cá nhân.

    Sau đó, các đối tượng yêu cầu nạn nhân kê khai tài sản, số tiền mặt hiện có và số tiền gửi trong các tài khoản ngân hàng để chuyển vào tài khoản định sẵn của đối tượng lừa đảo hoặc cung cấp mã OTP để chuyển tiền vào tài khoản của chúng với vỏ bọc xác minh, điều tra, xử lý phạt nguội; đồng thời, yêu cầu nạn nhân bí mật với gia đình, kể cả nhân viên ngân hàng về mục đích chuyển tiền để chiếm đoạt.

    Phòng CSGT ĐB-ĐS khuyến cáo người dân khi nhận được các cuộc gọi này, cần nhanh chóng đến báo tin cho cơ quan Công an địa phương nơi gần nhất, để lực lượng chức năng làm cơ sở điều tra, xác minh, đấu tranh với các loại tội phạm này. Bên cạnh đó, người dân tuyệt đối không cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân, lai lịch, chứng minh nhân dân, số điện thoại, thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng (tên người dùng, mật khẩu đăng nhập, mã xác thực giao dịch OTP, địa chỉ email…) cho bất kỳ ai với bất kỳ hình thức nào.

    3. Có cần quay lại nơi vi phạm để phạt nguội không? 

    Từ ngày 21.5.2022, nếu việc đi lại gặp khó khăn và không có điều kiện trực tiếp đến trụ sở cơ quan Công an nơi phát hiện vi phạm, thì cơ quan Công an nơi phát hiện vi phạm sẽ gửi thông báo yêu cầu người vi phạm đến trụ sở Công an cấp xã, Công an cấp huyện nơi cư trú, đóng trụ sở để giải quyết vụ việc. Trưởng Công an cấp xã, Trưởng Công an cấp huyện tiến hành lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm giao thông theo quy định.

    Bên trên, Medicar đã cung cấp cho bạn thông tin về phạt nguội và 2 cách kiểm tra phạt nguội ô tô online nhanh nhất với các cách và bước hướng dẫn chi tiết. Medicar hy vọng bạn sẽ dễ dàng thực hiện thao tác trên. 

     >> Có thể bạn quan tâm: