Một thông tin mà các chủ xe ô tô không nên bỏ qua đó chính là quy định về âm lượng còi điện lắp trên ô tô. Âm lượng còi điện có được quy định rõ ràng về độ to rõ là bao nhiêu dB? Tuy nhiên, nhiều người vẫn không chú ý đến vấn đề này nên đã để xảy ra các tình trạng không đạt chuẩn về âm lượng còi dẫn đến các vấn đề xử phạt không đáng có. 

Vậy hiện nay quy định về mức âm lượng còi điện lắp trên ô tô là bao nhiêu dB? Áp dụng với độ cao bao nhiêu?... Tất cả những thắc mắc của bạn về vấn đền này sẽ được Medicar thông tin làm rõ ngay tại bài viết dưới đây. Cùng phụ kiện ô tô - medicar.vn xem ngay bạn nhé!

am-luong-coi-dien-lap-tren-o-to

Còi điện ô tô là gì?

Còi điện ô tô chính là thiết bị được lắp trên ô tô để phát tín hiệu cảnh báo khi tham gia giao thông. Hiện nay, trung bình mỗi xe ô tô sẽ được lắp từ 2 - 3 chiếc còi điện. Còi điện ô tô là một trong những thiết bị bắt buộc mà mỗi ô tô cần phải có. 

Bên cạnh đó, khi sử dụng còi điện thì cần phải tuân thủ các quy định lắp đặt cũng như âm lượng. Nếu bạn chưa nắm rõ các quy định này thì hãy cùng Medicar tìm hiểu chi tiết ngay tại bài viết này nhé!

Âm lượng còi điện lắp trên ô tô là bao nhiêu dB?

Âm lượng còi điện lắp trên ô tô được quy định rõ trong quy định kiểm tra còi điện. Cụ thể như sau:

Theo Phụ lục 1 Thông tư 10/2009/TT-BGTVT về “Kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường PTGTCGĐB” quy định kiểm tra còi điện về âm lượng như sau:

  • Âm lượng tiêu chuẩn phải nằm trong ngưỡng từ 90dB(A) đến 115dB(A), âm thanh phát ra nhỏ hơn 90dB(A) hay lớn hơn giá trị âm lượng 115dB(A) đều không đạt. 
  • Kiểm tra tình trạng hoạt động: bấm còi để quan sát, kết hợp với âm thanh của còi. Âm sắc không liên tục và âm lượng không ổn định; điều khiển bị hư hỏng, khó điều khiển hoặc lắp đặt không đúng quy cách.
  • Kiểm tra âm lượng: Sử dụng đồng hồ đo âm lượng để kiểm tra xem âm lượng còi quá nhỏ hoặc quá lớn: đặt micrô cách phía trước xe 2m, cách mặt đất 1,2m, chính giữa và hướng về phía trước xe; âm thanh còi và ghi lại giá trị âm lượng.

Kiểm tra âm lượng còi cũng là một trong những nội dung kiểm tra khi bạn thực hiện đăng kiểm ô tô vậy nên hãy chú ý đảm bảo âm lượng còi điện cũng như chất lượng bạn nhé.

am-luong-coi-dien-lap-tren-o-to

Cách chỉnh âm lượng còi điện ô tô 

Âm lượng còi ô tô hoàn toàn có thể điều chỉnh được. Bạn cũng có thể thấy rằng ngay trong những buổi học lái ô tô đầu tiên thì các hướng dẫn viên cũng hướng dẫn bạn cách thực hiện này. Cách thực hiện như sau:

Nguyên lý hoạt động của âm thanh còi xe: Âm thanh phụ thuộc vào tần số dao động và biên độ giao động của màng còi. Vậy nên khi khoảng cách hở giữa hai tiếp điểm thay đổi khi tiếp điểm mở sẽ làm thay đổi tần số đóng mở của tiếp điểm và biên độ dao động của màng. Bên cạnh đó sức tăng của lò xo lá và khe hở giữa lõi thép và khung thép từ cũng gây ảnh hưởng tới khả năng đóng mở tiếp điểm.

Cách thay đổi âm lượng: Dựa vào nguyên lý hoạt động trên khi bạn muốn thay đổi âm thanh to hay nhỏ của còi xe hơi thì chỉ cần điều chỉnh bộ phận ốc điều chỉnh để thay đổi biên độ và tần số dao động của còi hay điều chỉnh sức căng của lò xo lá và khe hở giữa lõi thép và khung thép.

Trong các trường hợp không thể tự mình điều chỉnh thì bạn có thể đến các trung tâm sửa chữa ô tô để được hỗ trợ. Việc điều chỉnh này rất nhanh mà không mất nhiều thời gian hay chi phí nên bạn hoàn toàn có thể an tâm thực hiện nhé.

am-luong-coi-dien-lap-tren-o-to

Âm lượng còi ô tô không đạt chuẩn có bị phạt không?

Người điều khiển phương tiện giao thông với âm lượng còi không đạt chuẩn cụ thể là vượt chuẩn sẽ bị phạt. Căn cứ điểm d khoản 4, điểm a, b khoản 6 điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP

4. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
d) Điều khiển xe lắp đặt, sử dụng còi vượt quá âm lượng theo quy định;
6. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:
a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm b khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm e khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;
b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 3, điểm d khoản 4 Điều này bị tịch thu đèn lắp thêm, còi vượt quá âm lượng;”

Như vậy nếu sử dụng còi xe vượt quá âm lượng quy định sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng; bị tước Giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng và sẽ bị tịch thu còi vượt quá âm lượng của xe.

Còi xe là một thiết bị vô cùng quan trọng trong việc cảnh báo tham gia giao thông. Tuy nhiên, khi sử dụng còi xe bạn cũng hãy chú ý đảm bảo Âm lượng còi điện lắp trên xe ô tô luôn đạt chuẩn theo quy định nhé. Hy vọng đây sẽ là thông tin hữu ích giúp bạn có thể sử dụng còi xe hiệu quả hơn!

Medicar là đơn vị chuyên cung cấp các phụ kiện ô tô chính hãng từ Việt Nam như thảm trải sàn ô tô, máy lọc không khí ô tô, máy hút bụi ô tô, máy xông tinh dầu ô tô,.... bạn có thể tham khảo và trang bị những phụ kiện hữu ích này cho xe của mình ngay nhé!

>> Có thể bạn quan tâm: