Xe bán tải là xe vừa hỗ trợ tối ưu cho việc di chuyển vừa có thể vận chuyển hàng hóa rất hữu ích. Chính vì vậy mà dòng xe này ngày càng được người kinh doanh yêu thích và lựa chọn. Và một trong những thông tin mà chủ sở hữu dòng xe này đặc biệt quan tâm đó chính là phí đăng kiểm xe bán tải và phí đường bộ xe bán tải. Bạn có biết mức phí hiện nay là bao nhiêu và có thay đổi gì so với những năm trước không.

Xe bán tải đã trở thành phương tiện vận chuyển vô cùng phổ biến trong nhiều năm trở lại đây. Mỗi năm có hàng triệu xe bán tải thực hiện các kỳ kiểm tra định kỳ để đảm bảo việc lưu thông không bị gián đoạn. Nếu bạn đang sở hữu dòng xe này thì hãy cùng thảm lót sàn ô tô Medicar tìm hiểu biểu phí đăng kiểm của xe bán tải mới nhất ngay nhé!

 Phí đăng kiểm xe bán tải

1. Xe bán tải là gì? Có phải là xe tải không?

Rất nhiều người khi nghe đến xe bán tải đã nhầm lẫn là xe tải. Xe tải và xe bán tải là 2 dòng xe hoàn toàn khác nhau. Do vậy khi đăng kiểm hoặc thực hiện lưu thông trên đường bộ cũng sẽ áp dụng những quy định khác nhau.

Xe bán tải hay còn gọi là xe Pickup có kết cấu thùng chở hàng đi liền với thân xe. Xe bán tải sẽ có tối đa là 5 chỗ ngồi (chở tối đa 5 người) và thùng xe được phép chở với khối lượng chuyên dụng cho phép.

Theo Quy chuẩn báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019 do Bộ GTVT ban hành, xe bán tải (xe pick-up) có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950 kg được xem là XE CON trong tổ chức giao thông. Các xe bán tải có khối lượng chuyên chở cho phép từ 950 kg trở lên sẽ bị coi là XE TẢI.

2. Mới nhất 2023: Phí đăng kiểm và phí đường bộ xe bán tải 

Khi kiểm tra các biểu phí đăng kiểm và phí đường bộ rất nhiều chủ phương tiện không tìm thấy thông tin chi tiết về mức phí áp dụng cho xe bán tải nên rất thắc mắc về điều này. Vậy xe bán tải sẽ được xếp vào loại nào. Cùng phụ kiện xe ô tô số 1 Việt Nam tìm câu trả lời ngay nào!

2.1 Phí đăng kiểm áp dụng cho xe bán tải

Mức biểu phí đăng kiểm cho xe bán tải được áp dụng như sau: 

Cụ thể: Phí đăng kiểm ô tô bán tảiPhí đăng kiểm + phí cấp chứng nhận

  • Xe ô tô bán tải có mức phí đăng kiểm là 290.000đ/ lượt.
  • Lệ phí cấp chứng nhận đăng kiểm là 40.000đ/ lần

=> Như vậy tổng phí đăng kiểm ô tô bán tải = 290.000đ + 40.000đ = 330.000đ.

So với trước đây thì từ ngày 08 tháng 10 năm 2022 mức phí đăng kiểm có thay đổi, tuy nhiên chỉ là điều chỉnh nhỏ là tăng từ 280.000đ/ lượt đăng kiểm thành 290.000đ/ lượt đăng kiểm. Mức thay đổi này không khiến các chủ phương tiện phải lo lắng hay bận tâm quá nhiều.

>> Tham khảo: Chi phí và Thời hạn đăng kiểm xe ô tô Tải.

2.2 Phí đường bộ xe bán tải 2023

Bên cạnh việc thực hiện đăng kiểm thì các phương tiện tham gia giao thông còn phải đóng phí đường bộ. Với mỗi dòng xe có khối lượng, kích thức và mục đích hoạt động khác nhau sẽ có những quy định phí khác nhau. Riêng về xe bán tải mức phí được bộ 2023 sẽ được áp dụng như sau:

Xe bán tải sẽ được áp dụng nội dung biểu phí với các dòng xe là: Xe chở người dưới 10 chỗ (trừ xe đăng ký tên cá nhân); xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ dưới 4.000 kg; các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng (bao gồm cả xe đưa đón học sinh, sinh viên, công nhân được hưởng chính sách trợ giá như xe buýt); xe chở hàng và xe chở người 4 bánh có gắn động cơ. Cụ thể mức phí sẽ là:

  • Phí đường bộ xe bán tải 1 tháng: 180.000 VNĐ
  • Phí đường bộ xe bán tải 6 tháng: 1.080.000 VNĐ
  • Phí đường bộ xe bán tải 12 tháng: 2.160.000 VNĐ
  • Phí đường bộ xe bán tải 18 tháng: 3.150.000 VNĐ
  • Phí đường bộ xe bán tải 24 tháng: 4.150.000 VNĐ
  • Phí đường bộ xe bán tải 30 tháng: 5.070.000 VNĐ

Để đảm bảo việc lưu thông và vận hàng trong thời gian dài thì Medicar khuyên bạn nên chọn đóng phí đường bộ ô tô bán tải theo thời gian dài, có thể đóng theo 6 tháng, 12 tháng hoặc tối đa đến 30 tháng.

>> Xem ngay: Xe ô tô quá hạn đăng kiểm có bị phạt không?

Xe bán tải có những đặc điểm riêng biệt, vừa được phép chở người vừa được chở hàng hóa vậy nên đang vướng nhiều các quy định về thuế suất và đăng kiểm. Vậy nên tùy vào từng thời điểm sẽ có những quy định khác nhau về mức phí. Bạn nên theo dõi medicar.vn thường xuyên để cập nhật các thông tin mới nhất.

Trên đây là thông tin chi tiết về các quy định tính phí đăng kiểm xe bán tải và phí đường bộ xe bán tải 2023. Hy vọng đây sẽ là những cập nhật hữu ích giúp mỗi chủ xe bán tải có được sự chuẩn bị tốt nhất về chi phí khi đăng kiểm và tham gia đường bộ!

>> Có thể bạn quan tâm: