Nút AC trên ô tô là một trong những nút chức năng bạn có thể bắt gặp ngay tại bảng điều khiển ô tô. Mọi người đều biết nút AC là nút hỗ trợ cho việc bật điều hòa trên xe. Vậy cụ thể công năng của nút này là gì? Bạn có biết chính xác thông tin và cách sử dụng đúng chưa? 

Nút AC được thiết kế rất dễ nhìn thấy trên bản điều khiển điều hòa ô tô. Mọi người thường cho rằng nút AC này chỉ có tính năng bật/tắt điều hòa. Liệu điều này có đúng không? Cùng phụ kiện xe hơimedicar.vn tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết và cách sử dụng nút AC đúng cách bạn nhé!

Nút AC trên ô tô có tác dụng gì

Nút AC trên ô tô là gì?

Trên xe ô tô nút AC (Air Conditioner, viết tắt AC) được thiết kế vô cùng bắt mắt và dễ nhìn thấy. Vậy Nút A/C  trên ô tô là gì? 

Thực chất AC trên ô tô chính là nút bật/tắt điều hòa. Bởi vì đây là chức năng sử dụng thường xuyên và hầu như là 90% khi sử dụng xe nên nút này được thiết kế ấn tượng, bắt mắt.

Thông thường bên cạnh hoặc vòng quanh nút AC còn có các nút màu xanh, màu đỏ. Vậy đây có phải là 1 cụm nút điều khiển không?

Nút AC trên ô tô có tác dụng gì?

A/C trên ô tô là gì? Như đã thông tin trên thì nút AC chính là công tắc bật/ tắt điều hòa trên xe ô tô. Bạn chỉ cần nhấn vào phím này trên xe ô tô khi đã nổ máy là hệ thống điều hòa sẽ được mở. 

Tuy nhiên, sau khi bật nút A/C để điều hòa hoạt động tốt nhất thì bạn cần thực hiện thêm các điều chỉnh tùy chọn tại các cụm nút xung quanh đó. Cụ thể là:

  • Màu xanh là chế độ làm lạnh (nhiệt độ thấp)
  • Màu đỏ là chế độ sưởi ấm (nhiệt độ cao)
  • Nút có ký hiệu hình cánh quạt: để điều chỉnh các nấc quạt gió. 
  • Nút có ký hiệu người ngồi và các mũi tên: Đây là nút chỉnh các chế độ hướng gió trên xe.
  • Nút có ký hiệu hình ô tô và mũi tên: Mũi tên hướng từ ngoài vào là chế độ lấy gió ngoài, nút có mũi tên nằm trọn trong xe là lấy gió trong.
  • Nút Auto: Đây là nút chỉnh chế độ điều hoà tự động.
nut ac tren o to co tac dung gi

Các chế độ điều hòa trên xe

Điều hòa trên ô tô sẽ có 4 chế độ chính đó là:

  • Chế độ chỉnh nhiệt độ: Chế độ này cho phép bạn tùy chỉnh nhiệt độ cao - thấp theo mong muốn.
  • Chế độ quạt gió: Nếu trời không quá nóng bức thì bạn hoàn toàn có thể chọn chế độ quạt gió mà không cần bật hệ thống làm lạnh. Khuyết điểm của chế độ này đó là sẽ có tiếng ồn khi bật quạt mạnh. 
  • Chế độ hướng gió: Chế độ này giúp bạn tùy chỉnh hướng gió theo mong muốn của mình. Có thể chọn hướng chân, hướng người,...
  • Chế độ lấy gió trong và lấy gió ngoài: Lấy gió trong là sự tuần hoàn lấy gió bên trong điều hòa, lấy gió ngoài là lấy gió từ ngoài vào trong.

Hướng dẫn bật điều hòa ô tô đúng cách

  • Bạn nên nhấn nút AC bật điều hòa khi xe đã khởi động. Không nên bật trước khi xe khởi động vì điều này sẽ gây áp lực lên bình ắc quy làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của ắc quy xe.
  • Chọn chế độ lấy gió phù hợp. Với những đoạn đường di chuyển dài bạn nên chọn chế độ lấy gió từ ngoài vào để tạo sự thông thoáng và đảm bảo lượng oxy trên xe. Nên chọn chế độ lấy gió trong khi di chuyển qua các vùng ô nhiễm, ẩm ướt.
  • Chọn chế độ quạt gió phù hợp: Quạt gió cũng đóng vai trò làm thông thoáng cho xe nhưng tiết kiệm nhiên liệu hơn rất nhiều. Vậy nên bạn không nên quá lạm dụng điều hòa mà nên chủ động chọn các chế độ phù hợp.
  • Không nổ xe và bật điều hòa tại chỗ quá lâu. Đặc biệt không nên ngủ trong điều hòa ô tô vì thực tế đã có rất nhiều trường hợp gặp các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe khi thực hiện điều này.
  • Chủ động vệ sinh hệ thống quạt gió, điều hòa và bảo dưỡng định kỳ để điều hòa luôn hoạt động tốt nhất.

Một gợi ý giúp xe của bạn luôn sạch và thông thoáng không có các mùi nhựa, mùi hôi khi sử dụng điều hòa đó là nên chọn thảm trải sàn ô tô Medicar. Thảm được thiết kế từ nguyên liệu 50% nhựa Polyme nguyên sinh và 50% hỗn hợp cao su không mùi nên sẽ không gây nên mùi khó chịu khi bạn bật điều hòa trên xe.

Trên đây là giải đáp chi tiết về công năng của nút AC trên ô tô và những cách sử dụng điều hòa đúng nhất. Hy vọng thông tin này sẽ hữu ích với bạn!

>> Có thể bạn quan tâm: