Mất giấy tờ xe ô tô không chính chủ có làm được không hiện đang là câu hỏi của rất nhiều “tài xế”. Vậy để có câu trả lời cho câu hỏi trên, mời các bạn hãy cùng Medicar.vn tham khảo nội dung bài viết dưới đây nhé! 

Mất giấy tờ xe ô tô không chính chủ

Làm lại giấy tờ xe ô tô không chính chủ có được không?

Khi bị mất giấy tờ xe ô tô không chính chủ, nhiều người lo lắng rằng liệu họ có thể làm lại giấy tờ để sử dụng xe một cách hợp pháp hay không. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này nhé!

Để giải quyết vấn đề này, trước hết bạn cần phải biết rõ nguồn gốc của chiếc xe mà mình đang sử dụng. Nếu chiếc xe này có nguồn gốc hợp pháp và bạn đủ điều kiện để sở hữu nó, thì việc làm lại giấy tờ xe ô tô không chính chủ là hoàn toàn có thể.

Tuy nhiên, quá trình làm lại giấy tờ sẽ khá phức tạp và tốn nhiều thời gian. Đầu tiên, bạn cần phải đến cơ quan Cảnh sát giao thông địa phương để làm thủ tục tạm thời lưu hành xe. Sau đó, bạn sẽ phải đến Sở Giao thông Vận tải cấp tỉnh/ thành phố để làm thủ tục đăng ký xe và yêu cầu cấp lại giấy tờ.

Quá trình làm lại giấy tờ xe ô tô sẽ bao gồm nhiều bước, từ kiểm tra nguồn gốc của xe, xác minh chủ sở hữu, đăng ký xe và cấp lại giấy tờ. Bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết, bao gồm: giấy đăng ký xe, bản sao chứng minh nhân dân của chủ sở hữu, giấy tờ liên quan đến việc mất giấy tờ xe và các giấy tờ khác tùy theo từng trường hợp cụ thể.

Nếu xe không có nguồn gốc hợp pháp hoặc bạn không đủ điều kiện sở hữu nó, việc làm lại giấy tờ sẽ không thành công và bạn sẽ không được sử dụng xe một cách hợp pháp. 

>> Điểm danh: Những phụ kiện trên xe ô tô cần có.

Làm lại giấy tờ xe ô tô không chính chủ ở đâu?

Hồ sơ được nộp tại Phòng CSGT, công an tỉnh/ thành phố trực thuộc trung ương hoặc các điểm đăng ký xe của phòng nếu giấy đăng ký xe ô tô do phòng CSGT cấp.

Đội CSGT trật tự - Công an huyện/ quận/ thị xã/ thành phố thuộc tỉnh nếu giấy đăng ký xe ô tô do công an huyện cấp.

Đối với tổ chức, cá nhân đã được công an cấp quận, huyện cấp giấy đăng ký xe bị mất có thể làm thủ tục xin cấp lại tại phòng CSGT Công an cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Hướng dẫn cách làm giấy tờ xe ô tô không chính chủ siêu đơn giản

Thủ tục làm giấy tờ xe ô tô không chính chủ hay còn được hiểu đơn giản là thủ tục sang tên xe, quá trình này có thể tiến hành trên cùng một tỉnh hoặc tiến hành trên 2 tỉnh khác nhau, việc bổ sung hồ sơ và các bước thực hiện sẽ có sự khác biệt. Hãy cùng Medicar tìm hiểu xem các trường và các bước để làm lại giấy tờ xe ô tô không chính chủ bị mất như thế nào nhé!

TH 1: Sang tên xe cùng tỉnh

  • Nếu có đủ giấy tờ và hợp đồng mua bán/cho tặng xe, Phòng CSGT sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký xe mới (cho người sử dụng xe) trong vòng 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ.  
  • Biển số xe sẽ được giữ nguyên, trừ khi biển số ban đầu chỉ có 3 hoặc 4 chữ số thì sẽ bị thu hồi và đổi thành biển số 5 chữ số.
  • Nếu không có giấy tờ và hợp đồng mua bán/cho tặng xe, Phòng CSGT sẽ gửi thông báo cho người đứng tên trong giấy đăng ký xe để xác minh nguồn gốc hợp pháp của xe. Thông báo này sẽ được niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan đăng ký xe, đồng thời tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe. Sau 30 ngày kể từ ngày gửi thông báo và niêm yết công khai, Phòng CSGT sẽ cấp giấy đăng ký xe mới (cho người sử dụng xe), giữ nguyên biển số (trừ biển loại 3 số, 4 số thì thu lại, đổi thành biển 5 số).

Lưu ý: Người sử dụng xe được phép sử dụng xe trong thời gian 30 ngày để chờ cấp giấy đăng ký xe mới (tính từ lúc nhận giấy hẹn).

TH 2: Trong trường hợp đăng ký sang tên xe và di chuyển xe đến tỉnh khác 

  • Nếu có đầy đủ giấy tờ và hợp đồng mua bán hoặc cho tặng xe, Phòng CSGT sẽ trả cho người sử dụng xe 01 phiếu sang tên di chuyển và 01 giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe kèm theo hồ sơ gốc trong vòng 2 ngày làm việc để thực hiện đăng ký xe ở nơi mới.
  • Nếu không có giấy tờ và hợp đồng mua bán, để xác minh nguồn gốc hợp pháp của xe, Phòng CSGT sẽ gửi thông báo đến người đăng ký xe và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan đăng ký xe.  
  • Sau 30 ngày kể từ ngày gửi thông báo và niêm yết công khai, Phòng CSGT sẽ trả cho người sử dụng xe 01 phiếu sang tên di chuyển và 01 giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe kèm theo hồ sơ gốc để thực hiện đăng ký xe ở nơi mới.  

Lưu ý: Trong thời gian chờ giải quyết thủ tục sang tên, di chuyển xe, người sử dụng xe được phép sử dụng xe. Sau khi hoàn tất thủ tục, Phòng CSGT sẽ lưu lại phiếu sang tên, di chuyển và giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe, thông báo, niêm yết và kết quả xác minh.  

TH 3: Đăng ký sang tên xe tỉnh khác chuyển đến

  • Phòng CSGT tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra thực tế xe phù hợp với hồ sơ sang tên, di chuyển xe.   
  • Nếu hồ sơ hợp lệ thì sẽ cấp biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe cho người đang sử dụng xe (trong thời hạn 2 ngày làm việc).
  • Khi đi làm các thủ tục nêu trên phải mang theo giấy tờ tùy thân để xuất trình.
  • Trường hợp người sử dụng xe là cán bộ, chiến sĩ Công an, Quân đội thì phải có giấy xác nhận của đơn vị công tác để kèm theo giấy giới thiệu của đơn vị.

>> Bạn đã trang bị: Thảm cao su lót sàn ô tô cho xe của mình hay chưa?

Làm lại giấy tờ xe ô tô  không chính chủ mất bao nhiêu tiền?

Căn cứ vào thông tư 229/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, quản lý lệ phí đăng ký, chế độ thu, nộp, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, thì chỉ rõ rằng:

  • Cấp lại đăng ký ôtô không biển số thì phí là 30.000 đồng/lần/xe trên toàn quốc.
  • Cấp lại đăng ký ôtô kèm theo biển số thì phí là 150.000 đồng/lần/xe trên toàn quốc.

Trên đây là hướng dẫn cơ bản về thủ tục cấp lại giấy tờ ô tô không chính chủ khi bị mất, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu thông tin để hoàn tất thủ tục cấp lại giấy tờ ô tô cho bản thân cũng như người thân bạn bè. 

>> Có thể bạn quan tâm: