Một trong những điều gây ám ảnh khi di chuyển bằng xe ô tô đó chính là điều hòa xe ô tô có mùi hôi. Sau 1 thời gian sử dụng rất nhiều ô tô gặp phải tình trạng điều hòa có mùi. Vậy nguyên nhân là do đâu? Làm sao để khắc phục?

Điều hòa có mùi hôi thực sự là 1 điều rất kinh khủng bởi nếu bật điều hòa thì trong suốt quá trình di chuyển bạn phải chịu đựng mùi này. Nhưng nếu không mở điều hòa ô tô thì vào những ngày trời nắng nóng thì sẽ vô cùng khó chịu… Để giúp bạn luôn được tận hưởng bầu không khí trong lành mỗi khi si chuyển trong bài viết này medicar.vn sẽ giúp bạn tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng điều hòa ô tô có mùi hôi.

dieu hoa xe o to co mui hoi

1. Điều hòa ô tô có mùi hôi gây tác hại gì?

Điều hòa ô tô có mùi hôi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người ngồi trên xe, cụ thể đó là:

  • Mùi hôi tạo sự khó chịu nên dễ dẫn đến tình trạng say xe.
  • Nếu mùi hôi gây ra từ sự ẩm mốc,... thì vi khuẩn này rất dễ lan truyền trong không khí khiến người ngồi trên xe bị ảnh hưởng trực tiếp đến hô hấp và sức khỏe. Và nó ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ em.

Chính vì vậy, để giảm thiểu tình trạng gặp phải các vấn đề hô hấp khi sử dụng ô tô thì mỗi xe nên trang bị thêm các sản phẩm như máy lọc không khí ô tô, máy khuếch tán tinh dầu ô tô,... Bạn nên sử dụng máy lọc không khí của Medicar vì sản phẩm này sử dụng màng lọc HEPA 13 Bộ lọc than hoạt tính (hiện đại nhất hiện nay) và trang bị công nghệ ion âm với khả năng tạo 5.000.000 pcs/ cm3 không hỗ trợ làm sạch, thanh lọc không khí.

dieu hoa xe o to co mui hoi

2. Nguyên nhân khiến điều hòa ô tô có mùi hôi

Để xử lý tình trạng mùi hôi trên điều hòa thì điều quan trọng là bạn cần phải tìm hiểu rõ nguyên nhân gây mùi. Với những nguyên nhân khác nhau thì cách xử lý sẽ khác nhau vậy nên cùng tìm hiểu ngay nhé!

Dàn lạnh, đường ống bị ẩm mốc: Nguyên nhân chủ yếu vì sau khi tắt máy, xe bị đóng kín cửa, nhiệt độ tăng cao, điều hoà chưa kịp khô nên bị tụ ẩm.

Hộp quạt gió/ khoang máy xe có xác động vật: Do có xác động vật như chuột, thằn lằn… mắc kẹt bên trong. Mùi hôi từ xác động vật chết thật sự rất khó chịu.

Lọc gió/ quạt gió bị bẩn: Lọc gió bám đầy bụi bẩn thì hiệu quả lọc bụi sẽ không còn cao, chất lượng không khí không đảm bảo. Nếu lọc gió/quạt gió bị bẩn thì khi bật điều hòa thường có mùi.

Khoang động cơ có trục trặc: Nếu bạn mở điều hoà ô tô bị mùi khét thì nhiều khả năng từ khoang động cơ. Khi có một hoặc một số các chi tiết trong hệ thống vận hành gặp vấn đề thì có thể ảnh hưởng đến điều hòa.

dieu hoa xe o to co mui hoi

Nội thất có mùi: Mùi hôi không phải từ điều hòa mà từ nội thất xe ô tô. Thông thường mùi hôi là từ các thảm trải sàn trên xe. Nếu bạn dùng các loại thảm nhựa gây mùi hoặc thảm rối, thảm nỉ,... thì xe ô tô xe có mùi rất nhanh. Khi bạn bật điều hòa lên sự khuếch tán không khí, quạt từ điều hòa sẽ khiến mùi nhiều hơn khiến bạn lầm tưởng điều hòa có mùi.

3. Khắc phục tình trạng điều hòa có mùi hôi

Dưới đây là cách giúp bạn khắc phục tình trạng điều hòa có mùi hôi nhanh chóng nhất.

Tắt điều hòa trước khi tắt máy xe: Các chuyên gia khuyên bạn nên tắt điều hoà và để chế độ quạt gió tầm 2 – 3 phút trước khi tắt máy xe hoàn toàn để ngăn tình trạng tụ ẩm gây mùi điều hòa.

Chủ động vệ sinh điều hòa ô tô: Bạn có thể tự vệ sinh điều hòa thường xuyên bằng cách sử dụng các dung dịch vệ sinh chuyên dụng. Bên cạnh đó nên bảo dưỡng điều hòa định kỳ đảm bảo tất cả các chi tiết bên trong như đường ống, lọc gió, quạt gió luôn được sạch sẽ.

Thay lọc gió định kỳ: Điều hoà cần được thay mới sau mỗi 20.000 km vận hành và với những nước nóng như Việt Nam thì bạn nên thay thế sớm hơn mốc này.

dieu hoa xe o to co mui hoi

Vệ sinh nội thất xe: Bạn nên chủ động vệ sinh nội thất trên xe thường xuyên. Hãy trang bị máy hút bụi ô tô mini cầm tay để có thể làm sạch nội thất nhanh chóng. Bên cạnh đó hãy chọn thảm trải sàn xe ô tô Medicar hỗ trợ ngăn chặn sự phát tán của chất bẩn. Hơn nữa thảm Medicar được làm từ 50% nhựa Polyme nguyên sinh và 50% hỗn hợp cao su nên rất an toàn cho sức khỏe. Có thể lắp trên sàn 6D, sàn bọc da simili,...

4. Một số mẹo giúp xe luôn thơm tho 

Để xe luôn có được bầu không khí trong lành thì bạn hãy:

  • Sử dụng điều hòa đúng cách.
  • Trang bị máy khuếch tán tinh dầu để tạo mùi thơm dễ chịu cho xe.
  • Trang bị máy lọc không khí ô tô.
  • Vệ sinh điều hòa và vệ sinh xe định kỳ.

Trên đây là thông tin chi tiết về nguyên nhân điều hòa ô tô có mùi và cách xử lý. Hy vọng thông tin từ bài viết sẽ hữu ích với bạn trong quá trình sử dụng ô tô và điều hòa ô tô!

>> Có thể bạn quan tâm: