Để gia tăng công dụng và tăng tính thẩm mỹ tạo sự hầm hố cho xe thì nhiều chủ xe đã chọn lắp thêm giá nóc ô tô. Vậy khi lắp giá nóc ô tô có bị phạt không? Có đăng kiểm được không? Đây cũng chính là điều mà hầu hết chủ xe quan tâm trước khi chọn lắp thêm phụ kiện này. Vậy cụ thể ra sao?

Khi lắp thêm giá nóc ô tô các xe sẽ có thêm 1 khoản để bạn có thể vận chuyển nhiều hơn. Các xe chạy dịch vụ du lịch thường sử dụng giá nóc để tăng thêm diện tích chở hàng hóa cho xe của mình. Cùng medicar.vn tìm hiểu về dịch vụ này và việc lắp giá nóc có được cơ quan chức năng chấp nhận hay không nhé!

Lắp giá nóc ô tô có bị phạt không

Lắp giá nóc ô tô là gì?

Bạn có thể hiểu rằng lắp giá nóc chính là lắp thêm phụ kiện cho nóc xe ô tô của bạn. Hiện nay, bạn có thể chọn lắp các giá nóc phổ thông như giá đỡ hoặc loại giá nóc như cốp và được gọi là cốp nóc.

Mục đích của việc lắp giá nóc là bảo vệ nóc xe ô tô, tránh những va chạm mạnh khi đỗ xe dưới tán cây,... Bên cạnh đó, lắp giá nóc còn là cách tăng trữ vị trí tích trữ đồ khi di chuyển. Với những người chạy dịch vụ hoặc thích du lịch thì giá nóc giúp bạn có thể vận chuyển nhiều hành lý hơn. Nhiều người lựa chọn giá nóc để tạo thêm điểm nhấn cho ô tô của mình.

lap gia noc oto co bi phat khong-1

Lắp giá nóc ô tô có bị phạt không?

Để có thể an tâm khi sử dụng hay lắp đặt bất kỳ phụ kiện nào cho xe ô tô thì việc tìm hiểu trước khi lắp giá nóc là điều vô cùng cần thiết. Cụ thể về quy định lắp giá nóc ô tô đó là:

Hiện nay, chưa có các quy định xử phạt cụ thể với việc lắp giá nóc. Các thông tin xử phạt còn nói chung chung chưa có quy định về việc trang bị thêm phụ kiện lắp ở bên ngoài làm thay đổi kết cấu của xe. Chỉ mới có thông tin nếu tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe thì sẽ bị xử phạt. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có thông tin việc lắp đặt phụ kiện làm thay đổi kích thước của xe Dài x rộng x cao là 4 x 3 x 4 (Cm) sẽ bị phạt. 

Từ những thông tin đó có thể suy ra việc lắp giá nóc xe sẽ bị phạt. Và theo điểm a khoản 9 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng đối với cá nhân, từ 12 triệu đồng đến 16 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe không đúng theo thiết kế ban đầu của nhà sản xuất hoặc thiết kế đã đăng kiểm.

Như vậy việc lắp giá nóc ô tô có thể sẽ bị xử phạt khi tham gia giao thông vì vậy bạn nên cân nhắc trước khi lắp thêm phụ kiện này nhé!

lap gia noc oto co bi phat khong-1

Lắp giá nóc ô tô có đăng kiểm được không?

Một xe ô tô hoạt động hợp lệ khi đảm bảo các điều kiện đăng kiểm và được cấp chứng nhận đăng kiểm. Về câu hỏi lắp giá nóc ô tô có được đăng kiểm hay không thì Medicar xin trả lời rằng:

Khi lắp giá nóc ô tô và vượt quá kích thước quy định và làm thay đổi kích thước của xe Dài x rộng x cao là 4 x 3 x 4 (Cm) thì sẽ KHÔNG ĐƯỢC ĐĂNG KIỂM.

Cụ thể căn cứ theo Thông tư 16/2021/TT-BGTVT thì xe lắp thêm cản trước, cản sau và giá nóc sẽ bị từ chối đăng kiểm khi giá để hàng, khoang hành lý rơi vào tình trạng: Không đầy đủ,lắp đặt không chắc chắn, nứt, gãy; không đúng theo thiết kế của nhà sản xuất; không đúng quy cách, không chia khoang theo quy định.

Theo đó, những xe lắp thêm cản trước, cản sau, giá nóc đều sẽ không được cấp giấy kiểm định đăng ký. Xe phải được trả về hiện trạng, kích thước ban đầu mới được đăng kiểm lại.

lap gia noc oto co bi phat khong-1

Gợi ý các để xe được đăng kiểm khi lắp giá nóc

Để xe không bị phạt và không bị từ chối đăng kiểm khi lắp giá nóc thì bạn nên tìm hiểu và lựa chọn các loại giá nóc có kích thước không làm vượt quá kích thước xe theo quy định là 4 x 3 x 4 (Cm).

Với trường hợp đăng kiểm thì trước khi đăng kiểm bạn hãy tháo giá nóc của xe trả xe về với đúng thiết kế ban đầu nhé!

Những phụ kiện ô tô được lắp thêm cho xe

Nếu bạn muốn tìm kiếm những phụ kiện hữu ích cho xe ô tô nhưng không bị phạt, không ảnh hưởng đăng kiểm thì có thể chọn:

Tất cả những phụ kiện từ Medicar đều hợp quy định nên bạn hoàn toàn có thể an tâm lựa chọn.

Bài viết vừa thông tin chi tiết đến bạn về thắc mắc Lắp giá nóc ô tô có bị phạt tiền không? Có đăng kiểm được không? Hy vọng sau thông tin này bạn sẽ có quyết định đúng đắn nhất trước khi lựa chọn món phụ kiện ô tô này!

>> Có thể bạn quan tâm: